Thu nhập thụ động – 7 nguồn khai thác thu nhập thụ động hiệu quả

Thời đại 4.0, khi mạng lưới Internet và công nghệ bùng nổ cũng là lúc hàng trăm, hàng triệu người tự tạo ra các công việc khác nhau nhằm kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Các hình thức kinh doanh online, kiếm tiền từ thu nhập thụ động tăng lên chóng mặt. Thậm chí, có những người đã trở thành triệu phú từ hình thức này. Vậy thu nhập thụ động là gì? Cách để tạo ra nhiều nguồn thu nhập như thế nào? Hãy dành ít phút để tìm hiểu thông qua bài viết này bạn nhé!

 

Thu nhập thụ động - 7 nguồn khai thác thu nhập thụ động hiệu quả

Business people holding money illustration

 

Thu nhập thụ động là gì?

Kiếm tiền thụ động có thể hiểu đơn giản là bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều công sức để làm việc kiếm tiền mà thay vào đó chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian nhất định để thu về nó. Hình thức này tới nay đối với một bộ phận người Việt Nam đã không còn xa lạ, và nó đã được phổ biến trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải làm rõ với các bạn một điều rằng thu nhập thụ động chỉ có thể trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bạn không thể sử dụng số tiền kiếm được từ đây để làm các công việc khác, trừ khi bạn toàn tâm toàn ý đầu tư vào hình thức thu nhập thụ động, lên kế hoạch một cách rõ ràng và tính khả thi cao.

Để tạo ra được nguồn thu nhập thụ động hiệu quả, trước tiên bạn cần phải tạo được các tài sản thu nhập. Nói một cách chính xác hơn đó là các tài sản thu nhập đó sẽ thay thế bạn làm việc và kiếm tiền. Bạn chỉ cần ngồi im và chờ tiền về túi thôi. Về mặt lý thuyết là vậy còn thực hành ra sao thì đó lại là câu chuyện của mỗi người.

> Đọc thêm: Tư duy của người có giá trị triệu đô: Rào cản trước mặt càng cao, ta càng phải cố vượt qua nó!

 

Đâu là sự khác biệt giữa thu nhập thụ động và thu nhập chủ động?

Trong cuộc sống đắt đỏ như hiện nay, nếu không có tiền thì mọi thứ đều vô cùng khó khăn. Chính vì vậy nên ai ai cũng mong muốn có nhiều tiền từ nhiều nguồn thu nhập nhất có thể.

Và có hai hình thức tạo ra nguồn thu chính nhất hiện nay mà tôi có thể tóm gọn lại cho bạn đó là thu nhập chủ động và thu nhập thụ động.

 

Thu nhập thụ động - 7 nguồn khai thác thu nhập thụ động hiệu quả

 

Để giúp các bạn có thể phân biệt rõ được hai hình thức này, dưới đây là những điểm mà tôi đã liệt kê:

1. Thu nhập chủ động

Thu nhập chủ động là nguồn thu mà bạn phải bỏ nhiều công sức và thời gian ra hàng ngày để có được. Bạn bắt buộc phải đi làm ở công ty hoặc ở các khu công nghiệp và những nơi này có trách nhiệm phải trả tiền lương đều đặn hàng tháng cho bạn. Và tất nhiên, khi bạn rời bỏ những công ty này thì nguồn thu nhập chủ động của bạn sẽ không còn nữa.

 

2. Thu nhập thụ động

Trái với thu nhập chủ động, thu nhập thụ động là những nguồn thu mà bạn không phải bỏ ra quá nhiều công sức, thời gian để có tiền. Thay vào đó, bạn sẽ sử dụng tài sản mà bạn sẵn có để tạo ra được thu nhập thụ động.

Ví dụ, bạn viết được một cuốn sách, nếu cuốn sách đó trở nên nổi tiếng, nhiều nhà xuất bản liên hệ với bạn để xin phép được in ấn và bán cuốn sách ấy, họ sẽ là người phải trả tiền cho bạn. Hay một thời gian sau đó lại có ông đạo diễn muốn chuyển thể cuốn sách của bạn thành phim. Thì nguồn đó chính là thu nhập thụ động của bạn.

Nghe qua thì có vẻ hình thức kiếm tiền từ thu nhập thụ động rất dễ dàng, bạn chỉ việc ngồi im rồi tiền sẽ tự chảy vào túi. Nhưng thực tế thì việc kiếm tiền chưa bao giờ là dễ dàng cả. Chỉ khi chúng ta dồn hết công sức, tâm huyết để tạo ra một tài sản thu nhập có khả năng kiếm tiền, sinh lời hiệu quả. Lúc đó, thu nhập thụ động mới trở nên có ích cho cuộc sống của bạn.

 

Đặc điểm độc đáo của kiếm tiền thụ động

Kiếm tiền thụ động là hình thức tạo thu nhập khá mới mẻ tại Việt Nam. Chúng có nhiều đặc điểm độc đáo, không kém phần thú vị như:

– Nguồn thu nhập thụ động có thể được tạo ra từ nhiều nền tảng khác nhau.

– Bất kỳ ai cũng có thể sở hữu nguồn thu nhập thụ động.

– Người lao động có thể tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động bằng cách tham gia nhiều công việc khác nhau.

– Thu nhập thụ động không phải là thu nhập cố định. Cần phải trang bị đầy đủ kiến thức nếu muốn thu nhập thụ động trở thành nguồn thu chính.

– Tạo thu nhập thụ động không hề đơn giản như lý thuyết đề cập.

– Có thể giàu lên từ nguồn thu nhập thụ động nếu tài sản thu nhập của bạn có khả năng kiếm tiền lâu dài.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều đặc điểm thú vị khác từ hình thức kiếm tiền này. Tuy nhiên, các bạn cũng nên cẩn thận bởi nguồn thu nhập thụ động vẫn ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Chúng không an toàn 100% và có thể hình thức kiếm tiền thụ động sẽ là lý do khiến bạn thua lỗ.

Chính vì thế, để tránh được những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, hãy trang bị cho mình thật nhiều kiến thức. Đồng thời, cải thiện bản thân, luôn làm mới mình để sáng tạo ra những nội dung có giá trị, hấp dẫn nhất nhằm đảm bảo tài sản thu nhập có khả năng kiếm tiền ổn định.

 

Có thể kiếm thu nhập thụ động từ đâu?

Thu nhập thụ động - 7 nguồn khai thác thu nhập thụ động hiệu quả

 

Nguồn thu nhập thụ động có thể kiếm được từ rất nhiều công việc khác nhau. Tùy vào khả năng của mỗi người mà họ sẽ chọn được cho mình một kênh kiếm tiền phù hợp. Dưới đây là 7 kênh kiếm tiền thụ động phổ biến nhất mà bạn nên biết:

1. Đầu tư tài chính

Đầu tư tài chính là hình thức kiếm tiền thụ động bằng cách sử dụng số tiền nhàn rỗi của bạn đặt cược vào các thị trường để gia tăng lợi nhuận. Từ trước tới nay, hình thức kiếm tiền này luôn là sân chơi của những kẻ liều lĩnh. Bạn sẽ không thể thấy bóng dáng của những người nhát gan, không quyết đoán khi tham gia vào lĩnh vực này.

Nguyên tắc của những nhà đầu tư tài chính đó là liều thì ăn nhiều. Tuy nhiên, liều ở đây là phải có sự chuẩn bị kỹ càng trước, đã phân tích đầy đủ số liệu để chứng minh suy đoán của mình là đúng. Chỉ có như vậy mới sở hữu được nguồn thu nhập thụ động khổng lồ. Còn nếu bạn dám đầu tư liều vào các kênh tài chính mà không có sự chuẩn bị gì thì chắc chắn bạn sẽ hối hận cả đời đó nhé.

Hiện nay đã có rất nhiều kênh đầu tư tài chính được mở ra chào đón các nhà đầu tư. Có thể kể tới các kênh đầu tư như: Chứng khoán, cổ phiếu, tiền ảo,… Trong đó, kênh đầu tư tiền ảo hiện đang trở thành “cơn sốt” trong cộng đồng. 

Nếu bạn là người có kỹ năng phân tích tốt thì hãy tham gia đầu tư tài chính để kiếm được nguồn thu nhập thụ động ổn định cho mình nhé.

 

2. Xây dựng cộng đồng

Một trong những nguồn thu nhập thụ động tiếp theo mà bạn nên biết đó chính từ việc xây dựng cộng đồng. Giới trẻ hiện nay đều đang cố gắng kiếm tiền từ hình thức này. Lý do là bởi họ có thể thỏa thích niềm đam mê của mình. Đồng thời, cũng kiếm được nguồn thu nhập thụ động đáng kể.

Xây dựng cộng đồng ở đây có ý nghĩa là sử dụng sức sáng tạo của bạn để tạo nên một cộng đồng văn minh, nơi người trẻ có thể tìm thấy niềm đam mê hoặc phát triển bản thân mình. Hiện nay đang có 3 cách phổ biến để kiếm tiền thụ động bằng xây dựng cộng đồng, cụ thể đó là:

– Tạo Blog/ Website có nhiều lượt truy cập

– Xây dựng Group trên Facebook có nhiều thành viên

– Phát triển mạng lưới người chơi cho sàn giao dịch

 

3. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bất kỳ ai trong số chúng ta đều sở hữu cá tính riêng. Nếu biết phát triển cá tính một cách chu đáo, bạn sẽ xây dựng được cho mình thương hiệu cá nhân được nhiều người ngưỡng mộ. 

Với sự trợ giúp từ các trang mạng xã hội, các nền tảng giải trí, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Bạn có thể kiếm được nguồn thu nhập thụ động bằng cách:

– Trở thành Youtuber chuyên nghiệp

– Hot Tiktoker

– Xây dựng Podcast

Điều cốt yếu là bạn phải tạo cho mình nét đặc biệt không giống ai. Song song với đó là phát triển bản thân, tư duy sáng tạo để thu hút người xem. 

 

4. Tiền bản quyền

Tạo thu nhập thụ động nhờ tiền bản quyền là một phương pháp kiếm tiền quen thuộc. Có rất nhiều cách để bạn thu về lợi nhuận khổng lồ từ tiền bản quyền nhưng để làm được điều đó trước tiên bạn cần phải có đầu óc sáng tạo.

Tiền bản quyền được trả cho bạn là vì người khác sử dụng các sản phẩm do bạn sáng tạo ra. Ví dụ phổ biến nhất về tiền bản quyền đó chính là bản quyền sáng tác âm nhạc. Bạn tự sáng tác ra một bài hát và phát hành nó trên các nền tảng Youtube, MP3 hay Spotify. Nếu có nhiều người nghe và sử dụng thì bạn sẽ nhận được tiền bản quyền mỗi tháng.

Bên cạnh các sáng tác âm nhạc, bạn còn có thể sáng tạo ra nhiều sản phẩm khác để thu về tiền bản quyền như:

– Sáng tác truyện tranh, viết sách, làm thơ

– Sáng chế ra các đồ vật thông minh, công trình nghiên cứu

– Viết phần mềm, sáng tạo ra các trò chơi, app trên điện thoại

– Bán các khóa học online.

– Bán hình ảnh trên các nền tảng Freepik, Shutterstock, deViantart,…

 

5. Bất động sản

Đầu tư bất động sản có thể nói là hình thức đầu tư phổ biến và chắc ăn nhất mà mọi người luôn tin tưởng. 

Với hình thức này, bạn có thể đầu tư vào các dự án tiềm năng để thu về lợi nhuận khủng cho mình. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có thể mua các dự án bất động sản để cho thuê hoặc kinh doanh homestay, resort để kiếm thêm thu nhập.

 

6. Mô hình kinh doanh mới

Khi chúng ta đang sống với nhau trong một thời đại mà cả thế giới có thể kết nối với nhau, tận dụng điều này hàng loạt mô hình kinh doanh mới đã ra đời như: affiliate marketing (tiếp thị liên kết), bán hàng dropshipping…

Đây đều là những mô hình kinh doanh tốn ít chi phí để bắt đầu, công việc chính của bạn chỉ là cần tìm được khách hàng. Những khâu còn lại sẽ do nhà cung cấp lo. Nói một cách dễ hiểu thì bạn chính là mối trung gian liên kết khách hàng và nhà cung cấp với nhau.

Nguồn thu nhập của bạn sẽ do nhà cung cấp chi trả, nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào lượng khách hàng mà bạn kiếm được. Với mô hình kinh doanh này, bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp để thu hút khách hàng hiệu quả hơn.

 

7. Kiếm tiền online (MMO)

Việc kiếm tiền từ nhiều nguồn khác nhau giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hầu hết các nguồn thu nhập thụ động chủ yếu xuất phát từ hình thức kiếm tiền online hay còn gọi với cái tên Make Money Online (MMO). 

Đây là hình thức kiếm tiền nổi tiếng và được nhiều người tham gia trên thị trường thế giới. Lý do khiến MMO trở nên nổi tiếng như vậy là bởi bất kỳ ai cũng có thể tham gia kiếm tiền. Đồng thời, sự đa dạng ngành nghề cũng mang đến nhiều sự lựa chọn cho người lao động. Chính vì thế, ngày càng có nhiều thành viên tham gia vào hình thức kiếm tiền online để tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động giúp trang trải cuộc sống.

 

Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giải đáp giúp bạn hiểu được phần nào về thu nhập thụ động từ đó tìm được hướng kiếm tiền phù hợp “khẩu vị” của bản thân. Chúc các bạn thành công!

> Đọc thêm: Hậu COVID-19, các chủ doanh nghiệp nên làm gì: Bí quyết nằm ở 5 điều sau