Bí quyết huy động 100 triệu đô la vốn đầu tư

Jeff Hoffmanthường giúp các doanh nhân huy động tiền từ các nhà đầu tư. Tuy không phải là một nhà đầu tư mạo hiểm hoặc là một chủ ngân hàng đầu tư, nhưng ông đã huy động được hàng triệu đô la cho các công ty. Bạn có thể tham khảo cách làm của ông để có thể huy động vốn hiệu quả.

Huy động được 100 triệu đô la không khó như nếu bạn làm đúng cách

Tôi (Jeff Hoffman-tác giả bài viết) thường giúp các doanh nhân huy động tiền từ các nhà đầu tư. Tôi không phải là một nhà đầu tư mạo hiểm hoặc là một chủ ngân hàng đầu tư, nhưng tôi đã huy động được hàng triệu đô la cho các công ty. Tôi đã làm, vì vậy tôi biết cách làm của mình hiệu quả ra sao.

Vài năm trước, một số nhà sáng lập công ty công nghệ mà tôi đang tư vấn đã yêu cầu tôi đi cùng họ tới gặp các nhà đầu tư. Tôi đã giúp họ chuẩn bị sẵn một bài thuyết trình thật tốt. Nhưng chúng tôi không bao giờ dùng đến bài thuyết trình đó. Trong 5 phút giới thiệu, trưởng nhóm đầu tư đứng dậy và nói: “Chúng tôi không đầu tư vào công nghệ, các anh tới đây làm gì?”

Bạn sẽ hỏi sao điều này có thể xảy ra được? Tôi cũng đặt câu hỏi như vậy. Nhưng đây là nguyên tắc Số 1 trong làm việc với các nhà đầu tư mà công ty này và nhiều công ty khác đã không tuân theo: Làm bài tập ở nhà.

Ngoài việc huy động vốn đầu tư, tôi cũng từng ngồi ở phía bên kia bàn, lắng nghe hằng trăm, hàng ngàn lời chào hàng của các doanh nhân và chủ doanh nghiệp. Và họ cũng mắc cùng một lỗi. Họ bắt đầu với việc nói về bản thân họ, về công ty của họ, các mục tiêu của họ và những gì họ mong muốn.

Có hai lý do tại sao tôi thành công trong việc huy động hơn 100 triệu vốn đầu tư trong cuộc đời mình. Thứ nhất, tôi đã tuân theo nguyên tắc quan trọng nhất: tôi đã nghiên cứu trước thông tin về nhà đầu tư. Không ai quan tâm tới các mục tiêu của bạn. Họ quan tâm tới mục tiêu của họ. Hãy nghiên cứu các nhóm đầu tư. Đọc tất cả các thông tin bạn có thể khám phá được. Tìm hiểu xem họ đang đầu tư vào lĩnh vực gì. Tìm hiểu loại công ty mà họ thích và loại ngành nghề mà họ chuộng. Nghiên cứu danh mục đầu tư của họ và ghi lại những yếu tố chung của 5 vụ đầu tư mới nhất của họ. Điều gì khiến họ lưu tâm?

Bạn muốn nghiên cứu các tiêu chí đầu tư của họ. Không giống như một trang web về hẹn hò, mục tiêu của bạn là tìm các công ty đầu tư có vẻ muốn đầu tư vào công ty của bạn và bạn nhất. Tạo ra một bảng tính điểm tất cả những thành tố cốt yếu về công ty bạn giống như một vụ đầu tư. Sau đó với mỗi công ty bạn xin ứng cử, hãy điền vào bảng điểm. Khi bạn lên lịch cho các cuộc họp, hãy bắt đầu với các hãng đầu tư đạt điểm cao nhất- hãng có danh mục đầu tư giống với những khoản đầu tư mà bạn đang cung cấp.

Giống như bạn có các mục tiêu với công ty của mình, các công ty này cũng có các mục tiêu muốn đạt được. Khi bạn tiếp xúc với các nhà đầu tư, thay vì mở đầu với: “Đây là các mục tiêu của chúng tôi, và sau đây là những cách các ông có thể làm để giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu đó”, hãy thử nói: “Tôi đã nghiên cứu công ty của ông, tôi hiểu mục tiêu đầu tư trong năm nay của các ông là gì, và tôi muốn giải thích lý do tại sao nếu đầu tư vào công ty tôi, các ông sẽ đạt được các mục tiêu đầu tư đó”.

Nguyên tắc thứ 2 mà tôi làm theo và đã giúp tôi huy động được 100 triệu đô la tiền đầu tư là: tôi đã nghiên cứu cẩn thận các cá nhân tại mỗi công ty đầu tư. Cũng giống như trường hợp tất cả các vụ giao dịch mua bán, người này mua của người kia. Tất cả mọi thứ đều ngang bằng, các nhà đầu tư đều thích giao dịch với những người họ thích, những người họ thích làm việc cùng một cách liên tục. Hãy tìm kiếm những mối quan tâm chung, các giá trị chung và những trải nghiệm tương tự. Hãy lên một danh sách về các cá nhân hoặc những thứ các bạn có cùng điểm chung hoặc ít nhất là những thứ cá nhân các nhà đầu tư quan tâm đến.

Trong 5 phút đầu tiên của cuộc trò chuyện nhỏ đó, dù có vắn tắt đến đâu, hãy chắc chắn là bạn có đề cập đến các các sở thích cá nhân, những thành tích gần đây hoặc những trải nghiệm chung của những người có mặt trong phòng. Hãy thiết lập một mối liên hệ và thể hiện với các nhà đầu tư tiềm năng rằng bạn siêng năng và bạn đã có sự chuẩn bị trước. Và sau đó hãy bắt đầu chào hàng với slide đầu tiên, cho họ biết bạn đã tới buổi gặp mặt để giúp họ đạt được các mục tiêu của họ như thế nào.

Đây không phải là môn khoa học tên lửa, nhưng hiện nay mọi người quá chú trọng tới nhu cầu của chính họ.Nếu bạn làm theo những bước đơn giản này, tôi đảm bảo khả năng bạn chốt sales sẽ rất cao.

(Dịch từ Inc)