Top 7 Loại Content Marketing Mà Doanh Nghiệp Nhỏ Và Siêu Nhỏ Không Thể Bỏ Qua

Content Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt là khi nguồn lực về vốn và nhân sự hạn chế.

Thay vì bỏ ra một số tiền lớn vào quảng bá thương hiệu, Content Marketing giúp tối ưu hóa chi phí, đồng thời tạo ra sự kết nối với khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số phương pháp làm Content Marketing hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Lên kế hoạch content marketing

Bước đầu tiên của mọi bước đó chính là lên kế hoạch. Việc lên kế hoạch giống như bạn chuẩn bị một tấm bản đồ cho công cuộc đi tìm kho báu vậy. Chưa nói đến việc bạn có thể tìm được “kho báu” hay không, bạn chắc hẳn không muốn lạc lối giữa một khu rừng mà trong tay không tấm bản đồ chứ? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu kế hoạch content marketing là gì nhé.

Kế hoạch content marketing là tập hợp toàn bộ những công việc sẽ triển khai cho việc tiếp thị nội dung giá trị ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp đến những đối tượng cụ thể. Một bản kế hoạch chi tiết sẽ bao gồm tất cả các hoạt động: Nghiên cứu, phân tích, triển khai đến đánh giá hiệu suất.

Mục tiêu của kế hoạch này là thu hút và giữ chú ý của đối tượng, xây dựng mối quan hệ, và cuối cùng, thúc đẩy hành động mong muốn từ phía họ.

Là doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, hãy chú ý đến việc lên kế hoạch bài bản ngay từ đầu, việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm nguồn lực sau này và không phải phí thời gian chỉnh sửa cho những sai lầm trước đấy.

Sau khi lên kế hoạch, hãy nghiên cứu và sử dụng các loại content dưới đây để gia tăng kết nối với khách hàng.

Content Marketing Plan

Bài viết và blog

Blog bùng nổ từ cuối thập niên 1990, loại content marketing này giống như một dạng nhật ký trực tuyến, có thể cập nhật thông tin đa dạng về doanh nghiệp.

Trước khi viết blog, bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai và họ quan tâm đến điều gì trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm dịch vụ. Từ đây, hãy tối ưu hoá nội dung, sản xuất các bài viết cần thiết liên quan đến quá trình này. Đây là cách trực tiếp để kết nối với khách hàng mục tiêu của bạn.

Tuy nhiên, trên môi trường internet rộng lớn, để mở rộng tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn, bạn cần đa dạng nội dung và chủ đề. Hãy xây dựng hệ thống content dựa trên hành trình trải nghiệm khách hàng để tối ưu hóa tương tác và tạo ấn tượng tích cực.

Email Marketing

Email marketing là một trong các loại content marketing được sử dụng phổ biến từ rất lâu và ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt hay lỗi thời.

Content marketing thông qua email là cách tương tác vô cùng chủ động giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

Đây cũng là một trong những cách nhanh nhất để bạn có thể quảng cáo về sản phẩm mới, thông báo các chương trình khuyến mãi, hay nhắc nhở khách hàng về quá trình mua hàng mà họ chưa hoàn thành.

Có thể nói, email phục vụ rất nhiều những mục đích marketing khác nhau của doanh nghiệp.

Hình thức đa dạng và không nhàm chán, email marketing hiện tại không chỉ còn gói gọn với những bức thư đầy chữ, mà được thực hiện dưới nhiều hình thức và mức độ tương tác cao hơn, như: video, hình ảnh, form khảo sát, v.v.

Infographic

Infographic là từ ghép của Information và Graphic, có nghĩa là đồ họa thông tin. Đây là sự kết hợp ngắn gọn giữa thông tin với hình ảnh minh họa kèm theo màu sắc sinh động và bắt mắt. Từ đó có thể truyền đạt thông tin nhanh gọn và rõ ràng hơn cho người đọc.

Để đa dạng hoá cách truyền tải thông tin, hãy linh hoạt trong việc lựa chọn các mẫu thiết kế đồ hoạ. Loại content marketing này sẽ giúp cho người xem đỡ cảm thấy nhàm chán khi suốt ngày đọc những dòng chữ khô khan một màu.

Hãy xây dựng một thư viện hình ảnh đồ họa chứa thông tin liên quan đến doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm dịch vụ… Điều này sẽ là không thừa, bởi tần suất bạn sẽ sử dụng là rất cao. Nó sẽ giúp nhân sự của bạn chủ động hơn, đặc biệt là khi cần cung cấp thông tin cho khách hàng nếu họ yêu cầu.

infographics

Content tương tác

Content tương tác là các nội dung yêu cầu sự tương tác từ phía người dùng. Đó là một phương thức kích thích hành động mua hàng, tạo chuyển đổi cao gấp hai lần so với những loại nội dung khác.

Trong nhiều ngành nghề và các trường hợp cụ thể, bạn cũng có thể thúc đẩy các tương tác của người dùng bằng các loại content marketing tương tác ví dụ như:

  • Tạo các mini game xúc tiến thương mại (vòng quay may mắn,…)
  • Đặt các câu hỏi mang tính tranh luận. Ví dụ: Tôi năm nay 30 tuổi mà mới chỉ tiết kiệm được 5 tỷ thôi, như vậy có thất bại quá không mọi người?
  • Tạo những câu hỏi thăm giò ý kiến. Ví dụ: Cảm ơn mọi người đã đến tham dự buổi lễ khai trương cửa hàng mới của công ty, chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp và cảm nhận của bạn…
  • …..

Tương tác là giai đoạn quan trọng trong hành trình trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ, mỗi tương tác chính là yếu tố cần được chú ý và làm chỉn chu, vì nếu làm tốt được điều này, bạn sẽ khai thác được insight khách hàng và từ đó, tối ưu sản phẩm, giá cả, điểm bán và các chiến dịch truyền thông quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hình ảnh, video và livestream

Hình ảnh, video và livestream là những khái niệm không còn lạ lẫm đối với mọi người hiện nay. Việc sử dụng loại content marketing này, đặc biệt là video ngắn và livestream sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn trên các nền tảng video như: Tiktok, Facebook Reels, Youtube Shorts…

Hãy nhớ, việc đầu tư chỉn chu vào hình ảnh và video là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc truyền tải thông điệp một cách chân thành mới thực sự là điều khách hàng đánh giá cao. Nếu bạn làm hình ảnh chỉn chu và chuyên nghiệp về sản phẩm, nhưng khi khách hàng mua hàng và thấy không được như những gì đã xem, họ rất dễ sinh ra phản ứng ghét bỏ và chống đối sản phẩm và thương hiệu. Hoặc tệ hơn, họ sẽ “phốt” doanh nghiệp của bạn và sinh ra khủng hoảng truyền thông, điều này còn gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp bạn hơn nữa.

Vì vậy, nếu bạn đang là doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, bạn không cần phải sử dụng các dịch vụ quá đắt đỏ để chụp và thiết kế những hình ảnh, video. Chỉ một chiếc smartphone, đôi khi cũng đủ để giải quyết vấn đề.

Sử dụng tối đa các loại hình ảnh phù hợp, các loại video nhằm cung cấp các góc nhìn khác của thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng mục tiêu.

Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trên nhiều kênh chuyên hình ảnh và video như:

  • Youtube
  • Tiktok
  • Facebook
  • Pinterest
  • Instagram,…
cô gái đang livestreaming

livestreaming

Ebook

Ebook là dạng sách điện tử được chuyển đổi sang định dạng kỹ thuật số để người đọc có thể xem trên bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào như máy tính hoặc thiết bị di động.

Không giống như các ấn phẩm in ấn – sách giấy, Ebook có thể truy cập bất cứ lúc nào chỉ cần có kết nối internet hoặc sau khi bạn download về máy.

Nếu doanh nghiệp bạn có thể sản xuất được một cuốn Ebook và đăng tải lên website công ty và quảng cáo website của bạn kèm nội dung về Ebook đó sẽ khuyến khích khách hàng tiềm năng truy cập trang web, tăng traffic cho website.

Mỗi Ebook mà bạn tạo ra có thể sử dụng cho nhiều kênh khác nhau, thu hút được lượng lớn tệp khách hàng mà không cần tốn chi phí truyền thông, in ấn, hay vận chuyển như sách giấy.

Ngoài ra trong quá trình sáng tạo nội dung content marketing Ebook bạn cũng có thể gắn thêm các liên kết, đường link về bài biết khác trên chính trang web của bạn,  khuyến khích người đọc tham gia sâu hơn vào nội dung hơn.

Podcast

Podcast là một hình thức mới nhưng hứa hẹn mang lại nhiều đột phá trong giới sáng tạo nội dung. Nó được coi như một phiên bản nâng cấp của hình thức ebook.

Nếu trước đây các doanh nghiệp xuất bản ra các ấn phẩm ebook miễn phí để tiếp cận với những đối tượng khách hàng là người thích đọc, thì podcast lại giúp tiếp cận người đọc thích nghe.

Content marketing podcast cần một sự tỉ mỉ cao và chuyên môn nhất định, để có thể truyền tải thông điệp một cách tự nhiên nhất.

Đây là một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn từ những thị trường khó thâm nhập, cũng là một cách để thể hiện cá tính thương hiệu của bạn một cách khác biệt.

Kết luận: Có rất nhiều loại content marketing, trên đây là những loại content cơ bản và quen thuộc nhất. Là doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, đừng tham, hãy biết cách tận dụng nguồn lực và thế mạnh của mình, sử dụng loại content phù hợp một cách sáng tạo, biến nó thành thứ vũ khí sắc bén giúp bạn “khoan thủng bức tường tâm trí” của khách hàng. Từ đó, tạo ấn tượng với họ và thúc đẩy hành động mua hàng, tăng doanh số hiệu quả.