Tại sao bạn bè và người thân là kẻ thù kinh doanh tồi tệ nhất của bạn

Mỗi tuần, công ty của tôi đều nhận được nhiều cú điện thoại từ khách hàng trên khắp đất nước, những người đã bị mất tiền của họ nhờ việc đầu tư cùng với bạn bè, gia đình hoặc hàng xóm họ tin tưởng.

Trong hầu hết các trường hợp, luôn bắt đầu từ  một khoản tiền bảo đảm lợi nhuận cao không có rủi ro, và tất nhiên là cả những lời hứa của sự thành công từ một mối quan hệ đáng tin cậy. Tuy nhiên, theo thời gian họ đã gọi cho văn phòng của chúng tôi kể rằng số tiền đã biến mất, những cuộc gọi không thể kết nối và họ cần tư vấn pháp lý về những việc cần phải làm tiếp theo.

Trong trường hợp xấu nhất, họ đã vay tiền thế chấp nhà riêng hoặc sử dụng tiền nghỉ hưu của mình để tài trợ cho các khoản đầu tư rủi ro và các doanh nghiệp có dự đoán về lợi nhuận cao, nhưng bây giờ cả ổ trứng của họ đã biến mất.

Tôi luôn ngạc nhiên trước bao nhiêu người có thể đầu tư hoặc cho vay hàng trăm ngàn đô la để hàng xóm của họ hoặc thành viên trong cộng đồng của họ mà không hề nhận bất cứ văn bản hoặc biện pháp an ninh nào. Tôi chỉ nghe các lý do liên tục như sau: “Tôi không muốn thuê một luật sư bởi vì nó sẽ làm cho mối quan hệ trở nên không thoải mái và tôi tin tưởng họ”

Đầu tư với những người bạn biết hoặc những người có danh tiếng có thể khiến bạn yên tâm hơn, nhưng nó không đủ để mang vào việc đầu tư với những câu nghe nói hoặc các tài liệu vớ vẩn hướng dẫn có thể bảo vệ bạn.

Trong thực tế, tôi thường đề nghị khách hàng của tôi không đầu tư với người bạn thân và gia đình. Việc này có hai lợi ích quan trọng: Ban đầu, nó đưa cảm xúc cân bằng và giúp bạn tập trung vào những giá trị của cơ hội. Thêm nữa, khi thấy có khó chịu hay tình hình tệ đi, bạn sẽ không ngần ngại trong việc bảo vệ quyền lợi của bạn và đi đến tòa nếu thấy cần thiết.

Hầu hết mọi người không muốn khởi kiện gia đình và bạn bè của họ – nó làm cho những cuộc đoàn tụ gia đình, sự kiện thể thao cộng đồng, bên khu phố và nhóm chơi của bạn thấy khó chịu. Tôi khuyến khích bạn suy nghĩ về cảm giác tồi tệ này và theo đuổi quyết tâm của bạn trước khi đầu tư hoặc kinh doanh với một người bạn hoặc người thân.

Điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể đầu tư với người bạn thân và có thêm sự liên kết. Tôi chỉ đơn giản đề nghị bạn đi vào loại quan hệ này với đôi mắt tinh tường hơn. Nhận ra rằng mình đang chơi với lửa và với nhiều quy tắc khác. Dưới đây là một số hướng dẫn quan trọng sau:

  • Trong quan hệ với đối tác hoặc giao dịch với một bạn thân hoặc thành viên gia đình, cần nhấn mạnh thực tế bạn muốn xem xét tất cả các kịch bản tốt nhất và tồi tệ nhất có thể xảy ra, trường hợp như vậy cần có một kế hoạch và nó chắc chắn sẽ không làm hỏng mối quan hệ của bạn.
  • Trớ trêu thay, người ta thường sử dụng giấy tờ ít hơn với bạn bè và gia đình ngay cả khi họ thực sự nên sử dụng. Hãy nghĩ xa hơn trên cả việc đó – tài liệu, giấy tờ giao dịch là để cảm xúc cân bằng với tất cả mọi người
  • Hãy cẩn thận với giấy tờ bảo lãnh, bán hàng, yêu cầu giữ bí mật và những tình huống mà mọi người cần tiền gấp. Hãy hỏi những câu hỏi khó trước khi bàn giao tiền của bạn, chứ không phải là sau khi bàn giao tiền.
  • Nói với họ, bạn đã hứa với vợ chồng hoặc cha mẹ của bạn, bạn sẽ luôn luôn sử dụng luật sư khi bạn đầu tư tiền trong một dự án như thế này và bạn vẫn luôn tôn trọng, tin tưởng họ như một người bạn. Một luật sư sẽ không cho bạn biết đầu tư nào là tốt hay xấu, nhưng họ có thể cho bạn biết đó là hợp đồng, tài liệu đúng hay sai, bảo vệ hoặc không thể bảo vệ nếu nó hoạt động không như mong đợi.

Tóm lại: Nếu bạn cảm thấy bạn không thể yêu cầu giấy tờ, tài liệu, hợp đồng hướng dẫn kỹ lưỡng, hoặc bạn không bao giờ có thể kiện hoặc gửi thư phàn nàn cho người bạn đang cùng kinh doanh, đó có thể là một điều chắc chắn là bạn nên rời khỏi mối quan hệ đó.

Hoàng Dung – Dịch từ Entrepreneur