Doanh Nghiệp Nhỏ Thống Trị Truyền Thông Bằng 5 Phương Pháp Đỉnh Cao

Trong thế giới kinh doanh, marketing và việc định vị thương hiệu luôn là “chỗ ngứa” đối với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có ngân sách lớn để đầu tư vào chiến dịch truyền thông, cũng như không phải ai cũng biết cách xây dựng một chiến dịch thực sự hiệu quả.

Bạn có sản phẩm tốt, dịch vụ xuất sắc? Bạn tự tin là sản phẩm đúng nhu cầu khách hàng và phù hợp với xu hướng kinh tế? Và dù mới chập chững từng bước dấn thân vào thương trường nhưng bạn đã ngay lập tức tự tin rằng doanh nghiệp của mình sẽ dẫn đầu trong 2-3 năm tới? Thế nhưng, thực tế đôi khi lại rất phũ phàng. Khách hàng thì phớt lờ bạn, doanh thu thì dậm chân tại chỗ, bạn mãi chẳng thể bứt phá lên được.

Sản phẩm/dịch vụ tốt là điều kiện cần, nhưng để bán được hàng thì doanh nghiệp phải có những cách đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng, đó mới là điều kiện đủ. Đây cũng chính là lý do mà doanh nghiệp cần đầu tư bài bản vào các chiến dịch truyền thông ngay từ hôm nay.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có nhiều tiền để đầu tư vào truyền thông marketing. Vậy làm thế nào để có thể tối ưu nguồn ngân sách hạn hẹp mà vẫn đảm bảo hiệu quả quảng cáo, tiếp thị? Hãy cùng tìm hiểu ngay 5 phương pháp dưới đây nhé.

truyền thông

Hợp tác cùng các doanh nghiệp khác

Doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam hiện nay chiếm đến 98% số lượng đơn vị kinh doanh. Doanh nghiệp siêu nhỏ, trong đó có các startup chiếm tới 68,2% và đóng góp 40% vào tổng GDP quốc nội.

Tuy nhiên, với tình hình cạnh tranh khốc liệt và tỷ lệ đào thải nhanh chóng, để tồn tại và để lại dấu ấn trong lòng khách hàng đòi hỏi những doanh nghiệp trên phải nỗ lực rất nhiều.

Vì vậy, để tối ưu hóa chi phí Marketing, định vị thương hiệu lẫn tìm kiếm khách hàng mà vẫn đảm bảo hiệu quả, nước đi thông minh đó là hãy “đứng trên vai người khổng lồ” – hợp tác với các thương hiệu lớn khác. Việc này sẽ xây dựng hình ảnh doanh nghiệp đẹp và mạnh hơn trong mắt khách hàng. Ngoài ra, hợp tác này sẽ đem lại cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.

Hãy sử dụng social media

Theo thống kê vào 2023, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam đã lên đến 77,93 triệu, tương đương với 79,1% tổng dân số. Đơn cử, Facebook đã có 66,2 triệu người dùng, Youtube có 63 triệu người dùng, Tiktok có 49,86 triệu người dùng tính đến 12/2023. Điều này cho thấy xu hướng Marketing trong những năm tiếp theo đó là tiếp thị và định vị thương hiệu qua các kênh social media.

Theo đó, có thể thấy ngay hiệu quả truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội này đó là: chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Thông qua social media, các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu ở khắp mọi nơi trên thế giới, xây dựng được bản sắc thương hiệu riêng, duy trì và gia tăng kết nối với khách hàng, thúc đẩy hành động mua hàng của họ.

Thách thức duy nhất khi Marketing qua Social Media là nội dung bạn truyền tải phải thật độc đáo, nổi bật và khác biệt so với đối thủ.

Thanh niên ngồi máy tính và hình ảnh social media

Duy trì kết nối với khách hàng cũ và cả khách hàng tiềm năng

Chi phí tiếp thị lại cho khách hàng cũ luôn rẻ hơn việc đi tìm khách hàng mới. Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ và có nguồn kinh phí hạn hẹp, hãy quay lại tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng, tận dụng nguồn data sẵn có của mình và tạo ra các chương trình hấp dẫn để có thể upsale.

Theo đó, nếu tăng 5% khách hàng và chăm sóc họ thật tốt, các doanh nghiệp nhỏ có thể tăng thêm đến 25% lợi nhuận. Bạn có thể thấy các doanh nghiệp lớn vẫn dành một nguồn lực ra làm việc này rất tốt. Ví dụ, bạn luôn nhận được những email chương trình ưu đãi của BIDV, lời chúc sinh nhật của Techcombank, chúc mừng ngày 8/3 của Viettel hay voucher giảm giá của Olay… Những hành động này tuy có vẻ đơn giản, nhưng đây là một chiến lược nhắc nhở và định vị thương hiệu trong lòng khách hàng, tạo cho doanh nghiệp một lượng khách hàng trung thành.

Đầu tư nội dung website để định hình thương hiệu

Định hình thương hiệu hay định vị thương hiệu là một bước quan trọng để đưa doanh nghiệp của bạn tiến xa trong thương trường. Khách hàng của bạn đã mệt mỏi với những quảng cáo truyền thống lạc quẻ và nhàm chán. Ngày nay, với xu hướng tìm kiếm mọi thông tin qua mạng internet, khách hàng của bạn có thể dễ dàng ngồi ở nhà và tìm mọi thứ qua các sàn thương mại điện tử, các trang web mua sắm trực tuyến. Vì vậy, việc đầu tư vào một website chuyên nghiệp, chỉn chu là điều hết sức quan trọng.

Trang web của bạn là bước đầu tiên để xây dựng bản sắc và định hình thương hiệu. Khách hàng bước vào website của bạn cũng giống như bước vào ngôi nhà của bạn vậy, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Hãy cho họ thấy được cá tính và sự khác biệt của mình so với đối thủ, tuy nhiên, đừng quên đem lại lợi ích và giải pháp thiết thực cho khách hàng, đó mới thực sự là yếu tố cốt lõi.

Một website tốt không những đem lại giá trị hữu ích cho khách hàng mà còn đem lại những trải nghiệm từ nội dung, giao diện, bố cục, cách sắp xếp, hiệu ứng…Nếu nó chuyên nghiệp và mang tính thuyết phục cao, doanh nghiệp bạn thậm chí có thể chốt sale ngay bằng website.

Website

Truyền thông địa phương

Marketing địa phương là một phần của hoạt động tiếp thị. Hoạt động này đã không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Theo đó, doanh nghiệp sẽ xem bản thân địa phương mình đang phục vụ là một thương hiệu và sẽ tiếp thị cho thương hiệu đó. Ví dụ như Coca Cola hay Pepsi khi thực hiện các chiến dịch truyền thông tại Việt Nam, họ liên tục dựa vào các nét đẹp truyền thống của Việt Nam để truyền tải thông điệp và quảng cáo các sản phẩm một cách có ý nghĩa nhất. Có thể thấy rõ là các chiến dịch truyền thông vào các mùa lễ hội, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền.

Lúc này, các content sáng tạo và mang lại lợi ích cho cộng đồng của bạn sẽ dễ dàng được cộng đồng địa phương đó tiếp nhận hơn, từ đó hoạt động tiếp thị cũng sẽ tiết kiệm chi phí và diễn ra suôn sẻ hơn.

Kết luận: Có rất nhiều phương pháp truyền thông hiệu quả khác nhau. Nếu bạn đang là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với nguồn lực yếu và kinh phí thấp, bạn có thể tham khảo vào 5 phương pháp truyền thông trên để tối ưu nguồn lực và tiết kiệm chi phí nhé!