Muốn giữ chân nhân viên, chủ doanh nghiệp bắt buộc phải nắm rõ 2 yếu tố quyết định này

Chắc chắn rằng, có không ít người làm công ăn lương đã từng tự vấn bản thân: liệu họ nên “bước chân ra khỏi cánh cửa” công ty hay nên ở lại và đóng góp một phần quan trọng của cuộc đời họ?

Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao một số người quyết định rời bỏ, trong khi những người khác chọn dành cả thanh xuân để kết nối với công ty? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá hai yếu tố quan trọng quyết định mức độ cam kết của nhân viên đối với công ty.

Quyền lợi

Sự gắn bó của nhân viên với công ty thường phụ thuộc vào hai yếu tố chính, trong đó quyền lợi mà họ được hưởng chiếm một vị thế quan trọng. Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy xem xét cụ thể những quyền lợi mà họ nhận được:

Chế độ đãi ngộ

Chế độ đãi ngộ là một vấn đề vô cùng quan trọng, được nhân viên đặc biệt quan tâm và nó cũng là lý do lớn nhất tác động đến quyết định đi hay ở của họ.

Nó không chỉ liên quan đến việc xem xét lương và thưởng, mà còn đề cập đến các chính sách hỗ trợ nhân viên. Là chủ doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo mức thu nhập phản ánh công lao của từng nhân viên một cách công bằng.

Chế độ đãi ngộ cũng cần được xây dựng dựa trên các tiêu chí cụ thể, kết nối chặt chẽ với hiệu suất, kỹ năng, và thành tích làm việc của mỗi cá nhân. Điều này không chỉ đảm bảo sự công bằng trong quá trình đánh giá, mà còn khuyến khích tinh thần đồng đội và giao tiếp tích cực giữa các thành viên trong tổ chức, tăng tính gắn kết với tập thể và công ty.

Tay cầm bịch tiền

Cơ hội thăng tiến

Mọi cá nhân trong công việc đều khao khát được đào tạo, nâng cao kỹ năng và được công nhận về những đóng góp của mình. Vì vậy, quản lý nên kiểm tra lại các vị trí làm việc, nếu có nhân viên nào đang làm công việc không đúng chuyên môn hoặc đang yếu nghiệp vụ, cần hỗ trợ họ tham gia các khóa đào tạo để đảm bảo hiệu suất công việc tốt nhất.

Sau mỗi kỳ đào tạo, việc tôn vinh những nhân viên có thành tích xuất sắc trong quá trình học là quan trọng. Điều này có thể được thể hiện thông qua các biện pháp cụ thể như: Tăng lương, thưởng, hoặc thăng tiến. Việc này không chỉ tạo động lực cho nhân viên học tập và phát triển chuyên môn, mà còn giúp họ cảm thấy gắn kết với công ty trong thời gian dài.

Môi trường làm việc

Hầu hết mọi người đều ưa thích làm việc tại những công ty có cơ sở vật chất tiện nghi và môi trường làm việc sạch sẽ, thoải mái. Điều này không chỉ tạo ra không khí làm việc tích cực mà còn đảm bảo nhân viên được chăm sóc về mặt sức khoẻ và tinh thần. Đây là một nhu cầu hoàn toàn tự nhiên và quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên chú trọng để đáp ứng mong đợi của nhân viên.

văn phòng làm việc đẹp, thân thiện

Tính chất công việc

Tính chất công việc không chỉ phụ thuộc vào doanh nghiệp mà còn có sự đánh giá cá nhân từ nhân viên. Thực tế, không ít người làm trái nghề nhưng họ lại cảm thấy điều đấy đúng cá tính, sở thích và nhu cầu cá nhân của họ.

Ngoài ra, để thúc đẩy tinh thần làm việc, công ty cần khuyến khích nhân viên sử dụng và phát huy tối đa kỹ năng của họ trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, việc xây dựng chính sách hỗ trợ sự sáng tạo, cải tiến và đóng góp ý kiến hữu ích sẽ tạo nên môi trường làm việc tích cực. Những điều này không chỉ làm nhân viên hài lòng mà còn kích thích lòng cam kết và tình cảm gắn kết của họ với công ty.

Quan hệ với đồng nghiệp

Về phía nhân viên

Mối quan hệ đồng nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ gắn bó của nhân viên với công ty. Nó bao gồm các mối liên kết với đồng nghiệp, cấp trên và cấp dưới. Nếu môi trường làm việc tích cực, thoải mái và không áp lực thông qua mối quan hệ tốt, nhân viên có thể làm việc hiệu quả hơn. Sự hiểu biết và chia sẻ từ đồng nghiệp có thể là nguồn động viên mạnh mẽ, giúp họ giảm bớt áp lực công việc. Ngược lại, nếu thiếu sự động viên hỗ trợ, điều đó có thể làm tăng khả năng họ rời bỏ công ty.

Để đảm bảo mối quan hệ đồng nghiệp tích cực, quản lý cần chú ý tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và đoàn kết. Sự hòa nhập giữa các thành viên sẽ không chỉ nâng cao chất lượng công việc mà còn giúp giải quyết vấn đề và khó khăn một cách hiệu quả. Từ đó, nhân viên cũng sẽ cảm thấy hài lòng và yên tâm hơn, gia tăng sự gắn bó và cam kết lâu dài với công ty.

đoàn kết

Về phía lãnh đạo

Quản lý cấp cao cần chú ý tới việc lãnh đạo và động viên nhân viên, thiết lập hệ thống thưởng phạt công bằng và minh bạch, thể hiện sự phân minh và thấu hiểu đối với mọi cá nhân trong tổ chức. Lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên và xem xét các ý kiến này trước khi đưa ra quyết định là điều quan trọng.

Lãnh đạo cần hỗ trợ nhân viên khi họ đối mặt với khó khăn trong công việc. Việc này giúp họ hoàn thành nhiệm vụ đúng theo kế hoạch và đạt được mục tiêu đã đề ra. Một lãnh đạo xuất sắc hãy trở nên gương mẫu trong công việc, tạo sự tin tưởng từ phía nhân viên đối với quá trình quản trị và điều hành.

Đây chỉ là hai trong số nhiều yếu tố quyết định sự gắn bó của nhân viên với công ty. Điều này được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những vấn đề chủ quan và khách quan. Do đó, quản lý cần phải hiểu rõ nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phù hợp để duy trì mức độ gắn bó cao từ phía nhân viên.