“Nếu số phận chia cho bạn những quân bài xấu, hãy để sự khôn ngoan biến bạn thành người chơi giỏi”, làm thế nào để có 4 quân át chủ bài đẹp trong đời?

Nếu cuộc sống được coi như một ván bài Poker, thì những điều gì sẽ là con Át chủ? Có phải người nào nắm lá bài càng cao thì sẽ chiếm hết phần thắng?

Điều đó không đúng.

Bởi chẳng lẽ người nghèo thì mãi nghèo, còn người giàu thì mãi giàu, người được sinh ra trong nhung lụa sẽ mãi sung sướng, còn kẻ bần nông thì mãi cơ cực khổ sở. Nếu như vậy thì chẳng có những tỷ phú tự thân như Howard Schultz ông chủ của Starbucks, Jack Ma của ALibaba, hay huyền thoại truyền hình bà Oprah Winfrey…

Chỉ là chúng ta cần phải học điều này: “Nếu số phận chia cho bạn những quân bài xấu, hãy để sự khôn ngoan biến bạn thành người chơi giỏi”.

Bạn nắm quân như thế nào, không bằng bạn tung nó ra sao. Cách ra bài của mỗi người giống như cách lựa chọn cuộc sống của chính bản thân họ vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chiến cục của ván bài.

Thế nhưng bản chất của mỗi người, cũng giống như bài tốt hay xấu đều vô cùng quan trọng, vậy nắm được những quân chủ bài thế nào mới trở thành một người chơi giỏi?

Bí mật nằm ở lá bài đầu tiên: MỤC TIÊU CUỘC SỐNG

Nhìn thấy tương lai, sự nghiệp, số phận của một người đừng tin vào bề ngoài càng không phải bói toán, hãy nhìn vào mục tiêu của anh ta. Những người có mục tiêu lớn trong cuộc sống sẽ có một cuộc sống năng động, lạc quan, có chính kiến lớn… bởi họ sẽ vì mục tiêu cho tương lai lâu dài của mình mà không ngừng trau dồi phát triển bản thân, họ sẽ không để những thứ vô bổ như: nỗi buồn, công việc khó, hay các mối quan hệ ngoài luồng làm ảnh hưởng đến mục tiêu phía trước của họ…

Những người mà nắm bắt được mục tiêu của tập thể thường là những người làm việc và hợp tác nhóm tốt, biết phát huy tiềm năng của tập thể để đạt được những kết quả tốt nhất.

Nếu bạn cũng muốn có con Át chủ bài đầu tiên cho cuộc chơi của mình, hãy lên MỤC TIÊU RÕ RÀNG ngay từ hôm nay.

Mục tiêu lớn nhất của bạn là gì, là kiếm 50 tỷ trong 10 năm nữa. Là mua một căn hộ cao cấp, là mở doanh nghiệp quy mô triệu đô riêng, cưới 1 cô vợ giỏi… ghi rõ nó ra.

Mục tiêu trong năm nay là gì, là trả hết số nợ ngân hàng vay khi mở doanh nghiệp, là cán mốc doanh thu 2 tỷ một tháng, là mở rộng khu vực kinh doanh ra 2 tỉnh lẻ, là bán thêm 10 lô hàng lớn… ghi rõ nó ra.

Mục tiêu tháng này là gì, là mang về thu nhập 20 triệu từ lương, là 10 triệu từ cho thuê nhà, 10 triệu từ làm thêm… ghi rõ nó ra

Mục tiêu trong tuần? Là về thăm bố mẹ, ông bà vào chủ nhật thì sắp xếp thời gian để về, ghi rõ nó ra, lên kế hoạch và làm.

Tất cả MỤC TIÊU đều có chung một công thức: viết ra + ghi nhớ + con số thật rõ ràng, cụ thể + ám thị mỗi ngày + hành động mỗi ngày

Đó chính là con Át chủ bài quan trọng đầu tiên bạn cần phải có cho cuộc sống tốt đẹp của mình.

Lá bài thứ 2: NĂNG LỰC

Nếu như khả năng phát triển năng lực xuất phát từ việc xác định mục tiêu thì năng lực đó sẽ phát triển rất nhanh.

Năng lực không phải tự nhiên mà có, nó do quá trình học hỏi rèn giũa bản thân: từ đi học, đi làm, tạo ra các mối quan hệ, nhân phẩm, môi trường tiếp xúc, người thầy, bạn đời… tổng hòa những thứ đó tạo nên một loại năng lực, đó là NĂNG LỰC SỐNG.

Bạn muốn có một năng lực sống tốt, bạn nên tự ý thức được việc mình phải học tập nhiều hơn, sự lười biếng không được sử dụng thường xuyên trong công việc, trong cuộc sống.

Bạn không thể có một năng lực công việc tốt, nếu như cứ chăm chăm làm một việc, không tìm tòi thêm hay mở mang lĩnh vực kinh doanh của mình. Nó sẽ làm bạn bị bó hẹp ở một phạm trù, khi bạn cần liên kết các kỹ năng để hoàn thành một công việc, dự án nào đó thì mất rất nhiều thời gian, công sức, đôi khi phải nhờ quá nhiều vào sự trợ giúp của người khác. Chẳng phải lúc đó bạn mới nhận ra mình thiếu khoản năng lực trong công việc sao?

Năng lực sống trong các mối quan hệ, đó là bạn không được để các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, đối tác chất lượng của mình xa tầm với. Sự kết nối mạch lạc, thường xuyên và trao nhiều giá trị luôn giúp cho bạn có một năng lực sống tuyệt vời. Không ai có thể tồn tại một mình nếu không có sự hỗ trợ và tương tác với người khác. Vì vậy trong mọi mối tương quan với cuộc sống bạn nên giữ gìn và phát triển nó liên tục, điều này sẽ giúp bạn một phong thái và năng lực sống rất tốt.

Quân át chủ bài số 3: THÁI ĐỘ

Kinh nghiệm của rất nhiều người đã chứng minh, thái độ sẽ quyết định vận mệnh của mỗi người. Thái độ sẽ ảnh hưởng đến hành vi, hành vi sẽ ảnh hưởng đến thói quen, thói quen sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ hội, và tất nhiên nhiều cơ hội sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cả cuộc đời mỗi con người.

Cho dù đó là cuộc sống hay công việc, chúng ta đều cần phải có một thái độ tích cực, luôn tiến lên phía trước.

Hãy vứt bỏ mọi thứ tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi chúng ta, dùng thái độ tích cực để đối mặt với cuộc sống, con người, và công việc, chúng ta sẽ đạt được thành công.

HÀNH ĐỘNG LÀ QUÂN BÀI RẤT QUAN TRỌNG

Năm ấy, tiếc rẻ không mua máy điều hoà, mấy năm sau, cuối cùng cũng không chịu nổi, quyết định đi mua… Thế là oan uổng khổ sở chịu nóng mấy năm.

Năm ấy sợ không dám ứng tuyển, thất nghiệp mấy năm, thế là quyết định liều một phen thử xin việc… Thế là túng thiếu mất mấy năm.
Năm ấy, tiếc rẻ không mua bộ kem dưỡng da chăm sóc làn da, mấy năm sau, thấy mình lão hoá, xuống cấp không chịu được, quyết định mua cả bộ làm đẹp về dùng… Thế là oan uổng xấu xí mất mấy năm.

Bạn có nhìn ra quy luật gì không? Sớm muộn cũng phải làm, sao không làm sớm! Học tập, chăm sóc cho mình hay kiếm tiền cũng vậy, hành động trước, ắt hưởng thụ trước. Đời người vốn ngắn ngủi, lại nhiều bất trắcvậy sao cứ phải chờ đợi, sao không hành động. 

Mọi lá bài chủ lực ở trên sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không có lá bài hành động. Vì vậy, khi hiểu biết rõ ràng về mục tiêu, có đủ sự kiên trì và thái độ tích cực để chơi ván bài của đời mình, hãy bắt tay vào thực hiện.

Đừng chần chừ, đừng sợ hãi, hãy luôn tin là mình làm được. Chúc bạn là người thắng cuộc trong ván bài này.

Phạm Ngọc Anh 

CEO ASK Training JSC