Khi cuộc sống quá khó khăn hãy nhớ đến 9 điều này

Đôi khi mọi kế hoạch của bạn vỡ vụn và bạn cảm thấy không thể nào gượng dậy nổi nữa. Đôi khi niềm tin của bạn bị đánh bật và bạn cảm thấy như mình sẽ gục ngã hoàn toàn và thậm chí muốn bỏ cuộc.

Sẽ có những lúc dù có làm việc chăm chỉ hay cố gắng hết sức mà bạn vẫn thất bại. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy công sức mình là vô ích và dần trở nên mất hi vọng vào cuộc sống. Và bạn sẽ thấy mình muốn bỏ cuộc, mình muốn dừng lại và tự nói với bản thân rằng không thể làm việc này.

Tuy nhiên, bạn cần học cách nhìn thấy trong khó khăn một tia sáng, có thể bạn không nhìn thấy nó từ vị trí bạn đứng, hãy nhìn nhận vấn đề từ những hướng khác nhau. Luôn có những khía cạnh khác, khả năng khác, một cách suy nghĩ khác mà chúng ta đã bỏ qua hay không nhìn thấy.

1. Không có gì là không thể với một người luôn biết cố gắng

Với một người không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình, thất bại chỉ là một điểm dừng để họ nhìn lại những gì đã làm, rút ra bài học và chuẩn bị cho một sự tiếp tục tuyệt vời hơn. Người luôn biết cố gắng là người không bao giờ nói không với bất kì một cơ hội nào cả.

2. Đừng để ý tới những khó khăn của bạn mà hãy biết ơn những gì bạn có

Dũng cảm đối mặt với mọi thứ đồng nghĩa với việc bạn sẽ tạo ra những căng thẳng không đáng có. Hãy tập luyện sự biết ơn nguồn năng lượng mà bạn may mắn có được để vượt qua khó khăn đó.

3. Sẽ càng khó khăn khi càng thành công

Chúng ta có xu hướng từ bỏ khi chúng ta không chịu được khó khăn, nhưng bạn quên rằng đường đi tới thành công luôn chông gai và càng gần thì càng nhiều vất vả. Vậy tại sao bạn lại để khó khăn cản trở mình mà không dùng chính nó làm bàn đạp để tiến tới thành công? Chắc chắn nó không dễ dàng, hãy tự chuẩn bị những tình huống xấu nhất cho mình và sẵn sàng chịu đựng. Một chút kiên trì đừng từ bỏ là bạn sẽ thành công.

4. Chỉ cần bạn không dừng lại thì việc bạn tiến chậm cũng không là vấn đề

Một bước đi nhỏ cũng là một sự cố gắng. Đừng để ai nói rằng bạn sẽ không làm được điều mình muốn chỉ vì hành động quá chậm. Hãy kiên trì, lựa chọn thời điểm và tạo sự đột phá bất ngờ để khiến họ phải tin vào bản lĩnh của bạn.

5. Luôn luôn có một chiến lược khác

Đôi khi chúng ta không tiến bộ được và thất bại là do những chiến lược sai lầm. Nhưng sau đó chúng ta bị mắc kẹt trong suy nghĩ rằng thất bại là bởi khả năng chúng ta chưa đạt. Chúng ta tiếp tục làm những điều tương tự mặc dù kết quả vẫn vậy. Chúng ta quên rằng bản thân mình có thể kiểm soát hành động của mình, thế nhưng không thể kiểm soát được trường hợp phát sinh. Điều chúng ta cần làm là thay đổi chiến lược cho bản thân. Vì vậy, hãy hỏi bạn thân bạn còn có thể làm được điều gì khác không, hay có thể tham khảo lời khuyên từ người xung quanh để tạo nên bước đột phá.

vuot-qua-kho-khan-trong cuoc-song

6. Bất kì ai cố gắng “dìm” bạn xuống thì họ đều thua kém bạn

Bạn đã từng cảm thấy sợ hãi về điều mà người khác nghĩ về bạn? Nếu bạn luôn tìm kiếm ý kiến của người khác trước khi bạn ra quyết định hay hành động thì bạn sẽ không bao giờ là chính mình. Nếu họ là những người có ý đồ xấu, hãy tảng lờ họ bởi vì những lời góp ý không dành cho bạn và không đánh giá đúng năng lực của bạn. Bạn không cần ai “kiểm định”, bạn có năng lực.

Cuộc sống luôn đầy rẫy những người ủng hộ bạn, không quan tâm bạn, hủy hoại bạn, đối đầu với bạn,… nhưng mọi chuyện rồi sẽ đều ổn. Hãy học hỏi từ mọi thứ và tập trung vào những người ủng hộ bạn.

7. Hiểu rằng từ bỏ mới là thất bại lớn nhất

Không có một nhà khoa học nào không thất bại vài lần, thậm chí hàng chục, hàng trăm lần (Thomas Edison thất bại đến 10.000 lần) trước khi tìm ra những phát minh vĩ đại. Không có bất kì một doanh nhân, một người thành đạt, một tỉ phú nào đã giàu có chỉ sau một đêm. Không có một ai bỗng chốc trở thành tổng thống mà không phải qua quá trình học tập, rèn luyện, tranh đấu cả về quan điểm và trí tuệ cùng với những người khác… Thế nên, nếu bạn thất bại thì cũng đừng bao giờ từ bỏ vì chỉ lúc đó, bạn mới tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và những bài học xương máu cho chính mình.

Không có nỗ lực nào là lãng phí trên con đường đến thành công.Mỗi thất bại là một trải nghiệm xứng đáng. Mọi trở ngại mà bạn đã vượt qua là một bước tiến gần về phía trước. Tại sao bạn lại muốn vứt bỏ tất cả mọi thứ bạn đã học được và chịu đựng trước đó chỉ vì nó có khó khăn hơn? Tiến lên nào! bạn không phải là một kẻ hèn nhát. Hãy cho bản thân biết rằng đã là quá muộn để từ bỏ và bạn chỉ còn nước tiến về phía trước. Bạn sẽ có tiến bộ nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng.

8. Giữ đôi mắt của bạn hướng lên bầu trời và đôi chân trên mặt đất

Luôn nhìn về phía trước và giữ cho đôi chân luôn vững bước trên con đường. Chỉ cần bạn biết nơi mình muốn đến, chắc chắn bạn sẽ đến được đó. Hãy tin tưởng.

9.Hãy làm những thứ khó khăn khi chúng còn dễ dàng và làm những thứ vĩ đại khi chúng còn nhỏ bé

Mọi thứ bạn muốn đều đòi hỏi thời gian, sự hy sinh và nỗ lực không ngừng. Đừng bao giờ xem thường bất cứ một công việc hay nhiệm vụ nào cả vì chúng chính là nền tảng để bạn tạo nên sự bứt phá. Hãy sử dụng thời gian làm thước đo cho sự cố gắng của bạn và sử dụng năng lực của bản thân làm đòn bẩy để bước đến những nấc thang cao hơn trong cuộc đời. Chăm chỉ, tập trung, kiên nhẫn và biết chờ đợi.

Theo Thông tấn xã Việt Nam