Không tin tưởng bản thân mình chính là hiện thân của tuyệt vọng, “tôi không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ chính bản thân mình đầu hàng”

Không tin tưởng chính bản thân mình chính là hiện thân của tuyệt vọng. Khi bạn mất niềm tin bản thân bạn cảm thấy cuộc sống ngoài tầm kiểm soát, hoàn toàn mất khả năng thay đổi mọi thứ. Nó thật kinh khủng. Thế nên tôi luôn tâm niệm : Không sợ ngàn vạn người ngăn cản, chỉ sợ  yếu niềm tin, chính bản thân mình đầu hàng…

niem-tin-vao-ban-than

Cuộc đời tôi là một chuỗi những lựa chọn, rất nhiều trong số đó là những lựa chọn khó. Tôi nghĩ không riêng gì mình ai rồi cũng sẽ phải đứng trước những chọn lựa. Có những lựa chọn dễ dãi, có những lựa chọn mang tính dấn thân và hi sinh. Sau đó là một chuỗi những khó khăn dài dằng dặc chồng chất lúc nào cũng muốn vùi dập cuộc đời bạn.

Khi quyết định đặt để cuộc đời mình vào sự nghiệp đào tạo tôi gặp rất nhiều phản đối từ phía gia đình: một công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nó cho tôi nhiều đêm trăn trở hơn là thảnh thơi, trắc ẩn miên man hơn là cuộc sống nhàn hạ bên vợ con gia đình.

Lựa chọn con đường và dấn thân theo nó tôi cũng nhận được không ít “gạch đá” từ phía dư luận. Những câu nói cay độc, những comment thóa mạ và chỉ trích, những điều mà tôi không nghĩ trên đời này người với người có thể dành cho nhau những lời như vậy. Có những tháng ngày cuộc sống đáng sợ còn hơn cả địa ngục, dường như cả thế giới không phải là “ngăn cản” nữa mà quay lưng chống lại mình. Điều này đáng sợ lắm nhưng nó không đáng sợ khi chính bản thân mình đầu hàng.

Tôi luyện tinh thần thép trái tim quả cảm và tâm thế dấn thân là thứ tôi sớm phải hun đúc cho mình ngay từ những ngày đầu. Tôi chắc chắn một điều rằng, không phải ai cũng có thể tự tin để dõng dạc khẳng định: Tôi chắc chắn sẽ làm được, tôi chắc chắc sẽ vượt qua trong nhiều hoàn cảnh.  Nói thì dễ làm mới biết là khó. Tôi biết vậy nên thông cảm nhiều hơn với những người xung quanh mình.

Trong các khóa học của mình khi nhận được câu trả lời từ phía học viên, tôi vẫn hay hỏi ngược lại:  Bạn chắc chắn về điều đó chứ?  Bạn chắc không?… Chỉ cần tôi lặp lại sự nghi ngờ của mình thì sẽ có rất nhiều trong số đó bắt đầu chần chừ với câu trả lời đó. Và cuối cùng không ít người trả lời làm tôi thật sự thất vọng: “Em không chắc nữa anh ạ!”. Đó chỉ là một phương pháp nhỏ để tôi kiểm tra sự tự tin học viên của mình. Rất nhiều trường hợp, chúng ta thường không dám tin vào suy nghĩ của mình!

Niềm tin là sức mạnh rất lớn tiềm ẩn trong mỗi người chúng ta. Để thành công thì bạn phải luôn phát triển bản thân và vững tin rằng mình sẽ làm được điều đó. Niềm tin vào chính bản thân mình sẽ mang lại cho bạn những suy nghĩ tích cực, và chính điều đó sẽ dẫn bạn đi tới những quyết định và hành động tích cực. Người dám tin vào bản thân là người sẽ nói những câu nói tích cực như: “Tôi có thể làm được”, “Tôi sẽ làm được”, “Tôi chắc chắn sẽ làm được”…Và đó chính là động lực cho bạn bước tiếp.

Đứng trước một khó khăn, nếu như bạn tỏ ra chán nản và muốn bỏ cuộc thì hãy nhớ tới điều này. Một bác sĩ không thể cầm dao phẫu thuật nếu lúc nào cũng lo sợ bị run tay và sợ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Một kiến trúc sư không thể có được một bản thiết kế đẹp nếu như lúc nào anh ta cũng sợ vẽ sai. Một học sinh sẽ không thể vượt qua được kì thi quan trọng phía trước nếu như sợ thất bại. Đó là họ đã không tin vào năng lực của chính bản thân. Chính điều đó sẽ làm họ thất bại!

Trong cuộc sống sẽ có lúc chúng ta bị nhiều người ngăn cản, có những khoảnh khắc mệt mỏi đến mức khiến bạn muốn gục ngã, và lúc đó bạn nghĩ rằng mình không thể sống tiếp. Bạn sợ chỉ trích, bạn sợ phải bắt đầu lại vì sợ sẽ thất bại thêm lần nữa.

Đừng bao giờ coi thường những giá trị của chính bản thân mình, nếu sống mà nghi hoặc bản thân không làm nổi một điều gì đó có ý nghĩa, không thể làm được những điều to lớn hơn… thì bạn sẽ không bao giờ có được chiếc chìa khóa để đi tới thành công và vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Vì vậy những người bạn của tôi hãy tin tưởng vào chính bản thân mình!

Mr. Why Phạm Ngọc Anh