NHỮNG KỸ NĂNG DÂN SALES NHẤT ĐỊNH PHẢI HỌC THUỘC

Kỹ năng bán hàng được nhiều người hiểu là những mánh khóe, chiêu trò để “lừa” khách hàng phải mua hàng. Tuy nhiên, là một người bán hàng giỏi và “có tâm” thì đây không phải là những kỹ năng họ cần. Vậy đâu mới là những kỹ năng mà nhất định một người làm sales cần có?

Lắng nghe

Đây là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần có. Chỉ khi bạn thực sự chú tâm lắng nghe khách hàng của mình thì bạn mới hiểu được vấn đề họ đang gặp phải, họ cần điều gì,… Từ đó bạn có những lời khuyên hoặc những sự trao đổi có ích cho khách hàng sau đó.

Kết nối

Trước khi chạm tới được nhu cầu của khách hàng, bạn cần là người kết nối được tốt với họ. Hãy để mắt tới thái độ, thói quen, sở thích của khách hàng khi nói chuyện và tìm đến những chủ đề họ quan tâm để bạn cùng có thêm nhiều mối liên hệ tới khách hàng của mình. Hãy xóa bỏ mọi khoảng cách, rào cản với khách hàng bằng cả những kết nối về biểu cảm, hành động, cử chỉ.

Đừng cố bán hàng

Mới vào nghề sale chắc hẳn nhiều bạn chỉ chăm chăm vào việc cố gắng làm sao để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng bạn cần nhớ rằng khi bạn chưa cho đi đủ những thứ có giá trị tới khách hàng thì họ vẫn sẽ chưa quyết định mua hàng. Ngược lại, khách hàng lại ghét những người cứ cố bán hàng kiểu này.

Đam mê

Nếu bạn không yêu và hiểu sản phẩm của mình, không đam mê với nó thì thực sự bạn sẽ chẳng thể gắn bó hay thành công được với chúng. Đừng có bán một thứ gì đó chỉ vì tiền. Hãy tìm ra đam mê của bạn, sở thích của bạn. Chúng sẽ giúp bạn vượt qua những gian nan, thử thách đi đến thành công.

Không sợ bị từ chối

Đây là kỹ năng rất khó mà không phải người bán hàng nào cũng làm được. Việc bạn chào hàng và bị khách hàng từ chối không mua là chuyện bình thường trong nghề sales. Lúc này bạn cần lạc quan nhìn vào sự thật, hãy chấp nhận nó và coi đó là một lần bạn học tập và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nghĩ một cách tích cực, bạn nên cảm ơn những khách hàng khó tính này bởi họ đã giúp bạn tiến bộ hơn.

Thuyết phục

Nguyên tắc cốt lõi ở đây là bạn phải biết khách hàng cần gì và tìm cách thuyết phục họ. Hãy bán cho khách hàng thứ mà họ cần, chứ đừng bán thứ mà bạn có. Hãy thể hiện bạn là người mang đến giải pháp cho khách hàng, bạn thực sự muốn giúp đỡ họ, muốn tốt cho họ chứ không phải bạn chỉ bán hàng vì tiền vào túi bạn mà thôi.

Biết “bán mình” thật có giá

Trước khi bán được sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn cần nhớ rằng khách hàng sẽ “mua” bạn trước, sau đó mới là sản phẩm mà bạn cung cấp. Bạn cần phải làm sao cho khách hành thích và tin tưởng mình, khi đó họ sẽ rút ví ra trả cho bạn.

Vì thế, hãy làm việc chăm chỉ, rèn luyện bản thân, đọc nhiều sách, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đó là cách duy nhất giúp bạn gây được ấn tượng với khách hàng trước khi họ dành thời gian cho bạn nói về sản phẩm hoặc dịch vụ.