Gửi những ai đang muốn khởi nghiệp: “Bạn có cả ngàn lý do để từ bỏ nhưng tất cả lý do chỉ có một đáp án duy nhất: Bạn sợ hãi và không dám bắt đầu”

Một vài chia sẻ chân thực từ các học viên trong khóa học Wake Up của tôi. Họ đã khởi nghiệp và thành công. Họ đã từng sợ hãi nhiều, thất bại nhiều, mất đi nhiều thứ nhưng nếu được làm lại họ vẫn chọn KHỞI NGHIỆP. Còn bạn bạn sẽ chọn con đường nào?

 Với tôi, khởi nghiệp cho tôi nhiều bài học, những người bạn vào sinh ra tử và cuộc sống hạnh phúc như bây giờ!

Có nhiều người tin rằng, người ta chỉ nên khởi nghiệp khi đã có đủ vốn, có mối quan hệ. Còn kinh doanh theo kiểu đam mê, sở thích, mong muốn thay đổi thế giới thì chỉ là một thứ giải trí, trước sau gì cũng thất bại. Nhưng với tôi, khởi nghiệp là cách để tự học mọi thứ mình thiếu trong cuộc sống.

Tự mình lên ý tưởng, tự mình chuẩn bị mọi thứ cho công việc kinh doanh riêng để soi thấy bản thân, thấy tất tần tật những gì phi thường mà bản thân mình không tin là làm được. Từ đó thấy yêu, thấy vui, thấy học được nhiều chuyện mới mẻ từ trải nghiệm khởi nghiệp của mình. Đương nhiên, cay đắng là phần nhiều. Nhưng chẳng thừa đi đâu một thứ gì cả, tôi sử dụng tất cả những thứ ấy vào cuộc sống của mình trong mỗi ngày: rủi ro, phá sản, nợ nần, mất đi nhiều mối quan hệ, trách nhiệm với nhân viên, vợ con, gia đình… Từng thứ một giúp một thằng đàn ông trưởng thành và trách nhiệm hơn.

Có điều là mọi cố gắng để vượt qua cảm giác mệt mỏi, bất lực và đôi khi là thất bại đó chỉ bản thân mình biết. Tôi tự động viên mình vượt qua cái khó, như khi tự nói mình cố gắng đi hết 100km đường dốc cuối cùng trong mưa để về đích. Tôi tự thấy mình chiến thắng khi làm xong việc nào đó, tuy nhỏ nhặt nhưng rất khó với mình. Cuộc sống về cơ bản là vui vẻ, nhiều màu sắc và đáng để bạn trải nghiệm dù nó thành công hay thất bại.

Đến giờ, khi nói về quyết định dồn hết tài sản, tinh thần, sức khỏe của mình để bắt đầu kinh doanh tôi chỉ có 3 từ: KHÔNG HỐI HẬN. Tôi cũng biết nếu mà ráng chăm chỉ cày cuốc làm thuê chờ đến 75 tuổi (giả thiết không chắc chắn là giàu có), tôi chẳng tin mình có thể có nhiều trải nghiệm, nhiều bài học, nhiều người bạn vào sinh ra tử và cảm giác hạnh phúc với cuộc sống như bây giờ. Cũng như việc không thể lái xe hàng trăm kilômet trên những cung đường tuyệt vời như bây giờ.

Thế thì thật đáng tiếc cho một thời trai trẻ chẳng biết mình là ai và chẳng biết mình muốn đi đâu…

Mr.Why Phạm Ngọc Anh

Về Mr Why Phạm Ngọc Anh — là một trong những doanh nhân – huấn luyện viên hàng đầu tại Việt Nam với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đào tạo các vấn đề liên quan tới Phát triển cá nhân, Bán hàng, Kinh doanh, Lãnh đạo, Xây dựng doanh nghiệp... Bạn có thể kết nối với anh ấy trên Google+, Twitter, FacebookYoutube.