Những bài học giá trị tôi đã nhận được từ sai lầm tuổi 20: Đừng nghĩ mình biết tuốt, đừng đổ lỗi cho người khác và đừng lãng phí thời gian vào kẻ thất bại

Việc học hỏi từ những sai lầm không tự động diễn ra. Nó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ lại vấn đề đã xảy ra, nghĩ cách sửa chữa hoặc tránh lặp lại lỗi sai đó lần nữa. Và đây là những bài học của tôi từ những sai lầm tuổi 20:

Những bài học giá trị tôi đã nhận được từ sai lầm tuổi 20

1. Đừng nghĩ rằng mình biết mọi thứ

Có một từ dành cho những người nghĩ rằng họ biết tất cả mọi thứ, đó là: Đồ ngốc. Vì đã từng là một kẻ ngốc, nên rất dễ dàng để tôi gặp và nhận ra họ.

Khi bạn không lắng nghe những góp ý của người khác, luôn muốn tỏ ra là mình thông minh và biết tất cả mọi thứ, bạn đang là một tên ngốc. Đã đến lúc để đặt cái tôi của bạn sang một bên. Hãy hiểu rằng sống không phải là để gây ấn tượng với người khác.

=> Bài học: Để có thể hợp tác, cùng nhau hoàn thành công việc và nhận được những lợi ích mà mình muốn, bạn cần phải khiêm tốn. Nhưng nếu những tên ngốc không tự trở nên khiêm tốn, cuộc sống sẽ khiến họ phải khiêm tốn vào một lúc nào đó.

 

2. Không bao giờ đổ lỗi cho người khác về sự bất hạnh của mình

Khi còn nhỏ, bạn được người khác chăm sóc. Đó có thể là cha mẹ, anh chị em, các thành viên trong gia đình, cha mẹ nuôi của bạn hoặc bất kỳ người nào khác có trách nhiệm. Vì vậy, khi lớn lên, bạn vẫn cho rằng một ai đó phải có trách nhiệm với bạn.

Nhưng điều đó không đúng. Bạn phải có trách nhiệm với chính bản thân mình.

=> Bài học: Đừng bao giờ nhìn người khác khi bạn không vui, điều đó sẽ không công bằng với họ. Thay vào đó, hãy chấp nhận nỗi bất hạnh của bạn, và nghĩ cách để giải quyết nó.

 

3. Ngừng lãng phí thời gian vào kẻ thất bại

Không phải tất cả mọi người xung quanh đều đang cố gắng, phấn đấu vì những điều tương tự như bạn. Khi ở tuổi đôi mươi, tôi bị vây quanh bởi những người bỏ học học, đi chơi và nghiện ma túy…

Nhiều người khác lại chọn một lối sống rụt rè. Họ không mong ước bất cứ điều gì từ cuộc sống và dành hết thời gian để xem TV.

=> Bài học: Đừng dành thời gian của bạn cho những người đó. Có thể bạn sẽ trở thành một trong số họ.

 

4. Tình yêu không như bạn nghĩ

Hầu hết chúng ta đều có những suy nghĩ hay đòi hỏi khó hiểu như: “Tôi muốn cô ấy đối xử với tôi thế này và thế này.” Bạn là ai để có thể yêu cầu như vậy? Và nếu người kia không đáp ứng được kỳ vọng của bạn, bạn sẽ tức giận rồi bỏ đi?

Đó gọi là tình yêu có điều kiện. Tôi vẫn đang cố gắng, phấn đấu để đạt được điều ngược lại. => Bài học: Buông bỏ những kỳ vọng về tình yêu. Nhưng chúng ta phải làm điều đó. Nếu không, chúng ta sẽ không bao giờ hạnh phúc trong mối quan hệ của mình.

 

5. Thực ra bạn không có nhiều thời gian

Khi còn trẻ, bạn nghĩ rằng mình có một biển thời gian vô tận. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Và chớp mắt, bạn đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba mươi của mình. Đó là một bài toán đơn giản. 

=> Bài học: Chỉ cần tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Tôi đang lãng phí bao nhiêu thời gian cho những việc mà tôi không thể hoàn thành?
  • Tôi có thật sự thích công việc của mình?
  • Tôi có thích những người trong cuộc sống của mình hay không?

Những đáp án đó sẽ cho biết bạn đang sử dụng thời gian của mình như thế nào.

Những bài học giá trị tôi đã nhận được từ sai lầm tuổi 20

Đừng bao giờ lãng phí thời gian quý giá của bạn

 

6. Bạn có thể không tuyệt vời như bạn nghĩ

Luôn luôn có ai đó đẹp hơn, ngầu hơn, thông minh hơn và mạnh mẽ hơn bạn.

=> Bài học: Hãy cứ là chính mình và đừng so sánh bản thân với bất kỳ ai khác.

 

7. Đừng bao giờ dừng việc học hỏi

Hãy nhìn xem, khi bạn ngừng học hỏi và phát triển bản thân; bạn sẽ “chết”. Tôi không đùa. Khi rời khỏi ghế nhà trường, tôi ngừng học. Và hãy đoán xem? Sau 2 năm, tôi bế tắc và mắc kẹt trong cuộc sống của mình.

=> Bài học: Hãy thúc đẩy bản thân học một cái gì đó mỗi ngày. Nếu không cố gắng để trở nên tốt hơn, bạn sẽ trở thành một kẻ thua cuộc.

> Xem thêm: Có một người thầy vĩ đại mang tên là “Thời gian”

 

8. Làm những việc khó sẽ đem lại cho bạn nhiều niềm vui hơn

Tôi luôn trốn chạy những việc khó. Cải thiện bản thân, làm việc, tiết kiệm tiền, xây dựng sự nghiệp, giúp đỡ người khác, đầu tư thời gian cho các mối quan hệ, tất cả đều khó.

Nhưng làm những điều khó khăn đó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của bạn: thời gian, năng lượng và tiền bạc… Khi làm điều gì đó đòi hỏi nhiều sự nỗ lực, bạn sẽ cảm thấy hài lòng về kết quả của nó. Nếu bạn mệt mỏi nhưng vẫn đến phòng tập để tập luyện chăm chỉ, bạn sẽ cảm thấy tự hào và thành công không gì sánh được.

=> Bài học: Với công việc của bạn cũng vậy. Nếu không làm những việc khó, đừng ngạc nhiên, nếu bạn không cảm thấy mình vui vẻ, hạnh phúc.

 

9. Ở một mình sẽ khiến bạn cảm thấy bình yên hơn

Sẽ là một dấu hiệu nguy hiểm nếu bạn không bao giờ có thể ở một mình. Tôi đến từ một gia đình rất đoàn kết, và xung quanh luôn có những người bạn thân. Nhưng tôi nhận ra rằng, tôi cần phải ở một mình để trưởng thành. Vì vậy, tôi đã đi du lịch nước ngoài một mình.

Điều đó vẫn chưa đủ. Tôi quyết định chuyển đến London. Khi ở một mình, bạn có thời gian để biết mình là ai.

=> Bài học: Khi luôn ở bên người khác, bạn sẽ chịu sự ảnh hưởng bởi mọi người xung quanh. Đôi khi bạn cần tạo khoảng cách với họ, điều đó sẽ khiến bạn trưởng thành hơn.

 

10. Quyết định nhỏ dẫn đến kết quả lớn

Một thức uống lạ sẽ không ảnh hưởng gì? Ngủ nướng không phải là việc xấu đúng không? Sẽ không ai quan tâm nếu tôi bỏ buổi tập hôm nay? Tôi có thể dễ dàng chi 1500 USD cho một chiếc iPhone mới?

Câu trả lời là không, không, không, không và KHÔNG cho mọi quyết định nhỏ khác mà bạn nghĩ rằng không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Sự thật là tất cả những quyết định nhỏ nhặt đó sẽ tạo nên cuộc sống của bạn.

=> Bài học: Những gì bạn làm mỗi ngày sẽ tạo nên bạn của tương lai. Đó thực sự là một tin tốt.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể xoay chuyển cuộc sống của mình ngay hôm nay. Một hành động nhỏ cũng có thể tác động đến cuộc sống của bạn.

Những bài học giá trị tôi đã nhận được từ sai lầm tuổi 20

Quyết định nhỏ dẫn đến kết quả lớn

 

Và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tiếp tục mắc sai lầm? Hãy luôn cố gắng học hỏi từ nó. Rồi đến một ngày, bạn sẽ trở nên vượt trội hơn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về cách thức thực hiện, muốn học hỏi thêm thì đừng do dự, hãy đến gặp tôi để tôi có thể giúp bạn nhé! Chi tiết tại: https://wakeup.vn/r/g/edis