Có một người thầy vĩ đại mang tên là “thời gian”

Khi 3-5 tuổi, ngôi trường đầu tiên của bản thân bạn chính là mẫu giáo. Nơi mà bạn bắt đầu được “bập bõm” những tiếng “Ê- A” đầu tiên của cuộc đời, được làm quen dần với những kiến thức sơ khai đầu tiên cho hành trình bước vào thế giới, được tạo khung nắn cho những bước đi tiếp theo khi vào đời.

Khi bạn 6 – 23 tuổi. Bạn được học tập những kiến thức căn bản và phổ thông cho từng giai đoạn tuổi mà mình sẽ trả qua ( tương ứng từ cấp 1- đại học). Và sau đó, tùy theo tình hình hiện tại của bản thân mà bạn sẽ quyết định mình có học lên nữa hay không? Nhưng suy cho cùng, đa số ở mốc độ tuổi 23, các bạn sẽ chính thức được va vấp, được trải nghiệm, được học tập những kiến thức “mới tinh” mà trước đó bản thân bạn không hề được hay biết. Những kiến thức trên ghế nhà trường và giảng đường chỉ cung cấp cho bạn cách nhìn tổng quan nhất về thế giới quan đầy sinh động ở ngoài kia mà thôi, nó hầu như không áp dụng được (hoặc ít) vào môi trường thực tiễn sau khi bạn bước chân vào trường đời. Từ việc ứng xử các mối quan hệ ngoài xã hội? Từ việc tác phong đi đứng, ăn nói ra sao? Đến việc nắm bắt tâm lý khách hàng như thế nào để lựa thời điểm “chốt”hợp đồng”?....Tất cả những điều đó, bạn đều phải qua thời gian mới có thể học được, thời gian càng nhiều, kinh nghiệm cho bạn càng sâu, không chỉ ở trên một lĩnh vực cụ thể nào đó, mà ở bất cứ lĩnh vực nào bạn đang đam mê và theo đuổi. Thời gian sẽ giúp bạn có được những lượng kiến thức bổ ích nhất.

Cái sự "đa năng" ấy của thời gian còn được phản ánh thông qua bằng chính những sự hiểu biết thực tế của bản thân bạn. Thông qua thời gian, lượng kiến thức và sự hiểu biết của bạn cũng dần được nhích lên, nó mở cửa cho tất cả mọi người để tìm kiếm cơ hội học hỏi qua đó. Vấn đề là ở chỗ chúng ta tận dụng người thâỳ ấy như thế nào để nâng cấp bản thân mình hơn mà thôi. Chẳng thể mà người ta nói, thời gian chính là người thầy đa năng nhất, rèn rũa cho bạn nhiều kĩ năng nhất. Những  kiến thức mà bạn có được qua thời gian thực sự rất đáng quý, bởi thực tế đã chứng minh, có những người phải mất cả đời người chỉ để tìm ra cho được một công thức mới, một phát minh mới hay hoàn thiện toàn diện hơn một kỹ năng mới.

Bạn của thời đại học, chắc chắn sẽ có cái nhìn khác hơn và tổng quan hơn so với bạn của thời học sinh. Bạn của năm 30 tuổi,  ắt hẳn sẽ có sự trưởng thành hơn nhiều trong suy nghĩ, mối quan hệ và lối sống so với bạn của tuổi 20 trước đó...Quả thật đối với những gì đã trải qua, thời gian cũng khiến bạn   “lột xác” hơn, trở thành phiên bản hoàn hảo hơn so với bạn của nhiều năm về trước.

Ai cũng có những khoảng thời gian đầu “ngờ nghệch”. Chẳng ai đủ mạnh mẽ và rắn rỏi để nói bản thân mình chưa bao giờ phải trải những sai lầm, chưa bao giờ vướng phải những bế tắc, những lần mình không may và vấp phải thất bại. Điều đọng lại lớn nhất sau đó, là bản thân bạn sẽ có được những bài học gì để tích lũy và tránh không đưa bản thân mình “rơi” vào những vòng xoáy trước đó mà mình đã trải qua. Một đứa bé bị bỏng lửa, chắc hẳn nó sẽ không bao giờ dám nghịch dại để bị bỏng thêm lần nữa. Một người vì quá cả nể đến mức bị lợi dụng nhiều lần, chắc chắn bản thân sẽ trưởng thành hơn không để trường hợp tương tự tái diễn. Hay vì thích chạy theo hiện tượng của thị trường, muốn ăn sổi luôn trong quá trình kinh doanh, thì sau khi vấp ngã một vài lần tự khắc sẽ chính chắn và trưởng thành hơn rất nhiều.

Những ví dụ kể trên ấy tôi kể ra, chỉ muốn làm phác họa cho sự khác biệt rất nhiều sau khi được tôi luyện, thử thách bản thân quan thời gian, thử hỏi nếu không có những cú ngã trước đấy, nếu mọi thứ trong cuộc sống cứ  “tà tà- bình lặng” xuôi theo một cách êm đềm, thì bạn sẽ mãi chẳng bao giờ biết được và bước qua được giới hạn thử thách của bản thân ở mức độ nào đâu?

Trên từng mốc giai đoạn của cuộc đời, những “giáo án” mà thời gian đem đến cho bạn sẽ có những hương vị và xúc cảm riêng. Tùy vào sự trưởng thành và nhận thức của bạn ở khoảng thời gian tương ứng ấy ra sao, những đề bài đưa ra sẽ được phân cấp theo từng mốc riêng biệt, có những bài tập mà bạn chỉ trong chớp mắt có thể dễ dàng để vượt qua, nhưng lại có những bài tập đòi hỏi ở bạn sự kiên trì, tỉ mỉ và chỉnh chu hơn qua nhiều lần mới có thể hái được “trái ngọt”. Bạn đi học, đến kì kiểm tra bạn không thể nào dễ dàng biết trước đề bài để mà “ôn tủ”, để mà học chỉ chăm chăm vào phần đó mà hòng vượt qua kì thi. Cuộc sống cũng tựa như thế, ở đó nó luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ, không báo trước, bạn không thể trốn tránh cũng không thể lùi bước. Những lúc như thế, bạn chỉ có thể dùng kĩ năng và kinh nghiệm của những lần trước đó, dùng nó như là ghi chú để hóa giải bài toán hóc búa mà cuộc sống đem lại.

Nhiều người nói vui, rằng thời gian chính là “gia vị cảm xúc” đa sắc màu nhất mà vũ trụ đem lại cho loài người. Chúng ta không thể cài đặt tùy chỉnh theo ý thích của mình, mà ngược lại con người phải tuân theo quy luật bất biến vốn có của thời gian. Cảm xúc, chính là những lần vui buồn lẫn lộn, là những hy vọng được thắp sáng, là những tuyệt vọng được nhân lên....Mọi thứ ấy, ít nhất ai ai rồi trong quãng đường này cũng sẽ được tận hưởng. Nhưng đừng lấy đó làm sợ hãi bạn à, bởi ẩn chứa mọi điều đằng sau đó chính là những bài học vô giá, chính nó sẽ thúc đẩy bạn trưởng thành và kiên cường hơn nhiều trước những bão táp sắp tới của cuộc đời .

 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Vui lòng ghi nguồn trước khi sao chép.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh

Về Mr Why Phạm Ngọc Anh — là một trong những doanh nhân – huấn luyện viên hàng đầu tại Việt Nam với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đào tạo các vấn đề liên quan tới Phát triển cá nhân, Bán hàng, Kinh doanh, Lãnh đạo, Xây dựng doanh nghiệp... Bạn có thể kết nối với anh ấy trên Google+, Twitter, FacebookYoutube.