Muốn nghỉ hưu nhưng vẫn có thu nhập 400 triệu đồng/năm, một người cần có tài sản bao nhiêu? Đầu tư vào đâu?

Nghỉ hưu sớm, được tự do về tài chính là ước mơ, mục tiêu của rất nhiều người hiện nay. Nếu trước đây được nghe ai đó nói “về hưu ở độ tuổi 40” ta cảm chừng có vẻ quá viển vông thì giờ đây bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Và muốn nghỉ hưu nhưng vẫn duy trì được mức cao, khoảng tối thiểu là 400 triệu đồng/năm, bạn cần có bao nhiêu tài sản, đầu tư vào đâu? Cùng tôi xem xét bài viết dưới đây nhé!

Muốn nghỉ hưu nhưng vẫn có thu nhập 400 triệu đồng/năm, một người cần có tài sản bao nhiêu?

1. Quy tắc 4% cho những ai có kế hoạch nghỉ hưu sớm

Muốn nghỉ hưu sớm, điều tiên quyết bạn cần thực hiện đó là tự do về tài chính.

Nếu một người đặt mục tiêu độc lập về tài chính thì cần phải xác định được lượng tài sản mà họ muốn có, bao nhiêu là đủ lớn, có thể là 10 tỷ, 20 tỷ, 25 tỷ đồng hoặc hơn nữa, tuỳ theo nhu cầu và hoàn cảnh cá nhân.

Đối với những ai chưa xác định được lượng tài sản mục tiêu, có thể áp dụng quy tắc 4% để tính thử cho mình một con số.

Ví dụ, với kế hoạch hưu trí của một cá nhân, giả sử thu nhập mà người đó mong muốn có được sau khi nghỉ hưu là 1 tỷ/năm thì số tài sản cần có khi bắt đầu nghỉ hưu sẽ được tính như sau: 1 tỷ đồng : 4% = 25 tỷ đồng.

Ngược lại, nếu xác định lượng tài sản mục tiêu là 10 tỷ đồng thì bình quân mỗi năm sau khi nghỉ hưu, thu nhập của người này sẽ là: 10 tỷ đồng x 4% = 0,4 tỷ đồng (tương đương 400 triệu đồng).

 

Muốn nghỉ hưu nhưng vẫn có thu nhập 400 triệu đồng/năm, một người cần có tài sản bao nhiêu?

Quy tắc 4% cho những ai có kế hoạch nghỉ hưu sớm

 

Quy tắc này dựa trên giả định các kênh đầu tư dài hạn của cá nhân này sinh ra lợi nhuận 7%/năm, trong khi lạm phát khoảng 3%/năm. Như vậy, lợi nhuận thực tế sau khi trừ đi lạm phát mà cá nhân có thể tạo ra được là 4%. Đó chính là số tiền bạn có thể rút ra khỏi danh mục đầu tư của mình để dùng cho chi tiêu, mà không làm ảnh hưởng đến tổng tài sản trong đó. Như vậy, nếu lạm phát thay đổi mà vẫn muốn giữ nguyên mục tiêu thì rõ ràng, bạn phải thay đổi cơ cấu đầu tư để đảm bảo tỷ lệ sinh lời của mình.

Sau khi xác định được mục tiêu, giả sử là 25 tỷ đồng thì làm thế nào để thực hiện mục tiêu đó?

 

2. “Tôi có chiến lược chi tiêu và kiên trì tuân thủ”

Trước hết là phải có kế hoạch và tuân thủ kế hoạch đã đề ra. Có 3 bước đơn giản để bắt đầu kế hoạch:

Thứ nhất là chi tiêu hợp lý. Việc xác định mục tiêu tổng tài sản bạn cần có trong tương lai, tỷ suất sinh lời dự kiến sẽ giúp các bạn xác định được số tiền cần tích lũy. Nếu chưa thể tăng thu nhập ngay thì rõ ràng phải cắt giảm những khoản chi tiêu không hợp lý để tiết kiệm, tích lũy nhiều hơn.

Thứ hai, tích luỹ vào các tài sản có khả năng sinh lời và hạn chế các tiêu sản. Trong cơ cấu danh mục nên có những tài sản có tính lỏng cao để có tính linh hoạt khi cần xoay chuyển thành tiền mặt.

Thứ ba, cần tạo ra thu nhập thụ động một cách ổn định từ việc xây dựng một danh mục đầu tư theo nguyên tắc phân bổ tài sản đầu tư vào các tài sản khác nhau. Trong danh mục chắc chắn nên có các tài sản giúp bạn chống đỡ tốt trước lạm phát, đó có thể là bất động sản hoặc cổ phiếu.

 

Muốn nghỉ hưu nhưng vẫn có thu nhập 400 triệu đồng/năm, một người cần có tài sản bao nhiêu?

Hãy kiên trì và kỷ luật tài chính đến cùng

 

Quay lại với mức mục tiêu nghỉ hưu sớm 25 tỷ đồng, nếu thu nhập của gia đình bạn là 100 triệu đồng/tháng, tiết kiệm 50% thu nhập/tháng (50 triệu đồng), tương đương 600 triệu đồng/năm thì bạn sẽ độc lập tài chính sau bao nhiêu năm? Câu trả lời là 18 năm, với giả định tỷ suất sinh lời là 8,3%/năm – đây là mức lãi trung bình mà các kênh đầu tư tài chính tại Việt Nam đang đạt được và kỳ vọng đạt được. Như vậy, nếu bạn đang 30 tuổi, bạn có thể đạt tự do về tài chính khi 48 tuổi – sớm hơn độ tuổi nghỉ hưu hiện nay.

 

> Luôn nhớ rằng: Có 3 loại tiền dù có nghèo đến mấy cũng không được tiết kiệm: Đầu tư càng nhiều, kiếm lại càng nhiều hơn

 

3. Lựa chọn tài sản đầu tư đầu tư ra sao để đạt được độc lập tài chính?

Thứ nhất, tạo cho mình một danh mục đầu tư cân bằng, vì cân bằng các loại tài sản khác nhau một cách hợp lý có thể bù trừ cho nhau trong những điều kiện thị trường đặc biệt. Có một số quỹ tại Việt Nam đang trả ra tỷ suất sinh lời rất tốt trong thời gian qua, ở mức bình quân năm lên đến 18%, tương đương mức lãi suất kép 8-9%. Những quỹ này thực ra là những quỹ cân bằng cả về trái phiếu và cổ phiếu chứ không chỉ đầu tư vào cổ phiếu. Chính vì vậy, danh mục đầu tư cân bằng sẽ giúp các bạn tối ưu hoá lợi ích cũng như kiểm soát được rủi ro. Mỗi người, trong mỗi giai đoạn cuộc đời lại có sự phân bổ đầu tư khác nhau.

Ba loại tài sản đầu tư tài chính phổ biến nhất, giúp tăng trưởng tài sản tốt nhất nên có danh mục của bất cứ nhà đầu tư nào là cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ.

Với cổ phiếu, đây là loại tài sản có khả năng tăng trưởng cao trong dài hạn nhưng có thể biến động mạnh trong ngắn hạn. có tính thanh khoản tốt. Khi đầu tư vào cổ phiếu thì chỉ nên đầu tư vào doanh nghiệp có nền tảng vững chắc, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi lựa chọn. Không nên dựa trên tâm lý bị ảnh hưởng bởi thị trường mà nên dựa trên mức giá mua so với mức giá trị thật của Công ty.

Với trái phiếu, đây là loại tài sản đầu tư với lãi suất cố định, nên nhà đầu tư nên dựa vào sức mạnh của thời gian và lãi suất kép. Đầu tư trong dài hạn để có mức tăng trưởng tốt nhất.

Đối với chứng chỉ quỹ, việc tự động cắt một phần thu nhập của tài khoản lương hay thu nhập là cách làm tốt nhất để tích luỹ. Ở đây chính là đầu tư định kỳ vào các quỹ mở. Có một điểm lưu ý là lợi nhuận kép bình quân trong dài hạn của các quỹ này ở Việt Nam, trong thời điểm hiện tại, dự kiến chỉ ở mức 7-12%. Vì vậy, không nên tham đầu tư vào các quỹ mà hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận kép trên 20%.

 

Muốn nghỉ hưu nhưng vẫn có thu nhập 400 triệu đồng/năm, một người cần có tài sản bao nhiêu?

Các kênh đầu tư giúp bạn sinh lời

Đây là một bài viết tổng quan giúp bạn hình dung được khi nào mình có thể nghỉ hưu sớm và các cách thức đầu tư nhằm mục tiêu tự do tài chính. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn mơ hồ thì tôi muốn giới thiệu tới các bạn một khoá học sẽ diễn ra vào tháng 10 này, khoá học giúp bạn nhìn nhận và đánh giá lại nguồn tài chính của mình từ đó lên kế hoạch giúp bạn đạt được tự do tài chính sớm hơn, nghỉ hưu sớm hơn. Nếu bạn quan tâm thì đăng ký tại đây nhé: https://wakeup.vn/r/g/edis