Lan tỏa cảm xúc

Trong cuộc sống chúng ta vẫn thường tác động đến những người xung quanh thông qua những suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách có ý thức hoặc vô thức. Ngược lại chúng ta cũng dễ bị tác động bởi cảm xúc tích cực như vui vẻ, phấn khích, hay cảm xúc tiêu cực của người khác như sợ hãi, phẫn nộ, cuồng tín, mê tín… Đặc biệt, dưới tác động của hiệu ứng lây lan cảm xúc từ đám đông, con người có thể hành động khác xa bản tính từng người. Điều đó thường thấy trong các cuộc tuần hành dẫn đến bạo động, đập phá, cướp bóc, đốt xe hơi…

Thông thường khi những người xung quanh cười nói vui vẻ, mình cũng cảm thấy vui lây, ngược lại khi họ phiền muộn, than vãn, tự nhiên lòng mình cũng chùng lại, cũng bị lôi cuốn theo nỗi buồn đó. Hãy tránh để cảm xúc của mình phụ thuộc vào cảm xúc tiêu cực của những người xung quanh, đừng để nó lôi tâm trạng của mình xuống. Cảm xúc của một người càng sâu sắc, mãnh liệt bao nhiêu thì tác động hấp dẫn, truyền cảm đến người khác càng mạnh bấy nhiêu.

Khi ta mỉm cười với người nào đó, thì thông thường người ấy sẽ mỉm cười lại với ta, như vậy ta đã làm cho ngày hôm ấy của hai người sáng tươi và tốt đẹp hơn. Herbert Samuels nói rằng: “Thế giới giống như một tấm gương; bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn mặt với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó cũng mỉm cười với bạn”.

Có câu “Khi cười, bạn thay đổi chính bạn. Khi bạn thay đổi, bạn thay đổi thế giới” hay “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Chính từ nhận thức được lợi ích của cảm xúc tích cực nhờ nụ cười mang lại mà bác sĩ Madan Kataria, người Ấn Độ, cha đẻ của trường phái Yoga cười, đã có ý tưởng hình thành các câu lạc bộ cười. Ý tưởng đó nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của hàng chục vạn người, với hơn 6.000 câu lạc bộ cười trên khắp thế giới và cả ở Việt Nam.

Tamsang.com