Thay đổi câu chuyện của bạn 15′ mỗi ngày

Người khôn ngoan thông thường, không chống lại sự thay đổi. Bạn không tin tôi, đúng chứ?

Vâng, chúng ta hãy nhìn vào hành vi con người :

Ngày nay, khi bạn đang đọc bài này, có 370.000 trẻ được sinh ra trên toàn cầu. Hàng trăm hàng ngàn phụ huynh mới chào đón, hạnh phúc khi nuôi một đứa trẻ. Niềm vui như mong chờ.

Cha mẹ mới sinh con phải vật lộn với đêm không ngủ, nghe tiếng khóc chói tai và thay tã hàng ngày. Họ phải phục vụ và  đáp ứng mọi nhu cầu về cuộc sống mới 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Tuy nhiên, họ là dễ dàng chấp nhận sự thay đổi này. Họ chờ đón nó và tìm kiếm nó.

Như  hôn nhân, nên vợ chồng là một thay đổi đáng kể, mọi người sẵn sàng lựa chọn mặc dù biết trước thời hạn những thách thức mà đi kèm với nó. Tại sao? Bởi vì họ không chống lại sự thay đổi.

Con người sẽ chống lại những gì họ tin là không phù hợp với câu chuyện của họ, của thế giới tạo ra như thế, điều này có ý nghĩa và cuộc sống của họ là những “giả thiết” sẽ như thế nào.

Để thay đổi kinh nghiệm sống của bạn có thể làm một trong hai điều: thay đổi hành vi của bạn hoặc thay đổi câu chuyện của bạn.

Nhưng một số hành vi như vậy cố thủ trong cuộc sống hàng ngày rồi trở nên gần như không thể thay đổi. Bao giờ cố gắng loại bỏ một thói quen xấu ? Không dễ, phải không?

Có lẽ đó là bởi vì bạn đã không thay đổi câu chuyện của bạn trước tiên.

Hãy để tôi cho bạn một ví dụ thực tế đời sống. Ở tuổi 16, tôi lãng phí cuộc sống của tôi với ma túy. Hầu như mỗi ngày, tôi hút cần sa, hít cocaine. Câu chuyện của tôi là – loại thuốc đó sẽ giúp tôi giải thoát khỏi trần tục. Chúng đã cho tôi vào một cuộc sống thú vị hơn, một cách để vượt giới hạn. Tôi khao khát độ cao và các loại thuốc là cách để tôi có được nó.

Cho đến khi tôi được tiếp cận với một câu chuyện khác.

Sau khi xem bộ phim Black Hawk Down, tôi đã viết một câu chuyện mới trong tâm trí của tôi. Cho tôi biết cuộc sống quân đội sẽ đưa tôi đến độ cao tôi muốn. Cung cấp các thách thức tôi khao khát xây dựng và nâng cao vị thế hơn nữa. Làm cho cuộc sống của tôi có ý nghĩa.

Bộ phim đã giúp tôi thay đổi câu chuyện của tôi , cho phép tôi thay đổi hành vi của tôi. Tôi bỏ đã thuốc lá, gia nhập Thủy quân lục chiến, 7 tháng chiến đấu tại Iraq và kể từ đó tôi đã leo lên ngọn núi trong dãy Himalaya, trượt tuyết trên các chỏm băng lớn thứ hai trên thế giới và trở thành một doanh nhân thành đạt.

Ý định của tôi trong việc chia sẻ này không phải là để gây ấn tượng với bạn. Nó chỉ đơn giản là để minh họa sự dễ dàng thông qua việc thay đổi xảy ra khi chúng ta tạo ra những câu chuyện mới. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta làm điều đó?

Bạn không phải là câu chuyện của bạn

Hầu hết chúng ta tin rằng chúng ta là những câu chuyện tiêu cực trong đầu. Phổ biến là những câu chuyện này: “Tôi không đủ tốt”,”Tôi không đáng để yêu,” hoặc “Tôi không xứng đáng có được hạnh phúc”, khi tôi còn trẻ đó là “tôi cần đủ thuốc”. Sau nhiều năm lặp lại như vậy, chúng bắt đầu xác định chúng ta bằng những mô hình có điều kiện. Chúng dần tạo nên chúng ta. Nhưng chúng không phải là chúng ta. Chúng chỉ là những câu chuyện ta nói với chính mình.

Những câu chuyện tước quyền của bạn, chúng tạo ra dựa trên những ý nghĩa mà ta gán cho kinh nghiệm sống. Mỗi khi chúng ta gán một ý nghĩa cho một kinh nghiệm, điều này cho não của chúng ta bắt sáng với tế bào thần kinh kết nối ý nghĩa đó với kinh nghiệm.

Ví dụ, nếu mỗi khi bạn đang căng thẳng, bạn uống rượu, bộ não của bạn tạo thành một đường kết nối kinh nghiệm của các căng thẳng với các giải pháp của rượu. Những tư duy đó trở thành vững chắc hơn mỗi khi bạn củng cố mô hình hiện có.

Vì chúng ta luôn luôn kể những câu chuyện về bản thân mình, về thế giới và kinh nghiệm, kể những câu chuyện để tạo ra lối sống chúng ta muốn sống.

Muốn thay đổi điều đó, bước đầu tiên là để tách các sự kiện bên ngoài từ ý nghĩa chúng ta gán cho chúng để ý thức có thể chọn những câu chuyện chúng ta nói với chính mình thay vì vào tác động của từ trước theo thói quen của chúng ta.

Tách mình ra khỏi những câu chuyện của bạn và kinh nghiệm của bạn

Lần sau khi bạn có cảm xúc mạnh mẽ đến một sự kiện hoặc thấy mình đang nghe một câu chuyện tiêu cực, hãy ngăn chặn và nhận ra nó. Không chống lại nó. Hãy để bản thân trải nghiệm nó hoàn toàn, đặt tên cho nó và đồng ý rằng – Nó tồn tại bên trong bạn vì một lý do và nó giúp bạn tốt hơn cuộc sống tại thời điểm đó.

Trong những khoảnh khắc não không kiểm soát cảm xúc và cảm xúc bộ não hoạt động mà không có lý do. Nó sống trong tiềm thức.

Các hành động đơn giản của việc đặt tên cảm xúc của bạn làm giảm tác động bởi vì nó buộc não có ý thức của bạn để tham gia vào quá trình này. Não có ý thức có để khai thác thông qua tài liệu tham khảo của nó để tìm tên cho cảm xúc. Điều này cho phép lý do để tưởng tượng. Hãy sử dụng sức mạnh của bộ não hợp lý, hãy tự hỏi những gì bạn đang làm trong sự việc có dẫn đến phản ứng cảm xúc này không? Những gì khác bạn có thể làm mang cho nó nghĩa là gì?

Điều này sẽ cho phép bạn tách mình ra khỏi các kinh nghiệm và mô hình cũ để lựa chọn một câu chuyện mới. Nó sẽ giúp bạn điều chỉnh lại những kinh nghiệm và nhận ra rằng bạn không bị điều khuyển suy nghĩ và cảm xúc. Bạn đang kiểm soát của chúng và có thể chọn những cảm xúc mới.

Xây dựng nhận thức, nhận thấy những cảm xúc của bạn trong suốt cả ngày và cung cấp cho chúng một cái tên. Hãy làm điều này thường xuyên và đúng lúc bạn sẽ thấy mình đang phát triển như một vị Phật trong nhận thức .

Nhắm vào mục tiêu, tấn công phủ đầu

Lý do sự thay đổi là rất khó khăn vì hầu hết chúng là đã bị đưa chúng vào não một thời gian dài. Những hành động lặp lại tạo ra thói quen.

Hãy để nhận thức tước quyền chúng, đặt tên cho chúng và tách mình khỏi những câu chuyện và kinh nghiệm, có ý thức lựa chọn câu chuyện khác nhau, chúng ta đặt mình lên trên con đường mới, dẫn đến những thói quen mới.

Hãy trở lại với ví dụ của việc sử dụng rượu để giảm bớt căng thẳng và thấy quá trình này toàn bộ hoạt động.

Hãy tưởng tượng rằng bạn là một người biết rằng sau khi trở về nhà từ nơi làm việc, bạn sẽ có thể uống rượu để thư giãn. Trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác để thay đổi mô hình thói quen này, điều đầu tiên bạn sẽ làm là thiết lập tấn công phủ đầu.

Để làm điều này bạn loại bỏ tất cả các rượu từ căn nhà của bạn, và quyết định một khóa học của hành vi mà có thể giúp bạn thư giãn và phù hợp với lối sống của bạn mong muốn. Chạy, thiền, đọc một cuốn sách, dành thời gian với gia đình, các lựa chọn là không giới hạn.

Nếu nói rằng bạn chọn ngồi thiền. Để hình thành môi trường và ngăn chặn não cảm xúc từ rượu, bạn có thể đặt trong một đĩa CD thiền trước khi đi làm và yêu cầu người thân của bạn để bật lên ngay trước khi bạn đi vào nhà.

Vì vậy, bạn đi làm một ngày và như mong đợi , bạn đang căng thẳng và thần kinh điều khiển bạn, cho bạn biết rằng rượu là giải pháp. Bạn dừng lại, nhận thấy ý nghĩ này và đồng ý. Bạn nói với chính mình: “Bạn căng thẳng và tôi biết bạn đang muốn uống rượu ngay bây giờ, nhưng tôi nghĩ rằng bạn có thể tìm thêm một cách hiệu quả để xử lý căng thẳng. Bạn sẽ ngồi thiền để thay thế.” Sau đó, bạn tập trung tất cả sự chú ý của bạn vào ngồi thiền và làm thế nào để dẫn đến lối sống của bạn mong muốn. Bật nhạc lên, bạn ngồi xuống và thiền.

Chìa khóa thành công là tập trung tất cả sự chú ý của bạn vào một hành vi hiệu quả hơn. Tiến sĩ Jeffrey Schwartz , tác giả của Bạn không phải bộ não của bạn, nói ” học làm thế nào để tập trung sự chú ý của bạn là rất quan trọng-. Bạn có quyền lực trên có thể thay đổi bộ não của bạn”

Trong vòng chưa đầy 15 phút hành động kiểm soát, bạn đã có thể bắt đầu làm suy yếu cách tư duy theo con đường cũ, xây dựng con đường mới, và thay đổi kinh nghiệm sống của bạn. Trong thời gian này sẽ thay thế những cái cũ hoàn toàn và bạn sẽ không chỉ thay đổi hành vi của bạn, mà còn loại bỏ căng thẳng, thư giãn và không còn sử dụng đến rượu .

Tôi rất thích nghe ý kiến của bạn, làm thế nào bạn đã thay đổi cuộc sống của mình? Những gì tốt cho bạn và những gì không?

Hoàng Dung – từ  Goodlifezen