Để có ngày làm việc khỏe mạnh

Bạn cảm thấy mệt mỏi, lộn xộn, lo lắng, căng thẳng ở nơi làm việc? Hãy thử thực hiện những mẹo nhỏ sau đây để ngày làm việc dễ chịu hơn nhé.

Dọn dẹp ngăn nắp bàn làm việc

Một không gian làm việc sạch sẽ, ngăn nắp sẽ đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với một bàn làm việc chất đầy tài liệu, cốc chén bẩn thỉu và vô số giấy lộn.

Tùy theo tình trạng chỗ làm, bạn nên dành ra khoảng 5 phút cho đến 1 tiếng (thậm chí cả ngày nếu có thể) để dọn dẹp bàn làm việc, lau sạch bàn phím và sắp xếp lại giấy tờ, tài liệu.

Làm được như thế, bạn sẽ thấy đầu óc mình cũng thông thoáng hơn và không còn bị căng thẳng liên tục khi cứ phải tìm những thứ quan trọng giữa hàng đống món đồ không cần thiết.

Có thêm cây xanh

Một số loài cây có khả năng hấp thụ các chất độc được thải ra từ các loại thảm trải và sợi vải hóa học như formaldehyde, benzene và trichorethylene.

Cây nhện (còn gọi là lục thảo trổ), lan ý, hoàng tâm diệp (hay trầu bà ta), cây chân vịt là những loài được cho là có khả năng lọc bớt độc tố trong không khí. Cùng với đó thì hoa tươi cũng sẽ góp phần làm tươi sáng thêm công sở và theo đó, khiến tâm trạng bạn hưng phấn hơn. Hoa tươi cũng giúp giảm lượng carbon dioxide trong không khí.

Nghỉ ngắn

Bạn nên đứng dậy duỗi thẳng chân tay và đi lại ít nhất 40 phút mỗi ngày để phòng ngừa chứng đau khớp, căng cơ và mỏi mắt.

Bài tập này cũng sẽ rất tốt cho năng suất làm việc của bạn: thay đổi vị trí làm việc để ngắt quãng sự tập trung quá lâu, hít thở vài hơi thật sâu rồi tập trung vào một vật gì đó khác trong một lúc. Cách này sẽ giúp bạn “sạc” lại năng lượng cho cơ thể trong giai đoạn làm việc tiếp theo.

Chủ động tạo sự thoáng khí

Đa số chúng ta đều không có được điều “xa xỉ” là làm việc ngay cạnh một khung cửa sổ mở rộng, nhất là ở những công sở vốn thích đóng chặt cửa sổ và trang bị khắp nơi các máy điều hòa không khí.

Nhưng nếu được lựa chọn, bạn hãy chọn nơi làm việc có càng nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt. Nếu không được, bạn vẫn có thể lắp đặt thêm một thiết bị tạo ion để cải thiện chất lượng không khí nơi làm việc.

Máy tạo ion này có bán rộng rãi ở khắp các hiệu thuốc lớn, nhỏ. Tuy nhiên, nếu không thể trang bị, bạn cũng nên thoát khỏi phòng làm việc ít nhất 20 phút mỗi ngày để thay đổi không khí cho cơ thể.

Chuẩn bị sẵn đồ ăn trưa

Tất nhiên, không khó để bạn có thể tìm được các loại thực phẩm lành mạnh cho bữa trưa. Nhưng thường thì sau một buổi sáng làm việc căng thẳng, đa số chúng ta có xu hướng muốn ăn một bữa ăn giàu đạm và chất béo.

Việc thường xuyên ăn trưa tại các quán cơm gần công sở cũng tốn khá nhiều chi phí của bạn. Do đó, thay vì phải mua đồ ăn, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị thức ăn đem sẵn từ nhà. Tuy nhiên, nếu bạn thích ăn ở ngoài để có dịp “tám” với bạn bè, đồng nghiệp, bạn vẫn nên để sẵn một ít đồ ăn tốt cho sức khỏe như hoa quả, ngũ cốc khô, táo, bánh gạo, v.v…

Bạn cũng nên mua sẵn các đồ uống như trà không chứa cafêin, cà phê hoặc trà thảo dược để sử dụng khi cần.

Tắt các thiết bị điện

Bạn không nên để các thiết bị như máy tính, fax, sạc điện thoại hay máy photocopy luôn trong tình trạng cắm điện. Tất cả các thiết bị này đều sản sinh từ trường và một vài trong số đó có liên quan tới việc gây ra chứng mất ngủ, đau đầu và lo lắng cho người ở gần.

Nếu không có nhu cầu sử dụng các thiết bị văn phòng này trong thời gian dài, bạn nên tắt đi. Làm như thế, vừa có lợi cho sức khỏe của bạn, lại vừa giúp tiết kiệm tiền điện hàng tháng.

Có góc riêng cho mình

Theo quan niệm phong thủy của người Trung Quốc, sẽ rất tốt nếu bạn đặt một vật gì đó nhắc nhở về góc riêng tư không liên quan gì tới công việc ở góc phải bàn làm việc. Đó có thể là một bức hình đẹp hay vật kỷ niệm nào đó.

Ảnh chụp những người thân yêu của bạn cũng nên được đặt ở giữa hoặc ở góc bên phải chỗ làm việc. Tuy nhiên, đừng biến công sở thành triển lãm của gia đình bạn nhé, nếu không, bạn sẽ bị phân tán rất nhiều.

Uống nước nhiều hơn

Các văn phòng làm việc quá nóng hoặc sử dụng điều hòa thường rất khô, do đó, bạn cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước. Điều này không có nghĩa bạn cứ uống vô tội vạ, chỉ lưu ý là uống đủ.

Mỗi lần ra lấy nước uống, thay vì uống một, bạn hãy uống 2 cốc cho mình. Với cách này, chắc chắn bạn sẽ cung cấp đủ nước cho nhu cầu cơ thể.

Thay đổi điều kiện làm việc

51% nhân viên máy tính sử dụng điện thoại ít nhất 2 giờ mỗi ngày bị đau cổ còn 31% số đó bị đau xương sống. Điều kiện làm việc không phù hợp là nguyên nhân chính. Một cái ghế quá thấp hay quá cao, một màn hình máy tính quá nhỏ hay quá thấp, một cái bàn quá hẹp nên không đủ chỗ để đặt khuỷu tay, v.v.. Tất cả những yếu tố đó đã gây ra chứng đau và thương tổn xương khớp tại công sở.

Hai chân bạn nên đặt trên mặt sàn phẳng, ghế phải đỡ được hai phần đùi và lưng thẳng. Hai vai cũng phải có được tư thế thoải mái, cánh tay và khuỷu tay đặt được lên bàn làm việc. Khi gõ bàn phím, cổ tay phải được thư thái. Với những người thường xuyên sử dụng điện thoại, để tránh việc phải kẹp ống nghe vào giữa tai và vai, nên sử dụng tai nghe trong khi làm việc.

Thư giãn mắt

Nếu làm việc với máy tính, bạn sẽ thường xuyên phải  nhìn vào vật nào đó ở khoảng cách cố định trước mặt.

Để thư giãn mắt, hãy thường xuyên nhìn vào vật nào khác ở khoảng cách xa hơn (lý tưởng nhất là nhìn ra ngoài cửa sổ) và nhìn sang bên trái, bên phải bạn. Bạn cũng nên đảo mắt từ chỗ này sang chỗ khác.

Một bài tập khác nữa cũng giúp thư giãn mắt là bạn úp hai tay lên che mắt khỏi ánh sáng một lúc. Lặp lại bài này nhiều lần trong ngày.

Mr Why xin chúc các bạn đọc một ngày làm việc thật nhiều hứng thú và thật hiệu quả. Hãy cùng chia sẻ và bình luận với tôi bên dưới!

Đỗ Dương (Theo Realbuzz)

Nguồn: timtrongkhobau.vnweblog