3 cách biến đam mê thành một ngành kinh doanh thành công

Mở doanh nghiệp cũng giống như trò chơi tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc với độ cao ở mức cao nhất và độ thấp ở mức tận cùng- trong suốt thời gian đó bạn sẽ phân vân không biết liệu cỗ máy có đột ngột dừng lại với một cú phanh kít.

Ai cũng có thể mở doanh nghiệp nhưng để phát triển và duy trì nó thì khó khăn hơn nhiều. Khi một công ty đối mặt với những thách thức và rơi vào những giai đoạn khó khăn (thường xuyên như vậy) , chính niềm đam mê và quyết tâm của bạn sẽ đưa công ty bước tiếp. Nếu bạn không có một niềm đam mê thực sự đối với công việc kinh doanh của mình, mọi người (khách hàng, đội ngũ, chuyên gia tư vấn và các nhà đầu tư) sẽ cảm nhận được điều đó.

Đó là lý do tại sao tập trung vào sứ mệnh của bạn là một việc tối quan trọng. Điều này sẽ cho phép bạn ra quyết định nhanh hơn và giúp bạn kiểm soát ‘chuyến tàu lượn siêu tốc”.

Dưới đây là ba bước giúp biến đam mê của bạn thành một ngành kinh doanh thành công:

1. Bạn đã biết đủ chưa? Nếu chưa, hãy bắt đầu học hỏi. Bạn có một đam mê và muốn mở một doanh nghiệp! Bạn đã hiểu biết đủ về ngành kinh doanh này chưa? Với kiến thức nền về ngành và hiểu về cách làm, bạn sẽ có một sự khởi đầu suôn sẻ, sản xuất sản phẩm, xây dựng một nền tảng khách hàng và mài giũa tầm nhìn của công ty.

Nếu bạn có một ý tưởng hay nhưng lại không đủ quen với lĩnh vực đó để có thể khởi sự, hãy sử dụng mạng lưới của bạn, trò chuyện với những người vừa mới khởi sự trong nhành kinh doanh đó để giúp bạn tăng tốc nhanh chóng. Việc này cũng giống như xây dựng nên một ban cố vấn không chính thức gồm những người đã trải qua một hành trình giống với hành trình mà bạn đang theo đuổi.

Khi tôi mở công ty  NatureBox với người bạn thân từ thời đại học Ken Chen, thực phẩm là niềm đam mê của cả hai chúng tôi nhưng thành thật mà nói chúng tôi không hiểu biết nhiều về việc vận hành một công ty kinh doanh thực phẩm. Chúng tôi đã bắt lầu thiết lập mối quan hệ và thảo luận ý tưởng của mình với những chuyên gia sáng tạo theo thời vụ của ngành này để lượm lặt kiến thức và học hỏi các chiến lược, bí quyết và thủ thuật để có thể vận hành thành công một công ty thực phẩm. Bước đột phá lớn nhất của chúng tôi là tham gia một hội trợ thương mại về thực phẩm và gặp gỡ một số nhà cung cấp sẵn sang làm việc với chúng tôi. Tới tận lúc đó chúng tôi vẫn chưa biết làm thế nào để tìm ra các đối tác sản xuất.

2. Nhảy xuống. Thực sự không có cách nào tốt hơn để bắt đầu ngoài cách nhảy xuống với phần đầu tiếp nước trước. Thoạt đầu, có thể kế hoạch chính xác của bạn chưa được vạch ra nhưng bạn có thể tạo nên được những thay đổi đối với mô hình của bạn. Lợi ích của việc mở doanh nghiệp dựa trên niềm đam mê chính là bạn biết lý do tại sao bạn lại làm việc đó và có thể dễ dàng vượt qua những rào cản trên đường đi. Đó là mục đích và nhiệt huyết sâu xa sẽ giúp bạn có động lực và gắn kết với sản phẩm mà bạn đang bán ra.

Ken và tôi cũng làm những công việc toàn thời gian khác khi chúng tôi xây dựng trang web đầu tiên của NatureBox. Chúng tôi đã dùng những bức hình chụp sản phẩm từ điện thoại di động. Chúng tôi đã thử nghiệm xem liệu có một thị trường dành cho những người muốn những sản phẩm “bimbim” giàu dinh dưỡng được chuyển trực tiếp tới người nhận và thế là chúng tôi đã thấy ngay cơ hội- đã có hơn 100 người đăng ký trong ngày nghỉ cuối cùng. Giờ chúng tôi phải quyết định liệu chúng tôi sẽ chuyển những đơn hàng đầu tiên hay trả lại tiền khách hàng, và ghi nhận đây là cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên. Đây là một minh chứng cho thấy sự liều mình rất quan trọng. Thực sự không có thời điểm nào tốt hơn lúc này để bắt đầu.

3. Tập hợp những người cùng chí hướng quanh mình. Không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên khi mọi người đang làm việc tại NatureBox đều có một câu chuyện thú vị về ảnh hưởng của thực phẩm đối với cuộc sống của họ- đó có thể là hành trình giảm cân của cá nhân giống như tôi, kinh nghiệm về thực phẩm từ nghề nghiệp chuyên môn trước đó hoặc lớn lên từ môi trường nông nghiệp. Chúng tôi đã tuyển dụng dựa trên những kinh nghiệm được chia sẻ đó vì chúng giúp hình thành nên doanh nghiệp.

Vì bạn có thể thấy trước thời gian làm việc có thể dài hơn và khởi đầu khó khăn hơn, nhưng định hướng cá nhân và những giá trị tương tự nhau được chia sẻ giữa các đồng nghiệp sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn đó. Sự nhiệt huyết này sẽ biến đổi thành một trải nghiệm tích cực của khách hàng. Và đó là những gì tạo nên doanh nghiệp của bạn.

Biến niềm đam mê của bạn thành một doanh nghiệp thành công không chỉ tạo điều kiện cho bạn thu được lợi nhuận từ việc làm điều yêu thích mà còn giúp tạo nên thành công lâu dài của bạn. Quan trọng nhất, đam mê là trọng tâm trong việc ra quyết định và tạo ra lợi ích lâu dài của khách hàng và công ty. Nó sẽ giúp bạn tạo dựng sự ổn định và trường tồn đối với thương hiệu của bạn.

(Dịch từ Entrepreneur) – Nguồn: Hoclamgiau