Viết cho tuổi 30

Dành tặng những ai đã, đang và sẽ bước tới ngưỡng cửa tuổi 30…

Hôm nay là ngày tôi bước sang tuổi 30. Như ông bà nói “tam thập nhi lập”, tuổi này được xem bước sang một ngưỡng mới cho sự trưởng thành hơn, làm chuyện lớn hơn và quan trọng là xây dựng gia đình và sự nghiệp cho riêng mình. Thế nên tôi cũng muốn dành chút thời gian ghi lại những điều mà tôi học được, cảm nhận được và tâm đắc nhất trong suốt 30 năm đầu cuộc đời của mình:

Gia đình là quan trọng nhất: cho dù chuyện gì xảy ra đi nữa, bạn sẽ luôn có gia đình để dựa vào. Cho nên hãy luôn tìm mọi cách bảo vệ, trân trọng và xây dựng gia đình của mình, dù bạn có thể cực kỳ bận rộn với công việc, với bạn bè, với mọi thứ.

Nên lắng nghe nhiều hơn nói. Việc lắng nghe chân thành với những người xung quanh sẽ giúp bạn hiểu được họ hơn và kết nối được thật sự. Họ luôn có những cái thú vị để bạn lắng nghe, nếu bạn có thể thật sự lắng nghe.

Luôn tự hỏi “Mình muốn gì?”: có nhiều thời điểm trong cuộc sống bạn sẽ cảm thấy bị mất phương hướng, đơn giản vì bạn ko thật sự trả lời nghiêm túc cho câu hỏi Mình muốn gì từ việc này? Nếu bạn trả lời được, gần như bạn sẽ luôn có cách để đạt được cái mình muốn.

Cách quản lý thời gian hiệu quả: Luôn tự hỏi mình muốn gì

Nhưng có đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bạn không biết mình đang muốn gì và hãy nhớ điều đó cũng hoàn toàn bình thường. Đây đơn giản chỉ là dấu hiệu để bạn tìm kiếm những mục tiêu mới trong cuộc sống, hoặc dành thêm thời gian cho bản thân mình để suy nghĩ.

Hãy luôn là người tốt. Sống ở một môi trường như Việt Nam, sẽ không dễ dàng để luôn làm việc đúng và việc tốt. Nhưng bạn vẫn có thể luôn lựa chọn sống trung thực, đối xử tốt với càng nhiều người càng tốt. Khi đó bạn không chỉ cảm thấy thanh thản hơn mà thường việc tốt sẽ quay lại.

Thông minh với tiền bạc của mình: rất ít bạn trẻ được nhận những lời khuyên tốt về tiền bạc, và kể cả có nhận cũng không đủ kỷ luật để làm theo. Hãy nhớ rằng, bạn vẫn sẽ phải trả món nợ bạn tạo ra lúc 20 tuổi vào lúc 30 hoặc thậm chí 40 tuổi.

Đừng bao giờ than phiền. Không ai thích sống chung với những người hay than phiền và luôn nhìn tiêu cực về cuộc sống. Than phiền không giải quyết được vấn đề. Thay vì đó hãy dành năng lượng của mình tìm cách xử lý nó, hoặc đơn giản hơn tránh xa khỏi nó.

Sức khỏe là cực kỳ quan trọng: lời khuyên này luôn là thừa, nhưng cũng sẽ là lời khuyên dễ bị bỏ qua nhất khi bạn đang bị cuốn vào 1 thứ hấp dẫn: công việc, tiền bạc, học hành, yêu đương … Bạn có thể nghĩ việc bỏ một bữa ăn, hoặc không chơi thể thao nó không làm mình yếu đi. Nhưng mỗi ngay bạn yếu 0.1% thì chỉ 3 năm là bạn kiệt sức đó.

Chọn bạn mà chơi. Khi càng lớn bạn sẽ thấy lời khuyên “bạn là trung bình cộng của 5 người bạn hay tiếp xúc nhất” càng đúng. Không nhất thiết bạn phải chơi với bạn giàu, mà bạn cần chơi với những người bạn tốt, thông minh và luôn phấn đấu trở nên tốt hơn.

Đừng bao giờ làm việc chỉ vì tiền. Hãy lựa chọn công việc mình có thể làm tốt cũng như đủ thử thách để bạn có học hỏi và trải nghiệm. Từ đó bạn sẽ tích lũy nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Khi đó tiền sẽ là sự phản ánh về giá trị của bạn đem lại trong công việc.

Bạn cần phải nếm trải sự thất bại. Ai cũng sẽ có lần gặp thất bại, nhưng không ai cũng có thể thật sự trải nghiệm và học hỏi từ thất bại của mình.

Thế giới này thú vị vì có cả người tốt lẫn kẻ xấu.

Đừng lãng phí thời gian. Hãy học cách quản lý thời gian hiệu quả, bởi khi còn trẻ, khi còn tuổi đôi mươi luôn đầy những cám dỗ làm phí phạm thời gian của mình như ngồi cafe hay nhậu nhẹt. Không chỉ vậy, kể cả khi bạn đi làm, bạn cũng sẽ dễ bị.

Thoát khỏi vùng an toàn của chính mình. Nếu bạn chỉ loanh quanh trong vùng an toàn của mình, đến khi bạn 30 tuổi, bạn cũng vẫn chỉ là 1 bạn trẻ 20 tuổi mãi thôi.

Đừng so sánh mình với mọi người. Mỗi người có 1 hoàn cảnh, 1 trải nghiệm, 1 lối sống và 1 hướng đi riêng. Bạn có thể nghĩ cuộc sống của bạn không tốt đẹp bạn họ, nhưng biết đâu chính họ cũng đang ngưỡng mộ cuộc sống của bạn.

Hạnh phúc đến từ bên trong. Bao nhiêu tiền bạc của cải hay sự sang trọng hào nhoáng cũng sẽ không đem lại cho bạn hạnh phúc thật sự nếu bên trong bạn không cảm thấy hạnh phúc. Đôi khi chỉ cần 1 việc đơn giản trong cuộc sống như nụ cười của người thân của cũng là quá đủ. Do đó hãy theo đuổi hạnh phúc đến từ những thứ đơn giản, vì bạn sẽ luôn dư thừa những thứ đó.

Cách quản lý thời gian hiệu quả: Hạnh phúc đến từ bên trong

Dù chuyện gì xảy ra đi nữa, luôn tìm cách tiến về phía trước: chắc chắn bạn sẽ vấp ngã, chắc chắn bạn sẽ mắc sai lầm, lớn hay nhỏ; nhưng bạn chỉ thật sự thất bại (với chính bản thân mình) khi bạn bỏ cuộc. Vì vậy cứ tiếp tục tiến về phía trước. 1 năm sau, 3 năm sau, 10 năm sau bạn nhìn lại cú ngã đó, bạn sẽ thấy nó chẳng là gì cả, và thậm chí bạn sẽ cảm ơn nó vì nhờ vậy bạn đã lớn khôn hơn rất nhiều.

Hãy thư giãn, mọi chuyện đều có cách giải quyết của nó: đôi khi bạn sẽ bị bế tắc, trong công việc, cuộc sống, tình cảm, bạn bè, … Nếu bạn cảm thấy không biết phải giải quyết như thế nào, tạm gác lại, thư giãn, nghỉ ngơi thậm chí đi ngủ, bạn sẽ dễ tìm ra được giải pháp cho vấn đề của mình hơn là cứ vò đầu bứt tóc (cái này khoa học đã chứng minh)

Học cách xin lỗi chân thành, đừng để đến khi quá muộn. Nếu bạn thấy mối quan hệ của mình quan trọng hơn cái tôi của chính mình, hãy xin lỗi ngay khi mắc lỗi.

Bạn sẽ không bao giờ có được tất cả những điều bạn muốn, nhưng chắc chắn sẽ có được điều bạn cần. Bạn cần phân biệt rõ cái nào là “phải có” và “nên có”.

Kiểm soát những gì bạn đưa vào bản thân mình: từ thức ăn, cho đến kiến thức, và cả tin tức, phim ảnh nữa. Nếu bạn suốt ngày ăn đồ dầu mỡ thì đừng trách sao mình bị béo phì, cũng như liên tục xem phim Hàn Quốc thì đừng trách sao mình trở nên ủy mị ướt át.

Luôn tự nhắc mình hãy tận hưởng cuộc sống. 30 tuổi có thể là nửa đời người hoặc cả đời người, bạn sẽ không biết được ngày mai thế nào. Do đó hãy tận hưởng cuộc sống của mình mỗi ngày.

Cách quản lý thời gian hiệu quả: Luôn tự nhắc mình hãy tận hưởng cuộc sống

Tập trung năng lượng của mình vào những việc có ích. Thay vì dành năng lượng vào những việc tiêu cực, hoặc những việc mình không thể kiểm soát được như việc đọc tin tức cướp giết trên báo, bạn có thể cho đầu óc mình lành mạnh hơn và có nhiều năng lượng để làm việc có ích hơn.

Đôi khi tiền có thể mua được thời gian: trong kha khá trường hợp, bạn có thể dùng tiền để mua lại thời gian cho mình. Ví dụ như việc thuê nhà đắt hơn 500k đồng để gần công ty hơn và tiết kiệm 1h mỗi ngày cho việc đi lại, bạn vẫn sẽ lời chán nếu lương hiện tại của bạn đang tầm 8tr/tháng.

Tiền không mua được hạnh phúc nhưng có thể mua được sự tự do. Tự do để làm những việc bạn thích, giúp những người bạn muốn giúp cũng như tạo nên những thứ tốt đẹp cho cuộc sống. Do đó không có gì sai khi bạn đam mê kiếm tiền .. một cách chân chính.

Hãy tìm mọi cách để được làm việc chung với người giỏi. Bạn có thể chứng tỏ bản thân mình liên tục để được vào những team mạnh, và sau này sẽ là tìm cách thuê được những người giỏi (hơn bạn) để làm việc với họ.

Luôn  tìm cơ hội thường xuyên để nói chuyện và chia sẻ với ba mẹ. Bạn càng thêm tuổi thì ba me bạn cũng vậy, và thời gian họ còn bên bạn sẽ rút lại. Đừng bao giờ để mình phải hối tiếc vì không nói “Con yêu ba mẹ” khi còn cơ hội.

Hãy đọc thật nhiều! Đọc sách. Đọc những bài viết hay và giúp cho cuộc sống bạn thêm phong phú hoặc thêm trải nghiệm. Bớt đọc tin tức lá cải, đa phần chúng chẳng giúp được gì cho công việc và cuộc sống của bạn.

Tập viết lách. Viết để rèn luyện suy nghĩ của mình. Viết để chia sẻ. Viết để ghi lại những trải nghiệm của chính mình. Bạn sẽ không biết được khi nào những chia sẻ này có thể giúp ích cho 1 người mà bạn không quen biết.

Tôi cũng chẳng phải là người đã cực kỳ thành công, cũng như không phải một người nổi tiếng. Nhưng tôi vẫn hi vọng những lời khuyên này có thể giúp được bạn phần nào nếu bạn cũng đang trong ngưỡng 20-30 như tôi đã từng trải qua.

Blog Hải An