Vinh quang của đời người: 20 tuổi dựa vào năng lực, 30 tuổi dựa vào năng lực và quan hệ, 40 tuổi dựa vào quan hệ

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Câu chuyện về sự lựa chọn: 

Bốn thầy trò Đường Tăng vượt qua 81 kiếp nạn, cuối cùng cũng lấy được chân kinh! Sau khi trở về Đại Đường, Hoàng đế Lý Thế Dân đã bày biện yến tiệc để đón mừng. Sau một hồi hàn huyên tâm sự, ngài hỏi hỏi bốn thầy trò Đường Tăng: “Thành quả hôm nay của các khanh gặt được là dựa vào điều gì?”.

Đường Tăng trả lời: “Thứ mà bần tăng dựa vào chính là lòng tin. Chỉ cần bản thân không chết thì nhất định có thể lấy được chân kinh!“.

Tôn Ngộ Không nói: “Ta dựa vào năng lực và phẩm chất! Lúc ta không biết làm như thế nào ta sẽ nhờ cậy người khác giúp đỡ“.

Bát Giới – kẻ động một tí là buông cào cười: “Ta lựa chọn đúng đồng đội, trên đường có người giúp đỡ, có người dạy bảo, có người dẫn dắt, ta muốn không thành công cũng khó”.

Còn Sa Tăng – người quá đỗi thật thà, “chỉ đâu đánh đó”  đáp: “Tôi đơn giản là biết nghe lời và làm theo sự chỉ bảo“.

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Ở trong thế giới không ngừng biến đổi này, đơn độc một mình thì con đường càng đi càng chật, nhưng nếu chọn được những người bạn cùng chung chí hướng thì tức là đã lựa chọn được thành công.

Dùng đam mê để xây dựng nên một tập thể và dùng tập thể để thực hiện ước mơ. Con người vì có ước mơ mà vĩ đại, vì có tập thể mà nổi bật, vì đồng lòng đồng sức mà hạnh phúc, vì học tập mà thay đổi, vì hành động mà thành công.

Cuộc đời bạn, sang hay hèn, vinh hay tủi, dựa rất nhiều vào cách chọn bạn, kết giao, hợp tác với những người cùng chí hướng. Thế nên không phải ngẫu nhiên, cổ nhân mới đúc kết được câu nói đầy chí lý: “chọn bạn mà chơi”.

– Kết bạn với người giỏi hơn mình, trội hơn mình về một số phương diện là cơ hội tốt để bạn học tập ưu điểm của họ, giúp bản thân không ngừng tiến bộ. 

– Kết bạn với người đức hạnh, tâm ôn hòa, thân thiện với mọi người, ít làm mất lòng người khác, hay giúp đỡ người khác… cũng là cách giúp cảnh giới nhân sinh của bạn thăng hạng. Sự tử tế được lan tỏa, nhân rộng, đơm hoa trong chính tâm hồn bạn. 

– Kết bạn với người chí hướng rộng lớn có thể làm chúng ta định ra phương hướng của mình và nỗ lực thực hiện nó. Ngược lại, một người không chí hướng, không có định hướng cho cuộc đời mình thì chắc chắn sẽ là một đời tầm thường, dở tệ. 

Hầu như ai trong số chúng ta cũng mong ước được thành công, giàu có. Nhưng vinh quang không tự nhiên mà đến. Muốn chinh phục một đỉnh núi, bạn cần cả tháng cả năm, chứ không phải chỉ một ngày, một lúc; và nhất định đòi hỏi một quá trình tích lũy, làm giàu kỹ năng và vốn hiểu biết của bản thân. Thế nên, mới có đúc kết rất đúng: Vinh quang của một đời người, 20 tuổi dựa vào kỹ năng, 30 tuổi dựa vào kỹ năng và phẩm chất, 40 tuổi dựa vào phẩm chất. Bạn nhất định phải kiên nhẫn, sự nghiệp càng lớn thì thời gian càng dài.

20 tuổi: Năng lực – tuyệt đối không giới hạn

Những năm tháng tuổi trẻ – lòng ham muốn hiểu biết mãnh liệt nhất, là thời điểm thích hợp nhất để chúng ta học hỏi, thuần thục mọi kỹ năng. Nhất định ở tuổi này, bạn phải rèn cho mình tính kỷ luật, học hỏi thêm các kỹ năng sống, kỹ năng mềm và không ngừng phát triển bản thân.

Những năm 20 tuổi, cũng là những năm tháng dễ thất vọng, dễ tổn thương nhất. Thất bại ở lứa tuổi này là khó tránh khỏi, nhưng nếu bạn gục ngã và không muốn đứng dậy, đi tiếp, thì có nghĩa hành trình này không dành cho bạn. Trên con đường đi tới thành công, nhiều khi rất cô đơn, bạn cần lấy động lực từ chính bên trong mình để vượt qua những trở ngại.

Thành công không phải cuộc chạy đua nước rút mà là cuộc chạy đường dài – nó sẽ thuộc về ai bền bỉ đến cùng, bất kể gặp cản trở nào. Nếu không có kỷ luật, ý thức ham học hỏi, sức mạnh nội tại của bản thân, bạn sẽ khó ép mình phải hành động mỗi ngày để rút ngắn dần khoảng cách từ thực tại tới mục tiêu.

30 tuổi: Năng lực và phẩm chất – bền bỉ với cuộc chơi dài 

Thời điểm này, vốn sống, kinh nghiệm sống của chúng ta dần hoàn thiện. Tuy nhiên, rất nhiều người trong số chúng ta thường “tạm dừng” việc học hỏi một thứ mới mẻ nào đó khi đi làm, khi kết hôn, khi có con, khi thời gian trở thành một thứ vô cùng xa xỉ. Vậy phải làm sao để vừa làm tròn trách nhiệm, vừa thỏa mãn và nâng cao trí tuệ của bản thân? Lúc này cần phát huy những phẩm chất tiềm tàng bên trong con người bạn.

– Phẩm chất quyết đoán: Quyết tâm học thêm một lĩnh vực mới, đưa ra những quyết định then chốt một cách nhanh chóng, giữ cho bản thân sự tập trung chắc chắn. Tucker Hughes, người đã trở thành tỷ phú khi mới 22 tuổi, chia sẻ. “Sự tập trung là tài nguyên vô tận, và nó có thể là nút cổ chai cho hiệu suất của bạn”. Cho dù khả năng chịu đựng về tinh thần đã phát triển theo thời gian nhưng vẫn sẽ đến ngưỡng khiến bạn suy sụp. Vì vậy hãy duy trì sức mạnh tinh thần của mình bằng cách đưa ra những quyết định có thể xoay chuyển được càng nhanh càng tốt, và hãy quyết liệt biến quyết định thành hành động”.

Phẩm chất nhìn xa trông rộngĐể trí tưởng tượng không trở thành một vệt tưởng tượng vô tận, bạn phải có một tầm nhìn chiến lược để vạch ra một mô hình hoạt động của tương lai. Xây dựng một tầm nhìn có tính khả thi đòi hỏi sự khôn ngoan được học hỏi, trau dồi từ quá khứ để hình dung ra một bộ máy vận hành của hiện tại và tương lai. Kỹ năng hoàn thiện, kết hợp sự hiểu biết thấu đáo, tinh thần trách nhiệm, sáng tạo không ngừng nghỉ… chính là chìa khóa thành công.

Phẩm chất kết giao, mở rộng quan hệKhông ngừng mở rộng quan hệ, làm giàu mạng lưới giao thiệp. Nhờ có mạng lưới quan hệ rộng rãi, mỗi khi phát sinh nhu cầu về bất kỳ một loại tài nguyên nào (thông tin, nhân sự, chương trình đào tạo…), bạn luôn biết chính xác “địa chỉ” để tìm đến. Đó chính là phương án tối ưu để đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

40 tuổi: Sức mạnh nội tại – phát triển quan hệ, phẩm chất cao quý của người thành đạt 

Sự kiên cường, kiên nhẫn, dám chấp nhận thử thách, thuyết phục được những người khác cùng theo đuổi và hiện thực hóa tầm nhìn là thế mạnh của những năm tháng 20 liều lĩnh, 30 bươn trải… thì đến những năm 40 tuổi, bạn cần phát huy phẩm chất nội tại của chính bạn.

Những người thành công hiếm khi xung trận như những con sói đơn độc. Họ hiểu được sức mạnh tập thể, phối hợp biến những kế hoạch thành hiện thực nhờ phát triển kỹ năng và các mối quan hệ xây dựng từ trước đó. Sự điềm tĩnh, bình thản tiến về phía trước chính là chìa khóa thành công của giai đoạn này.

Tựu chung, sống trên đời, điều tạo nên sự khác biệt giữa người với người chính là lựa chọn và nắm bắt được thế mạnh, ưu thế vượt trội của từng giai đoạn để phát triển tối đa bản thân. Hãy nhớ rằng, bạn chọn người đồng hành thế nào, bạn sẽ nhận được cuộc đời của chính mình như thế ấy. Bạn lựa chọn sống cuộc đời như thế nào, bạn nhất định phải đi trên con đường như thế. Cho nên, hãy bình tĩnh lựa chọn, đi qua từng thang bậc cuộc đời để chạm chân tới con đường thành công ngắn và ít gai nhọn nhất.

Nguồn Sưu tầm