14 nguyên tắc cơ bản để bớt “ngu” đi – khôn ngoan hơn

bai-hoc-cuoc-song-1

1Chỉ cần làm những điều bạn nói. Nếu bạn kết cái gì đó, hãy chăm chú vào nó. Nếu bạn hứa điều gì, hãy thực hiện nó.

2. Nói “Cảm ơn”

Cuộc sống rất công bằng vì thế đừng hành động như thể thế giới này nợ bạn. Nếu ai đó giúp đỡ bạn, hãy “cảm ơn” họ.

3. Đúng giờ

Luôn nhớ về câu nói: Đến sớm 5 phút là đúng giờ, đến đúng giờ đã là muộn, và đã muộn thì không thể chấp nhận được.

4. Sử dụng ngữ pháp thành thạo

Đây là lời cảnh báo rất rõ ràng! Nếu ai đó không thể đánh vần chính xác, chấm phẩy câu hợp lý, hoặc cấu trúc một câu như thế nào thì rất có thể anh ta:
– Chưa được dạy dỗ tốt.
– Thiếu sự tập trung đến các chi tiết nhỏ.
– Không để tâm đến công việc.
Với bất kỳ cách cắt nghĩa nào, sai ngữ pháp vẫn là một vấn đề thực sự cần cải thiện.

5. Học cách nói xin lỗi

Có sai sót mới là con người. Chỉ cần bạn nhận ra nó, mọi người sẽ chẳng để bụng. Lời xin lỗi cho thấy bạn:
– Có để tâm đến sự việc
– Khiêm tốn.
– Biết tự nhận thức.
Thật khó để diễn tả chính xác từ “xin lỗi” có giá trị như thế nào! Hãy thử nghiệm nó!

6. Hãy chủ động

Chúng ta đều có cùng một lượng thời gian như nhau, một ngày 24 tiếng. Bạn có thể may mắn hoặc ngẫu nhiên có được tiền bạc, tình yêu, tình bạn hoặc những cơ hội. Hoặc bạn có thể cố ý tạo ra chúng và thực hiện chúng. Đó là sự lựa chọn mỗi ngày của bạn!

7. Đặt câu hỏi Tại sao?

Những người thông minh nhất trên thế giới biết rằng họ chẳng biết gì, và họ không sợ việc trông mình ngu dốt thế nào. Nếu bạn không hiểu, hãy hỏi “Tại sao?” cho đến khi bạn hiểu nó. Kỹ thuật đơn giản này là thuốc giải lớn nhất cho sự phi lý và những thứ không thể giải thích được.

8. Biến im lặng thành bản chất

Đó là lý do bạn có hai tai và chỉ có một miệng. Nếu bạn không có điều gì ý nghĩa để nói, hãy ngậm miệng lại.

9. Đặt kỳ vọng

Công thức rất đơn giản: Hạnh phúc = Thực tế – Kỳ vọng. Thay đổi thực tế là việc rất khó. Đặt kỳ vọng là việc dễ dàng. Đừng hứa suông và hãy lấp đầy thực tế bằng sự hạnh phúc.

10. Nhận trách nhiệm

Việc chứng minh rằng người khác sai không phải là phương pháp hiệu quả để tìm ra chân lý. Khi bạn giành chiến thắng trong trò chơi mang tên đổ lỗi thực tế bạn đang tự đánh mất giá trị của bản thân mình.

11. Nói Không

Cuộc sống là một trò chơi chi phí cơ hội. Nếu bạn nói “có” với thứ này, bạn đang nói “không” với một thứ khác. Có các ưu tiên rõ ràng, hãy theo đuổi cơ hội bạn lựa chọn, và nói “không” với những thứ khác.

12. Học, học nữa, học mãi

Nếu bạn thức dậy sớm mỗi ngày để cố gắng để có được một chút kiến thức, chẳng bao lâu sau, bạn sẽ thấy mình tiến bộ. Đọc, hỏi, và lắng nghe. Nếu điều gì đó mâu thuẫn với thế giới quan của bạn, hãy đào sâu hơn và xác định xem bạn nên nắm lấy nó hay loại bỏ nó.

13. Hướng tới sự đơn giản

Một chút, một chút đơn giản hợp lại sẽ thành thứ phức tạp. Một lời nói dối trắng trợn có thể khiến bạn bị sa thải. Một ít tin đồn có thể làm hỏng một tình bạn. Một nụ hôn nhẹ có thể kết thúc một cuộc hôn nhân. Có đủ các vụ tư lợi nhỏ có thể dẫn đến phá sản. Nếu được một lựa chọn, hãy luôn chọn sự đơn giản.

14. Mường tượng ra những viễn cảnh

Khi mọi thứ đều thay đổi đến chóng mặt, thì nhiều điều bất ngờ sẽ xảy ra. Sớm đọc được những dấu hiệu về số phận của bạn là rất quan trọng, để bạn có thể chủ động thay đổi theo tình hình mới, tránh lâm vào tình cảnh “chết đứng như Từ Hải.”

ST