Tại sao một người không thể sống cuộc sống như mình mong muốn dù đã làm việc cả nửa đời?

Nói về cuộc sống này, Romain Rolland có một nhận định rằng: “Hầu hết mọi người đều chết ở độ tuổi hai mươi hoặc ba mươi sau đó họ chỉ còn là cái bóng của chính bản thân mình: nghĩa là suốt phần còn lại của cuộc đời, họ sẽ sống bằng cách sao chép chính mình ngày qua ngày.”

Tôi từng đọc đi đọc lại câu nói này và ngẫm kỹ xem nó liệu có đúng không, đối với chính mình và những người thân xung quanh. Song tôi cũng xem và nghe rất nhiều câu nói khác về sự kiên trì, lý tưởng nhưng lại thấy rất ít người làm được điều đó.

Rất nhiều người liên tục phàn nàn nào là không thích người này, không thích công việc này, không thích môi trường này, rồi không thích cách làm việc này. Thế nhưng một thời gian sau tôi gặp lại họ thì họ vẫn nói những điều tương tự, vẫn đồng hành với người cũ và vẫn làm công việc cũ.

 

 

Vậy tại sao chúng ta không thể sống một cuộc sống như mình mong muốn?

Chúng ta có hàng tá, hàng vạn lý do để tự bào chữa cho mình, nào là: muốn đến một nơi nào đó để ăn chơi du lịch nhưng không đủ tiền, muốn học thêm tiếng Anh nhưng bận quá không có thời gian, muốn làm một việc gì đó nhưng lại cảm thấy chưa đến lúc…

Bạn đơn thuần chỉ có hai sự lựa chọn có sẵn: hoặc dùng cả cuộc đời để than trách rằng bạn xứng đáng được nhiều hơn những thứ bạn đang nhận được, hoặc bước vào thế giới và cố gắng đạt được những gì bạn muốn. Bạn nghĩ đâu sẽ là sự lựa chọn mà những người thành công thường làm?

Đối với những việc chúng ta không làm được hoặc chưa làm được, chúng ta rất ít khi dám thừa nhận lý do chủ yếu là do tự bản thân mình, mà luôn tìm một lý do bên ngoài để bào chữa cho chính chúng ta. Sau đó tự an ủi mình, rồi lại tiếp tục sống cuộc sống bình thường và để lý tưởng ngủ yên trong cơ thể.

Kỳ thực, sống cuộc sống mà bạn mong muốn không hề khó, chủ yếu là bạn có dám hành động không mà thôi.

Nên nhớ, hành động mới là thứ quyết định cuộc đời bạn, không phải suy nghĩ.

Tại sao một người không thể sống cuộc sống như mình mong muốn dù đã làm việc cả nửa đời?

>> Dành riêng cho những ai đang ở trước ngưỡng cửa tuổi 30, 30 tuổi: Đáng sợ hơn cả chưa kết hôn, là thất nghiệp, không tài khoản tiết kiệm, không phương hướng… Hãy sống đúng nghĩa cuộc đời mà bạn muốn, đừng đến khi nhìn lại khiến chính mình phải hối hận.

 

Không ai có thể cứu bạn khỏi cuộc đời của bạn

Trong cuộc sống, chúng ta luôn chờ đợi điều gì đó. Có thể là chờ đợi gặp được quý nhân hay tri kỷ, chờ đợi giấc mơ trở thành hiện thực hoặc chờ đợi kết quả phỏng vấn. Khi không hài lòng với cuộc sống hiện tại, chúng ta hy vọng một cách phi lý rằng có một phép lạ xảy ra giúp chúng ta giải quyết mọi vấn đề.

Nhưng sự thật, cuộc sống không phải như vậy. Vấn đề không thể được giải quyết bằng một cây đũa thần. Nếu muốn thay đổi cuộc sống và đạt nhiều hơn những gì đang có thì bạn phải là người thực hiện những mục tiêu đề ra.

Những người mạnh mẽ luôn nắm trong tay một sự thật đơn giản: Lúc gặp khó khăn, bạn không cần chờ ai đó tới giúp – hãy tự vượt qua bằng chính bản thân mình.

 

Bạn có biết cuộc sống mà bạn mơ ước là như thế nào không?

Tại sao một người không thể sống cuộc sống như mình mong muốn dù đã làm việc cả nửa đời?

Một cuộc sống bạn mơ ước có thể là: có thật nhiều tiền tiêu pha không đắn đo, đi du lịch khắp thế giới, mua nhà lầu xe hơi, cho con cái học trường quốc tế, hàng tháng đều đặn gửi được tiền về cho cha mẹ ở quê… hay thậm chí không phải làm việc mà vẫn có tiền “ting ting” về tài khoản. 

Bạn mơ ước thật nhiều, mơ ngắn hạn cũng có mà dài hạn cũng có. Nhưng việc bạn làm nhiều khi nó chỉ dừng lại ở thứ mà bạn mơ thôi, nó chưa đủ trở thành động lực để bạn hành động. Bạn có cảm thấy vậy không? “Vậy mình có cách nào để biến nó trở thành sự thật trong thời gian ngắn nhỉ?” – bạn tự hỏi.

Tin tốt là bạn thực sự có thể thiết kế nên cuộc đời mà bạn muốn. Để sống cuộc đời như bạn muốn cần nhiều nỗ lực, nhưng bạn thực sự có thể tiến từng bước mỗi ngày để sống một cuộc đời thỏa mãn theo ý mình.

Dù cho bạn là ai, dù cho bạn từ đâu tới, bạn vẫn có thể thiết kế một cuộc đời trong đó bạn dành thời gian làm nhiều hơn những gì mình thích và làm ít đi những việc kém quan trọng. Bạn có sẵn sàng để thay đổi cuộc sống của mình hay chưa?

 

Để tôi chỉ cho bạn một vài trong những bước đầu tiên giúp bạn kiến tạo một cuộc sống mơ ước nhé!

1. Tìm kiếm những gì mình đam mê

Việc tìm ra đam mê của mình có thể tốn thời gian, nó đòi hỏi bạn phải tự khám phá mình, tốn công sức, có khi cần cả thử nghiệm nữa, nhưng hành trình này rất đáng giá. Khi bạn tìm thấy và làm những gì mình yêu thích, cuộc sống sẽ hoàn thiện hơn.

Nếu việc tìm kiếm đam mê có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, hãy nhớ rằng đó là một quá trình dài hơi. Bạn không cần phải bỏ việc, bỏ gia đình, hay chuyển đến một hòn đảo hoang để tìm ra đam mê của mình. Hãy bắt đầu tìm kiếm những gì bạn thích, dù cho nó nhỏ bé đến mức nào. Chú ý đến những gì mang lại cho bạn năng lượng và những gì khiến bạn mệt mỏi. Tiếp tục tiến những bước nhỏ và đều đặn này để khám phá nhiều hơn về việc bạn là ai và những gì lôi cuốn bạn. Lúc này bạn đã bước đầu thành công để bứt tốc tới cuộc sống mình hằng mong rồi đây!

 

2. Chủ động về thời gian biểu của mình

Một thói quen hàng ngày mà bạn cần làm là viết ra kế hoạch cho một ngày. Kế hoạch đó không cần chính xác lắm, nhưng việc có kế hoạch tạm thời sẽ giúp bạn tối đa hóa thời gian và giảm thiểu thời gian làm những việc kém quan trọng. Để sống cuộc đời như bạn muốn, điều quan trọng là chủ ý dành thời gian làm những gì bạn thích, và giảm thời gian làm những việc không thích. Rất dễ bị cuốn vào một lịch trình hàng ngày, làm những việc theo thói quen và cảm thấy mình không có thời gian làm những gì bạn thực sự muốn làm. Hãy bắt đầu dành thời gian làm những việc bạn thích, dù cho bạn chỉ dành cho nó một khoảng thời gian ngắn.

Tại sao một người không thể sống cuộc sống như mình mong muốn dù đã làm việc cả nửa đời?

3. Chọn những người bạn gợi cảm hứng cho bạn

Những người mà bạn hay ở bên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời bạn. Họ ảnh hưởng đến thói quen của bạn, ảnh hưởng đến việc bạn đặt ra mục tiêu to lớn đến đâu, và những gì bạn tin là có thể.

Bằng cách chọn ở bên những người bạn tuyệt vời, có thể gợi cảm hứng, và bằng cách là người bạn tuyệt vời với người khác, cuộc đời bạn sẽ trở nên thú vị và tích cực hơn nhiều. Nếu có gì đó bạn muốn hoàn thành, hãy ở bên những người mà đã làm được những gì bạn đang mong mỏi làm. Có nhiều nhóm những người cùng sở thích, và bạn có thể tìm cho mình một nhóm, bạn có thể tham gia một nhóm trên mạng, hoặc xem xét lập một nhóm mới.

 

4. Đề ra mục tiêu lớn

Họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kỹ sư thời kỳ Phục hưng Ý Michelangelo từng nói: “Nguy cơ lớn hơn với hầu hết chúng ta không nằm ở việc đề ra mục tiêu quá cao và nhắm trượt; mà nằm ở việc đề ra mục tiêu quá thấp và tóm được nó”. Bạn có đề ra mục tiêu cho mình không? Nếu bạn có đề ra mục tiêu, thì mục tiêu ấy lớn cỡ nào?

Bạn nên đề ra mục tiêu nằm ngoài vùng thoải mái của bạn, như vậy bạn có thể tiếp tục phát triển. Hãy đặt mục tiêu càng cụ thể càng tốt, viết chúng ra và vạch ra kế hoạch để bạn có thể tiến từng bước nhỏ đến gần mục tiêu lớn đó.

 

5. Chủ động về tài chính

Được làm điều mình thích là một chuyện nhưng bạn cũng phải có nguồn để sống, đúng chứ? Chúng ta luôn cần tới tiền dù là trong cuộc sống hay đối với đam mê của mình. Bạn có thể tìm hiểu các lớp về quản lý tài chính, học cách đặt ra mục tiêu về tiền bạc và tập thói quen chi tiêu cẩn trọng để có thể sống thoải mái hơn.

 

6. Khám phá ra thế mạnh của mình và “mài sắc” nó

Nhiều người không hiểu rõ ràng về thế mạnh của mình và cách tối đa hóa thế mạnh đó. Trong khi đó, làm những gì bạn giỏi nhất sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt cuộc sống của bạn – nó có thể cải thiện sự tự tin của bạn, điều chỉnh hướng đi, nuôi hy vọng của bạn.

Một viên ngọc thô nếu được gia công, mài giũa sẽ trở thành một viên ngọc quý giá, toả sáng bậc nhất. Thế mạnh bạn có chính là viên ngọc thô kia, chỉ khi bạn đủ nỗ lực, đủ kiên trì bạn mới có thể tỏa sáng.

Để sống cuộc đời như bạn muốn, bạn phải tốn thời gian và công sức khám phá bản thân và hành động có chủ tâm, nhưng thật sự là bạn có thể thiết kế nên cuộc đời mà bạn muốn, tôi khẳng định là như vậy!

Bạn có dũng khí theo đuổi cuộc sống mà bạn mong muốn không? Dũng khí, nói thì thật đơn giản, nhưng làm thì thật khó. Ai cũng “mơ giữa ban ngày”, nhưng không phải ai cũng biến “mơ giữa ban ngày” thành ước mơ thật sự để phấn đấu.

Phấn đấu, thật sự không phải là chuyện dễ dàng, nhưng chính vì không dễ dàng mới cần phải nỗ lực. Mà cũng vì không dễ dàng nên người ta mới gọi là “ước mơ”, vì nếu như chuyện gì cũng dễ dàng làm được thì liệu bạn có trân trọng thành quả không?

Sống cuộc sống không có sự thay đổi không khó, cuộc sống như vậy được xem là an toàn, yên bình và không có sóng gió. Sống cuộc sống đầy sắc màu thì lại không dễ, bạn phải trả giá, phải nhẫn nại và đôi khi là cả sự cô độc…

Hãy bắt đầu ngay bây giờ, bạn muốn cuộc sống của mình thế nào thì hãy quyết tâm thực hiện nó, chỉ cần bạn nỗ lực và không bỏ cuộc, tương lai tốt đẹp đang chờ đón bạn. Hãy bứt tốc để thành công!

 

Khóa học Wake Up Online – Bứt tốc thành công sẽ giúp bạn cập nhật những bài học, kiến thức hữu ích giúp bạn từng bước thiết kế lại cuộc sống mơ ước của mình, đánh giá được tình hình tài chính hiện tại từ đó lên kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả để đột phá thu nhập.

Lớp học sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây. Tại bài viết này, tôi dành 60 vé ưu đãi với giá đặc biệt dành cho những bạn nào đăng ký sớm nhất. Thời gian không còn nhiều, nếu bạn quan tâm thì hãy đến và gặp tôi nhé: https://wakeup.vn/r/g/edis