Bao nhiêu tuổi là quá già để khởi nghiệp?

Dưới đây là 5 lý do mà Nhà đầu tư mạo hiểm không tin tưởng bất cứ  người khởi nghiệp nào quá 30 tuổi và tất cả họ đều sai.

Nhà đầu tư không mấy mặn mà với những nhà sáng lập đứng tuổi. Thật khó để hiểu tại sao. Họ có lý của họ khi những tên tuổi như Bill Gates, Steve Jobs, Larry Ellison, Michael Dell, Sergey Brin, Larry Page hay Mark Zuckerberg đều khởi nghiệp ở độ tuổi 20.

Như vậy là câu chuyện kết thúc, liệu có quá trễ khi bạn khởi nghiệp năm 30 hay 40 tuổi? Hoặc đến năm 30-40 tuổi mà bạn chưa thành công với việc kinh doanh của mình? Doanh nhân thực thụ tận dụng mọi khả năng và kinh nghiệm để phát triển xây dựng việc kinh doanh. Dù hơi thiệt thòi về tuổi tác nhưng doanh nhân lớn tuổi vẫn có những lợi thế nhất định.

Hãy nghiên cứu cuốn sách mới của chúng tôi: Kinh doanh đột phá, có những quan điểm giúp bạn phản biện với những nhà đầu tư chỉ quan tâm tới những doanh nhân trẻ

Tranh luận số 1: Doanh nhân trẻ có nhiều ý tưởng tốt hơn

Brin, Page, Zuckerberg và nhiều doanh nhân khác có tuổi trẻ, vì vậy họ có sức sáng tạo mạnh mẽ? Câu trả lời thật sự là “Điều này không đúng với tất cả các trường hợp”. Ý tưởng tuyệt vời có thể đến từ bất cứ ai am hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Lĩnh vực công nghệ có thể là thế mạnh của doanh nhân trẻ nhưng vẫn còn nhiều ngành nghề khác đánh giá cao sự từng trải và kinh nghiệm, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Bất kể tuổi tác hay nền tảng của bạn, nếu bạn thực sự nghiêm túc, bạn hoàn toàn có thể phát triển những hiểu biết về nhu cầu khách hàng hoặc ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Tranh luận số 2: Doanh nhân trẻ không có khái niệm không làm được

Liệu “thiếu kinh nghiệm” có phải là một lợi thế? Doanh nhân trẻ thường rất lạc quan nhưng họ cũng không có đủ kinh nghiệm để nhận ra những thay đổi bất ngờ sẽ cản đường họ, trong khi đó, doanh nhân nhiều kinh nghiệm hơn sẽ dự đoán được điều gì đang đợi mình và những gì cần làm tiếp theo.

Những niềm tin viển vông không giúp ai kinh doanh thành công. Thử nghiệm và tìm tòi để có những bước đi chắc chắn là thế mạnh của những doanh nhân từng trải.

Tranh luận số 3: Doanh nhân trẻ nhanh nhẹn hơn

Khả năng học hỏi và phân tích nhanh chóng rất quan trọng trong kinh doanh. Nhưng đó có thật sự là thế mạnh của các doanh nhân trẻ? Kinh doanh rất cần sự bình tĩnh và kiên trì. Robin Chase là một người mẹ 40 tuổi có ba con trước khi kinh doanh thành công công ty đầu tiên -Zipcar.

Năm đầu tiên rất khó khăn, và Chase cần tăng giá để huề vốn. Đó là một quyết định thất bại, nhưng với hơn hai mươi năm kinh nghiệm nghề nghiệp, Chase vẫn bình tĩnh và lạc quan lèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

tuoi-khoi-nghiep

Harlan Sanders (trái) 62 tuổi khi mở cửa hàng KFC đầu tiên, còn Sam Walton (phải) khởi nghiệp với cửa hàng Wal-Mart đầu tiên năm 44 tuổi

Tranh luận số 4: Doanh nhân trẻ tập trung vào mục tiêu hơn

Hai doanh nhân trẻ từ Silicon chia sẻ với chúng tôi về bước đầu thành lập công ty. Họ thuê một căn nhà, mang giường đến để toàn bộ nhân viên có thể dành nhiều thời gian nhất để xây dựng trang web Nó là nơi hoàn hảo để bắt đầu một công ty“, đồng sáng lập Darian Shirazi của Fwix nói.

Chúng tôi nói về sản phẩm còn nhiều hơn hít thở không khí. Tập trung hết sức lực cho mục tiêu là đúng. Tuy nhiên, thực sự, làm sao chúng ta có thể giữ tốc độ làm việc liên tục như vậy trong một thời gian dài?

Tranh luận số 5: Chi phí cơ hội của doanh nhân trẻ thấp hơn

Điều này có thể đúng. Ở tuổi 22, một doanh nhân trẻ ra lập nghiệp sẽ không có nhiều vốn liếng. Nhưng sự thật là bạn vẫn có thể khởi nghiệp với chi phí thấp bất kể ở độ tuổi nào. Tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm. Không chi cho những thứ không cần thiết.

Hạnh phúc trong cuộc sống xuất phát từ mối quan hệ, vì vậy hãy làm một điều gì đó có ý nghĩa (và những điều đó thường không liên quan gì đến tiền bạc và vật chất). Dù bạn già hay trẻ, hãy cố gắng tránh những cái bẫy của chủ nghĩa tiêu thụ.

Harlan Sanders đã 62 tuổi khi ông mở cửa hàng đầu tiên của Kentucky Fried Chicken. Sam Walton 44 tuổi khi ông bắt đầu mở cửa hàng Wal-Mart năm 1962. Don và Doris Fisher sáng lập The Gap khi Don 41 tuổi. Ông để lại một bất động sản trị giá 3 tỷ USD khi ông qua đời bao gồm cả một bộ sưu tập nghệ thuật quan trọng nhất thế giới sau Chiến tranh Thế giới II.

Ngoài việc khởi nghiệp khi lớn tuổi, họ còn có điểm chung nào khác? Đó là họ đã xây dựng được những công ty lớn và thành công sau nhiều năm tích cóp kinh nghiệm.

Hãy tìm một nguồn cảm hứng cho mình và luôn tin rằng dù trẻ hay già, bất cứ ai có niềm say mê và sự nghiêm túc đều có thể khởi nghiệp thành công.

Hoàng Dung – Dịch từ Inc.com