Phụ nữ thông minh phải biết tiêu tiền (phần 5)

Chương 7 – Tối đa hóa tiềm năng tài chính của bạn trong công việc

Hãy ghi nhớ rằng một cuộc sống giàu sang không chỉ là tích lũy nhiều tiền, mặc dù tiền là phần quan trọng nhất. Hơn thế nữa, nó là một cuộc sống theo mong muốn của bạn.

Sai lầm 51: Làm việc trong những “khu ổ chuột”

Thuật ngữ “khu ổ chuột” ở đây được dùng để mô tả nơi mà những người lao động bị bóc lột công sức và không được coi trọng chỉ vì họ là phụ nữ.

Những lĩnh vực như y tế, giáo dục tiểu học, công tác xã hội, quản lý thường là những công việc được trả lương thấp vì phần lớn nhân công làm những công việc này là phụ nữ. Trong những nghề nghiệp càng có nhiều phụ nữ tham gia thì mức lương chi trả càng thấp.

Không bao giờ là quá muộn hoặc quá sớm để lựa chọn một nghề nghiệp sẽ đem lại cho bạn sự thỏa mãn và một cuộc sống mà bạn mong muốn. Những người thay đổi nghề nghiệp liên tục không còn bị coi là những người không ổn định hay không đi đúng hướng nữa.

Bí quyết hành động:
– Từ bỏ quan niệm rằng làm việc tốt và cư xử đúng mực là quan trọng nhất. Chẳng có gì là tội lỗi nếu bạn kiếm tiền từ việc phục vụ người khác cả. Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực dịch vụ mà chưa thấy thỏa mãn với cuộc sống, hãy cho phép bản thân mình khám phá những thay đổi.
– Không cho phép bằng cấp xác định tương lai của bạn. Những người chủ doanh nghiệp sẽ quan tâm nhiều hơn tới những kinh nghiệm mà bạn đạt được ở vị trí công việc cũ hơn là những thứ mà bạn đã học được trong nhà trường.

Sai lầm 52: Làm việc với mức lương ít hơn so với những gì bạn đáng được hưởng

Phụ nữ thường được giao thêm nhiều việc hay được chuyển đến một công việc mới với lời hứa hẹn tăng lương, nhưng khoản tiền đó thường không bao giờ trở thành thực tế. Tồi tệ hơn, họ không bao giờ phàn nàn về vấn đề này hay đàm phán để được tăng lương cả.

Bí quyết hành động:
– Thu thập dữ liệu. Khi tham gia một cuộc đàm phán về tiền lương, hãy thu thập thật nhiều thông tin về thị trường lao động, về vị trí công việc của bạn và mức lương.
– Nắm rõ quyền lợi của mình trong công việc. Hãy ghi lại những thành quả đạt được trong một tuần. Nếu bạn đang định đàm phán về lương mà không nghĩ rằng bạn đáng được hưởng mức lương đó, bạn sẽ vô tình tiết lộ nó qua ngôn ngữ và cử chỉ của mình.
– Đánh giá kỹ năng của bạn. Nếu bạn có những kỹ năng trên mức trung bình hay đặc biệt thì nên yêu cầu được trả mức lương cao hơn so với những người được trả mức trung bình.
– Hãy khách quan. Hãy thoải mái khi nói về những cố gắng mang lại thành công của bạn, và đó không phải là sự phô trương. Nếu bạn không lên tiếng, mọi người sẽ không biết giá trị của bạn.

Sai lầm 53: Không quan tâm tới những quyền lợi lao động

Quyền lợi lao động là những quyền lợi bạn được hưởng cùng với những trợ cấp khác của công ty như bảo hiểm sức khỏe, trợ cấp tai nạn, những kỳ nghỉ và kế hoạch hưu trí.

Nếu bỏ qua hay không yêu cầu những quyền lợi và lợi ích khi đàm phán sẽ khiến bạn không được hưởng những quyền lợi chính đáng, hoặc mất đi những thứ bạn có thể thỏa thuận được.

Một vài quyền lợi đó là: Một chiếc xe của công ty, các chương trình đào tạo, khoản thưởng thêm, quyết định thăng chức, chế độ thai sản và chăm sóc con cái, thẻ thành viên…

Bí quyết hành động:
– Bên cạnh những quyền lợi quan trọng, bạn hãy yêu cầu có được những lợi ích thiết thực nhất với cuộc sống của bạn.
– Tóm tắt những điều đã thỏa thuận bằng văn bản và xác nhận lại cách hiểu của mình về những thỏa thuận đó.
– Yêu cầu có thêm thời gian suy nghĩ. Thay vì đồng ý với bất kỳ lời đề nghị nào, hãy yêu cầu thời gian suy nghĩ về nó.

Sai lầm 54: Không lấy lại khoản tiền đã chi ra

Bạn do dự khi nộp một bản báo cáo chi tiêu 5 đô la bạn dùng để cung cấp đồ văn phòng, 8 đô tiền taxi, 12 đô mua đồ ăn nhẹ cho buổi họp phòng…? Nếu tính riêng ra, từng khoản đó sẽ không làm bạn giàu lên hay nghèo đi được, nhưng nếu cộng tổng lại trong suốt một năm, đó là một khoản tiền khá lớn.

Bí quyết hành động:
– Sắp xếp các hóa đơn liên quan đến công việc vào một nơi. Việc này nhằm mục đích bạn sẽ dành thời gian để lưu trữ những báo cáo chi tiêu.
– Tạo ra một bảng excel giúp lưu giữ tất cả những khoản chi tiêu. Sau đó, hàng tháng (hoặc thường xuyên hơn) hãy ấn định thời gian để chuyển số tiền trong hóa đơn sang bảng excel.
– Giữ những tài liệu liên quan theo tên của chuyến công tác trong túi đựng hồ sơ.

Sai lầm 55: Lãng phí thời gian

Các nữ bác sĩ có xu hướng dành nhiều thời gian với bệnh nhân, quan tâm đến tình cảm và nhu cầu của họ nhiều hơn chứ không phải vấn đề bệnh lý. Điều này dẫn đến kết quả họ chỉ gặp được một vài bệnh nhân trong một ngày và thu nhập của họ bị giảm.

Lãng phí thời gian, lãng phí tiền bạc không chỉ xảy ra trong những nghề nghiệp như luật hay y tế, nó xảy ra đối với tất cả những phụ nữ thuộc tất cả các lĩnh vực kinh tế khác.

Bí quyết hành động:
– Tạo ra một thời gian biểu. Công việc thường bị kéo dài nếu bạn có sẵn thời gian. Nếu cuộc hẹn của bạn được chỉ định diễn ra trong 30 phút, hãy thực hiện nghiêm túc.
– Học cách quản lý công việc.
– Theo dõi thời gian mang lại tiền bạc.

Sai lầm 56: Cắt giảm chi phí hoặc giá cả

Nếu bạn sở hữu một cửa hàng và bán cho bạn của mình với giá gốc thì chính xác là bạn đang bị mất tiền. Giá gốc của mỗi mặt hàng chỉ là một phần của giá bán.

Tương tự, nếu bạn cung cấp dịch vụ theo giờ, khách hàng không chỉ trả cho thời gian bạn bỏ ra. Nó còn bao gồm cả số năm bạn được đào tạo và số năm kinh nghiệm để tích lũy kiến thức và kỹ năng giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Một phụ nữ không thể trở nên giàu có bằng cách hạ thấp giá trị của mình.

Bí quyết hành động:
– Hãy tách mình ra khỏi những cuộc thảo luận về chi phí hoặc giá cả, giao nó cho một người chỉ đàm phán về việc đó.
– Đánh giá tổng thể. Chúng ta có thể phàn nàn về khoản phí cao mà các bác sĩ đưa ra, nhưng thực tế là chúng ta đang trả cho chi phí của những năm tháng mà họ được đào tạo để có thể phục vụ chúng ta.
– Đừng quên điều chỉnh theo mức giá sinh hoạt hiện hành. Một doanh nhân đã nói rằng “Nếu bạn không tự tăng mức phí của mình thì ai sẽ là người làm việc đó?”.
– Hãy cân nhắc khi tham gia hoạt động từ thiện. Nếu bạn có một sản phẩm để bán, bạn có thể tặng sản phẩm đó và coi đó là một hoạt động từ thiện.

Sai lầm 57: Không tính phí cho dịch vụ mà bạn cung cấp

Cho dù bạn may cho một người bạn một món đồ bởi vì bạn may vá giỏi, cắt tóc cho người họ hàng bởi vì bạn làm công việc này rất khéo, hay mang những chiếc bánh mình tự làm đến phục vụ một buổi họp của công ty…, bạn cũng nên được chi trả cho những dịch vụ này. Bạn phải biết giá trị của mình, thêm nữa là gạt bỏ cảm giác tội lỗi khi đề cập đến vấn đề tiền nong trong các mối quan hệ hiện có.

Bí quyết hành động:
– Lập bảng giá chi phí.
– Sử dụng khả năng của mình để mở dịch vụ kinh doanh tại nhà.
– Cân nhắc về việc đổi chác.Nam giới đã thực hiện việc này rất thành công bởi họ hiểu quy luật tự nhiên về sự cho đi và nhận lại trong các mối quan hệ.

Sai lầm 58: Bỏ qua cơ hội đi du lịch

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc đi du lịch kết hợp với công việc là cơ hội được đến thăm những địa điểm mới.

Trong bất kỳ tình huống nào thì những chuyến công tác cũng mang lại cơ hội tốt để bạn sống một cuộc sống giàu có mà chỉ tốn ít chi phí.

Bí quyết hành động:
– Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ vào dịp đi công tác.
– Kiểm tra những ưu đãi tại điểm đến qua mạng internet.
– Thỏa thuận để có thể đi cùng người thân trong chuyến đi. Những vị sếp khôn ngoan sẽ coi đây là một cách thức không hề tốn kém để mang lại cảm giác hạnh phúc và động lực cho nhân viên của mình.

Sai lầm 59: Không biết tận dụng kỳ nghỉ

Việc nghỉ ngơi và thư giãn không chỉ giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn làm cho tài sản của bạn tăng lên.

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm (có tên là Framingham Heart Study) chỉ ra rằng những phụ nữ đi nghỉ từ hai lần trở lên trong mỗi năm thường giảm được khả năng bị bệnh tim so với phụ nữ không đi nghỉ.

Bí quyết hành động:
– Nên biết, thời gian nghỉ không bao giờ làm nên cũng như phá vỡ sự nghiệp.
– Thường xuyên sử dụng những kỳ nghỉ ngắn.
– Lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ vào mỗi đầu năm.
– Tạo những niềm say mê khác ngoài công việc. Dù vẫn còn độc thân hay đã kết hôn, bạn vẫn còn một cuộc sống nữa ngoài công việc.

Sai lầm 60: Không quan tâm đến việc hoàn trả chi phí đào tạo và các cơ hội học tập

Khi tiếp nhận đề nghị được thay đổi công việc của bạn, hoặc khi muốn cất nhắc bạn lên vị trí cao hơn, ban giám đốc sẽ luôn muốn biết bạn đã làm gì để phát triển các kỹ năng trong nghề nghiệp, hay phát triển phong cách làm việc chuyên nghiệp của bản thân để sẵn sàng thăng chức.

Bí quyết hành động:
– Thường xuyên theo dõi các khóa đào tạo của công ty.
– Luôn sẵn sàng hỏi về việc đào tạo.

Sai lầm 61: Không đọc cuốn “Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng”

Cuốn sách trên nêu những sai lầm phổ biến nhất mà phụ nữ gặp phải. Chính những sai lầm này đã ngăn cản họ đạt được các mục tiêu trong nghề nghiệp.

Cuốn sách này cũng đưa ra hàng trăm bí quyết để làm giàu, hàng trăm bí quyết giúp bạn có được sự tin cậy, tự tin và thỏa mãn trong công việc.

Bí quyết hành động: Tìm và đọc cuốn sách.

Phụ nữ thông minh phải biết tiêu tiền (phần 4)

Phụ nữ thông minh phải biết tiêu tiền (phần 3)

Phụ nữ thông minh phải biết tiêu tiền (phần 2)

Phụ nữ thông minh phải biết tiêu tiền (phần 1)