Chậm lại để… nhanh hơn

Sáng nay được bên cạnh bố, hai cha con nói đủ các thứ chuyện trên đời từ sức khoẻ, đến gia đình, đến chính trị, họ tộc… 3 tiếng rồi vẫn ở trạng thái không thể dừng lại.

Bỗng nhiên bố hỏi “Thế hôm nay con không phải đi làm à?”

Tôi giật mình nhớ ra lâu nay mình vẫn bị cuốn vào bon chen kiếm tiền, rồi công này việc nọ mà không có những phút sống chậm như hiện tại.

Nói đến đây chắc nhiều người cho rằng: làm không hết việc thì thời gian đâu mà sống chậm, ngoài kia còn bao nhiêu là mối lo: nào con cái, nào gia đình, nào cơm, nào áo, nào gạo, nào tiền,…

Ở đây lại nhắc đến “tiền” và điều tôi muốn nhấn mạnh là bạn có QUYỀN LỰA CHỌN cuộc sống của mình và tiền cũng như vậy.

Và một điều mà bạn cần nhớ là hơn 7 tỷ người trên hành tinh này mỗi người lại lựa chọn cách sống khác nhau và chúng ta không thể áp đặt cách sống của chúng ta cho họ được.

Quyền lựa chọn nằm trong tay bạn

Theo quan điểm của tôi thì sống chậm hay sống nhanh là sự lựa chọn của mỗi người tại mỗi thời điểm miễn sao là nó phù hợp với phong cách sống và mục tiêu của bạn.

Điều quan trọng là đừng bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho công việc rằng bạn không có thời gian để sống chậm lại hay lúc nào bạn cũng phải chạy đua với thời gian mà không kịp… Bạn làm chủ cuộc đời mình và việc sắp xếp nó như thế nào là do bạn.

Nhiều người theo quan niệm sống chậm nhưng chưa hẳn đã biết sống chậm như thế nào cho đúng, sống chậm như thế nào cho đủ và việc hiểu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.

Sống chậm tuyệt đối không đồng nghĩa với cách sống lờ đờ không mục đích, không lý tưởng. Còn nếu ai cho rằng cách sống chậm theo kiểu sống mòn thì hoàn toàn không nên.

Những người đầu tiên nghĩ đến việc sống chậm là những người sống nhanh nhất hoặc cũng có thể là những người vội vã như tôi đến một ngày bỗng nhận ra lâu nay mình đang sống quá gấp. Việc sống chậm là một cách để bạn tự điều hòa bản thân giữa công việc và cuộc sống; cho mình cơ hội để nhìn nhận lại đoạn đường mình đã đi và tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục.

Tôi nghĩ đến một người bạn tôi quen. Anh ấy là một người bận rộn và sống nhanh một cách tích cực, anh ấy kiểm soát và sắp xếp cuộc sống của mình hoàn hảo. Để giữa những lúc nghỉ ngơi giữa giờ, người bạn ấy có thể nhắn cho tôi một cái tin rất… “sống chậm”. Chẳng phải như thế cũng thú vị lắm sao!

Đấy, cái gì đáng nhanh thì nhanh, cái gì đáng chậm thì chậm. Hạnh phúc nhất là được sống, dù ở thời điểm nào. Cần lắm một góc sống chậm để được sống đầy đủ hơn với cuộc sống, để đừng bao giờ sống thiếu khi đã được sống!

Chậm lại để nhanh hơn!

Không phải cứ sống chậm là cuộc sống của bạn sẽ bị trì trệ hay bạn không phải làm những công việc trước kia nữa mà chỉ sống và hưởng thụ. Chậm lại là để nhìn lại. Chậm lại để… nhanh hơn.

Bạn cho rằng: phong cách sống đó chỉ giành cho những người giàu có, nhiều tiền chứ người nghèo mà sống thế thì có mà chết đói. Vậy bạn có nhận thấy bạn “cày cuốc” cả đời, làm việc cả ngày nghỉ, check email công việc cả trong bữa tối, phần lớn thời gian của bạn dành cho công việc để kiếm tiền ngoài ra chẳng còn gì khác sẽ giúp bạn giàu có hơn chăng?

Có lẽ điều bạn cần làm là nhìn lại chặng đường mình đang đi, có khi nào bạn cảm thấy căng thẳng, stress, áp lực công việc? Hay đơn giản đã bao lâu rồi bạn không có nổi 1 tiếng đồng hồ trò chuyện với cậu con trai 5 tuổi?

Vậy bạn cần gì để tiếp tục sự nghiệp của mình?

Sống chậm – đơn giản có thể là những lúc được ngồi trong quán cà phê, trầm ngâm suy nghĩ về cuộc sống, tự hài lòng với những gì mình đang có. Sống chậm là khi dành thêm thời gian cho gia đình, những người thân yêu để cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và có thêm động lực để bước tiếp.

Lại có một khía cạnh nữa cần phải bàn luận ở đây. Tùy thuộc vào từng thời điểm mỗi người sẽ thấy cách sống nào phù hợp với mình. Lúc còn trẻ, niềm tin, năng lực, sự năng động tràn đầy, bảo người ta sống chậm thì hơi khó. Trong khi cơ hội và thách thức còn đặt ra cho họ.

Nhiều người vẫn sống nhanh, phấn đấu, và họ cảm thấy hài lòng với cuộc sống đấy thôi! Với họ, sống là vươn lên, nỗ lực hết mình, và họ tìm thấy niềm vui với thành công đạt được.

Tùy vào hoàn cảnh, ai đó sẽ nhận thấy cần sống chậm lại một chút, dành nhiều thời gian thư giãn, chiêm nghiệm và tìm kiếm thêm tình yêu thương… Học thiền, tập yoga, tĩnh tâm bằng trà đạo… là những giải pháp “sống chậm” của nhiều người thời nay.

Điều bạn cần nhớ chỉ là “Quan trọng không phải chúng ta sống được bao lâu mà chúng ta phải sống như thế nào”. Và bạn có quyền lựa chọn cuộc sống và phong cách sống cho riêng mình.

 Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh