Bạn có đang sống trọn vẹn mỗi ngày?

Gần đây tôi có đặc ân được trò chuyện với một ông cụ 95 tuổi tràn đầy năng lượng, đam mê và nhiệt thành đối với cuộc sống- điều mà trước đây tôi không bao giờ thấy được. Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất về cụ ông này là ở tuổi đó rồi mà cụ vẫn có niềm đam mê của tuổi trẻ và sự háo hức biến mỗi ngày thành một kiệt tác.

Chừng 10 phút nói chuyện, tôi hỏi cụ: “Làm thế nào mà cụ làm được như vậy? Làm sao mà ở tuổi này rồi cụ vẫn tràn đầy năng lượng, niềm đam mê và nhiệt huyết? Cháu không có ý thô lỗ hay gì khác và thấy rằng cụ khao khát và hứng khởi tạo ra sự khác biệt và sống cuộc sống theo cách trọn vẹn nhất ở tuổi 95, hơn hẳn hầu hết những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30”.

Câu trả lời của ông khiến tôi lạnh người và nó thực sự đã thúc giục tôi suy nghĩ sâu hơn trong những ngày tiếp theo: “Đơn giản thôi, con trai ạ. 50 năm qua ta luôn tự hỏi mình rằng: ‘nếu hôm nay là ngày cuối cùng của ta trên trái đất này, thì cuộc đời ta có ý nghĩa không? Liệu cuộc đời ta có được ghi nhớ là quan trọng và có ý nghĩa?” Bằng cách tự hỏi mình câu hỏi này mỗi ngày, ta hứng khởi tỉnh dậy mỗi sáng và sống trọn vẹn nhất ngày hôm đó. Nói thẳng ra, ta tin rằng đó là lý do duy nhất giải thích vì sao ta vẫn đang sống.”

Đêm hôm đó, tôi đã dành nhiều thời gian nghĩ về lời đáp của cụ ông kia. Tôi vỡ ra rằng câu hỏi đó nên được áp dụng cho tất cả chúng ta cả trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân cũng như các mối quan hệ và được đặt ra cho những người khác hàng ngày.

thay đổi tư duy kinh doanh

Cuộc đời bạn sẽ có ý nghĩa chứ?

Đây thực sự là một câu hỏi sâu sắc nếu bạn suy nghĩ một chút. Mỗi người trong số chúng ta nên đặt ra câu hỏi: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng mình còn tồn tại trên trái đất này thì cuộc đời mình có ý nghĩa không?” Thật ngạc nhiên khi thấy nhiều người và chính bản thân tôi cũng bị rơi vào chiếc bẫy này hết lần này đến lần khác, chỉ trôi đi một cách vô định trong cuộc đời mà chưa từng nhận ra rằng cuộc sống thực sự ngắn ngủi và chúng ta không sống mãi.

Đó là lý do chính khiến mọi người không làm theo và sống với những đam mê của họ. Đó là lý do vì sao nhiều người không đi theo tiếng gọi của cuộc sống đang thôi thúc trong tim họ mỗi ngày. Đó là lý do vì sao nhiều người chỉ làm đủ để hoàn thành công việc thay vì làm nhiều hơn để tạo ra một kiệt tác. Họ hoàn toàn không nhìn thấy một thực tế rằng họ sẽ không bất tử và rằng thời gian họ còn tồn tại trên trái đất này rất hạn chế.

Sống mà cứ thường trực câu “một ngày nào đó” thì không đủ để có một cuộc sống có ý nghĩa. Bạn hãy bắt đầu hỏi bản thân câu hỏi này mỗi ngày. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ tìm thấy niềm đam mê mới cho cuộc sống và nhiều người khác sẽ hỏi bạn câu hỏi mà tôi hỏi cụ ông kia: “Bạn đã làm khác thế nào?”

Hãy vượt xa hơn sự sở hữu vật chất

Sống một cuộc sống có ý nghĩa còn trọn vẹn nhiều so với sự sở hữu vật chất. Tôi nghĩ đây là chỗ nhiều người lẫn lộn. Trong suốt những ngày cuối cùng còn sống trên trái đất này, tôi có thể hứa chắc với bạn rằng những món đồ mà bạn sở hữu sẽ không phải là một trong những điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền và có hàng tấn những món đồ đẹp mà vẫn đang sống một cuộc sống chẳng có ý nghĩa gì.

Tất cả chúng ta đều muốn có một cuộc sống thoải mái và tận hưởng những thứ đẹp đẽ, nhưng đừng quên điều gì mới là quan trọng nhất. Chất lượng của các mối quan hệ của bạn là gì? Bạn có đang tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của những người khác mỗi ngày? Liệu công ty bạn có đang tạo được ảnh hưởng sâu sắc đối với ngành mà bạn đang hoạt động? Bạn có đang sống trọn vẹn mỗi ngày không? Bạn có đang tạo ra kiệt tác mỗi ngày?

Vậy hãy hỏi bản thân câu hỏi đơn giản này: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của mình trên trái đất, thì cuộc sống của mình có ý nghĩa không?” Làm như vậy có thể thay đổi cuộc sống của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Dịch từ Entrepreneur