Người mạnh mẽ sẽ nói KHÔNG với điều gì?

1. Mất thì giờ than thở

Bạn sẽ không thấy những người mạnh mẽ cảm thấy buồn bã vì các cảnh huống rơi vào, hay cứ đào xới mãi vào việc họ bị ngược đãi ra sao. Họ học cách chịu trách nhiệm cho mọi hành động và kết quả của mình.
Họ luôn hiểu rõ thực tiễn đương nhiên là cuộc sống vốn không công bằng. Họ có thể vượt qua các tình huống khó khăn bằng việc tự nhận thức và trân trọng những bài học rút ra được.
Khi chuyện tồi tệ nào đó xảy ra, họ phản ứng bằng những câu như “Ồ, vậy à” hoặc đơn giản là “Tiếp tục nào!”.
2. Từ bỏ quyền lực
Những người mạnh mẽ tránh việc trao quyền lực cho kẻ khác để rồi khiến họ thấy mình thấp kém hoặc tồi tệ. Họ hiểu họ là người kiểm soát cả hành vi và cảm xúc của mình. Họ biết sức mạnh của họ nằm trong khả năng kiểm soát cách hành xử.
3. Ngại thay đổi
Người mạnh mẽ nắm bắt thay đổi và họ chào đón thay đổi. Nỗi sợ lớn nhất của họ, nếu có, không phải chuyện không biết, mà là việc trở nên tự mãn và trì trệ. Môi trường thay đổi và thậm chí không chắc chắn có thể còn tiếp thêm năng lượng cho người mạnh mẽ và làm phát lộ những điểm tốt nhất.
4. Lãng phí năng lượng vào những việc không thể kiểm soát
Người mạnh mẽ không phàn nàn (nhiều) về giao thông tệ hại, hành lý thất lạc, và nhất là kêu ca về người khác. Vì họ nhận ra, tất cả các nhân tố này nhìn chung đều ngoài tầm kiểm soát. Trong tình huống xấu, họ hiểu cái duy nhất họ luôn kiểm soát được là thái độ hành xử của mình, và họ sử dụng tốt những thuộc tính đó.
5. Lo làm vui lòng người khác
Bạn biết có người được lòng tất thảy? Hoặc, ngược lại, có người coi việc gây khó chịu với mọi người khác là cách khẳng định hình ảnh mạnh mẽ. Chẳng trường hợp nào tốt.
Người mạnh mẽ nỗ lực để đối xử tử tế, công bằng và làm vui lòng người khác những lúc phù hợp, nhưng cũng không ngại phải lên tiếng. Họ chấp nhận khả năng sẽ làm ai đó buồn nhưng ở bất cứ chỗ nào có thể, sẽ chèo lái hoàn cảnh một cách lịch thiệp nhất.
6. Sợ đón nhận rủi ro có tính toán
Người mạnh mẽ sẵn sàng chấp nhận những rủi ro đã được tính trước. Đây là điểm hoàn toàn khác biệt so với việc lao đầu bất chấp vào những nguy cơ ngu ngốc. Với sức mạnh tinh thần, họ có thể đo lường chi tiết giữa nguy cơ và lợi ích, đánh giá toàn diện những mặt trái tiềm ẩn và thậm chí cả các viễn cảnh tồi tệ nhất trước khi hành động.
7. Đào xới quá khứ
Có sự mạnh mẽ trong việc thừa nhận quá khứ, nhất là thừa nhận những điều đã học hỏi từ các trải nghiệm trong quá khứ. Nhưng một người mạnh mẽ có khả năng tránh được việc vùi dập năng lượng tinh thần vào những thất vọng đã qua, hay trong ảo mộng “thời hoàng kim” đã qua.
Họ đầu tư phần lớn năng lượng vào thiết lập một hiện tại và tương lai tối ưu.
8. Lặp lại những sai lầm tương tự
Tất cả chúng ta đều biết định nghĩa về bệnh điên. Đó là khi ta cứ lặp đi lặp lại những hành động tương tự nhưng lại mong có được kết quả khác và tốt hơn so với những gì đã nhận được trước đó.
Người mạnh mẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi đã qua và sẵn sàng học hỏi từ lầm lẫn. Các nghiên cứu cho thấy, khả năng tự phản tỉnh chính xác và hiệu quả là một trong những sức mạnh lớn nhất của các doanh nhân và giám đốc điều hành rất thành công.
 
9. Bực bội với thành công của người khác
Phải có một cá tính mạnh mẽ mới cảm thấy vui mừng và phấn khởi thành thực trước thành công của người khác. Người mạnh mẽ có khả năng này. Họ không ghen tỵ hay khó chịu khi người khác thành công (mặc dù họ có thể ghi chép tỉ mỉ về những gì cá nhân khác đã làm tốt). Họ sẵn sàng làm việc chăm chỉ để có được cơ hội thành công cho mình mà không phụ thuộc vào những lối tắt.
10. Từ bỏ sau thất bại
Mỗi thất bại là một cơ hội để cải thiện. Ngay cả những doanh nhân lớn nhất cũng sẵn sàng thừa nhận những nỗ lực ban đầu của họ luôn gây ra rất nhiều thất bại. Người mạnh mẽ sẵn lòng chịu thất bại liên tiếp, nếu cần, miễn sao việc học hỏi kinh nghiệm từ mỗi thất bại sẽ đưa họ tới gần hơn mục đích cuối cùng.
11. Sợ thời gian ở một mình
Người mạnh mẽ thích thú, thậm chí quý như vàng khoảng thời gian họ ở một mình. Họ dùng thời gian nghỉ ngơi để suy ngẫm, lập kế hoạch. Điều quan trọng nhất, họ không lệ thuộc người khác để có được hạnh phúc và tâm trạng tốt. Họ có thể hạnh phúc bên những người khác, và họ cũng có thể hạnh phúc khi ở một mình.
12. Cảm thấy thế giới nợ họ cái gì đó
Nhất là trong tình hình kinh tế hiện nay, các thành viên quản trị và nhân viên ở mọi cấp bậc đều đang thiết lập nhận thức thế giới không nợ họ tiền lương, gói các lợi ích và một cuộc sống thoải mái, bất kể sự chuẩn bị và học hành của họ.
Người mạnh mẽ gia nhập thế giới đã được chuẩn bị để làm việc và thành công với những giá trị của họ, ở mọi chặng đường của cuộc chơi.
13. Kỳ vọng những kết quả tức thì
Bất kể là kế hoạch tập thể dục, chế độ ăn dinh dưỡng hay việc khởi nghiệp kinh doanh, người mạnh mẽ sẽ “ở với nó đủ lâu”. Họ hiểu không nên kỳ vọng những kết quả tức thì.
Họ dành năng lượng và thời gian của mình vào từng phần việc đã được tính toán, và họ đánh dấu mỗi cột mốc của thành công đạt được trong quá trình thực hiện. Họ có “năng lực chịu đựng”. Họ hiểu những thay đổi thực sự cần có thời gian.

Nguồn: Diễn đàn đầu tư/Forbes