Bài học tuổi 35: Hãy sống hết mình hôm nay bởi đời không dung nạp hai chữ ‘giá như’

Hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng về khung cảnh khi bạn 80 tuổi, khi ấy bạn sẽ biết mình hối tiếc điều gì ở hiện tại, hãy sống hết mình ngày hôm nay bởi đời không dung nạp hai chữ ‘giá như’.

Thời gian và tiền bạc, đều là những thứ có giới hạn. Tuy nhiên, khi chúng ta tìm kiếm tiền bạc, thì số tiền của ta có thể được tăng lên, nhưng ai dám nói rằng thời gian cũng sẽ được nới rộng ra nếu ta cố gắng tìm kiếm và tận dụng chúng?

Nếu chúng ta so sánh giữa thời gian và tiền bạc, bạn sẽ thấy rằng…

Khi không còn tiền, về mặt lý thuyết, ta có thể dùng thẻ tín dụng để ghi nợ sau, hay còn gọi là thấu chi, tuy nhiên, bạn không thể thấu chi thời gian được. Bởi lẽ, thời gian trong một ngày chỉ có hạn, bạn không thể vay mượn rồi trả sau, cũng chẳng thể lấy thời gian chỗ này để đắp vào chỗ khác khi cần.

Nếu bạn có thể rút bớt chi tiêu từ những khoản điện, nước, thẻ ngân hàng,… để giảm số tiền phải thanh toán hóa đơn hàng tháng, thì bạn cũng có thể tiết kiệm chút thời gian từ việc giải trí, ngủ nghỉ hằng ngày để tập trung hoàn thành bài tập lớn trên trường hoặc dự án của công ty.

biet-song-no-luc

Bạn có thể dành thời gian tùy ý cho các bài tập, việc vặt, gia đình và các hoạt động xã hội, và bất cứ điều gì khác mà bạn có thể kiểm soát, cũng như cách bạn chi tiêu tùy ý cho những khoản như thức ăn, giải trí và quần áo.

Bạn có thể đưa ra một kế hoạch chi tiêu lý tưởng – với cả khoản phụ cho những tình huống khẩn cấp – và luôn bận tâm rằng mình có đang chi tiêu theo đúng kế hoạch không. Với thời gian cũng vậy, bạn lập thời gian biểu và cũng sẽ cố gắng không để thời gian biểu của mình bị chồng chéo. Nếu như có điều gì bất ổn xảy ra với những thứ ta đã lên kế hoạch và dự toán sẵn, dù là thời gian hay hầu bao, chúng ta cũng sẽ xem xét và điều chỉnh lại cho hợp lý…

Và đây là những điều ở độ tuổi 35 thường hối tiếc:

Tôi ước mình ít bận tâm hơn về những suy nghĩ của người khác

Chỉ khi bạn nhận ra những người khác dành bao nhiêu thời gian để suy nghĩ về một mình bạn, thì lúc ấy bạn mới hiểu ra rằng bản thân đã tốn quá nhiều thời gian và năng lượng để lo lắng về điều đó. Bạn nên biết rằng không ai dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về một người không có chút quan hệ nào với họ.

Tôi ước bản thân có thể cố gắng cho những thành tựu của mình hơn

Bạn không nhất thiết phải giành được những giải thưởng cao quý như giải Oscar, xây dựng được một doanh nghiệp hay tham gia vào các giải thi đấu thể thao. Tuy nhiên, một số thành tựu nho nhỏ cũng là một điều hết sức quan trọng.

loi-khuyen-cho-tuoi-35

Tôi chưa từng bày tỏ những cảm xúc thực sự của mình

Đây không phải là vấn đề bản ngã hay ‘cái tôi’, việc chia sẻ với người khác về những cảm xúc thực sự sẽ giúp bạn giảm bớt những dằn vặt, đau khổ của tinh thần. Nhưng nếu bạn cố giấu kín những cảm xúc đó, chúng sẽ theo bạn suốt cuộc đời.

Giá như tôi đã từng đấu tranh và sống cho chính mình nhiều hơn!

Có lẽ, đây là nuối tiếc của hầu hết chúng ta. Đôi khi, thật quá dễ dàng để nghĩ rằng nếu bạn luôn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ được yêu quý hơn hay đơn giản người bạn yêu sẽ không bỏ rơi bạn để chạy theo một tình yêu mới.

Tôi ước bản thân có thể bình tĩnh hơn trong những cuộc trò chuyện với người thân

Cuộc sống quá ngắn ngủi! Bạn sẽ không bao giờ biết được rằng đâu là lần cuối cùng bạn được nói chuyện với những người thân yêu. Đó sẽ là những khoảnh khắc ‘in đậm’ trong tâm trí mỗi người.

Tôi từng đưa ra những quyết định theo ý kiến của người khác. Giờ tôi ước giá như lúc đó tôi có thể tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân thay vì nghe theo mọi người

Tự bản thân đưa ra quyết định và tin tưởng vào những gì mình đã chọn mang lại cho chúng ta cảm giác trọn vẹn và niềm vui từ cuộc sống. Đi ngược lại với ý muốn của bản thân chỉ càng tạo ra sự bực bội và đau khổ.

Sưu tầm