5 cái hại khi cho con cái tiêu tiền mà hầu hết bố mẹ đều mắc phải

Là cha mẹ, phần lớn chúng ta đều muốn cho con những thứ tốt nhất, muốn con được tận hưởng những lợi ích mà tiền bạc mang lại. Nhiều cha mẹ khao khát mang đến cho con những món đồ đắt tiền mà mình không có cơ hội được sử dụng khi còn nhỏ. Bạn hạnh phúc nhìn nụ cười trên gương mặt con, khi chúng bất ngờ được tặng món đồ chơi mà mới đây chúng không ngừng nhắc đến hoặc một chuyến đi chơi mà chúng hằng ao ước. Không có gì tốt hơn là mang niềm vui đến cho con trẻ, tuy nhiên, liệu bạn có cho chúng quá nhiều? Cái gì nhiều quá cũng không tốt, đôi khi chính những điều bạn mang tới sẽ gây ảnh hưởng tới cách tiêu tiền và sử dụng tiền của trẻ. Dưới đây là 5 lý do tại sao bạn chỉ nên cho con một số tiền nhỏ tại một thời điểm nào đó, kể cả khi bạn giàu.

5 cái hại khi cho con cái tiêu tiền mà hầu hết bố mẹ đều mắc phải

1. Cho trẻ nhiều tiền có thể khiến chúng có những hành vi của người nghèo trong cuộc sống sau này

Tiến sĩ, giáo sư tâm lý David Bredehoeft đại học Concordia, Mỹ) trong một nghiên cứu về tính khí của thanh niên và trẻ em cho rằng, những trẻ được nuông chiều bằng cách được cho quá nhiều tiền và vật chất có thể sẽ có thái độ không hay khi chúng bắt đầu trưởng thành. Càng bị vật chất làm hư hỏng, trẻ càng trở nên tự mãn về bản thân mình. Bên cạnh đó, chúng cũng có xu hướng thấy mình làm việc kém hiệu quả hơn những đứa trẻ khác.

 

2. Trẻ nhầm lẫn giữa cái mình muốn và cái mình cần

Khi đứa trẻ có quá nhiều tiền ở một thời điểm nào đó, chúng dễ dàng tiêu tiền hoang phí vào tất cả những thứ chúng thích. Một lẽ tự nhiên là tất cả bọn trẻ đều thích những món đồ chơi mới xuất hiện, giống như một điện thoại iPhone mới có thể làm nóng cả thị trường.

Đây là hành vi bình thường, khi các phương tiện truyền thông liên tục khuyến khích bọn trẻ tìm kiếm những thứ xa xỉ. Chúng ta đang sống trong một xã hội thay đổi chóng mặt, sự hài lòng vật chất thường kéo dài không lâu. Vì thế, chúng ta cần thiết phải dạy cho trẻ biết sự khác nhau giữa cái mình muốn và cái mình cần ngay từ khi còn nhỏ, để trẻ tránh được thói quen tiêu tiền như nước trong tương lai: mua bất kỳ thứ gì mình thấy thích dù không cần thiết.

Để trẻ hiểu được sự khác biệt này và có bài tập thực hành, cha mẹ có thể giải thích cho trẻ hiểu, phải làm bao nhiêu việc thì có thể nhận được một món tiền đủ mua một món hàng cụ thể nào đó. Ví dụ, trẻ sẽ mất khoảng 30 giờ làm việc để mua được một bộ đồ chơi. Cha mẹ hãy yêu cầu chúng làm thế nào để sẵn sàng làm việc trong nhiều giờ. Điều đó sẽ giúp chúng đánh giá cao lượng công việc làm thêm cần thiết để có tiền mua những món đồ đắt tiền mà chúng muốn.

 

3. Trẻ không học được bài học về tiết kiệm

Nếu một đứa trẻ cảm thấy đã rất chắc chắn về một món đồ mà chúng muốn, mua cho chúng ngay lập tức món đồ đó không phải là một quyết định tốt nhất.

Bằng cách cho trẻ một khoản trợ cấp nho nhỏ hàng tuần, cha mẹ có thể dạy con một bài học lớn về tầm quan trọng của tiết kiệm. Nếu con bạn muốn một món đồ mới, chúng sẽ phải tiết kiệm để có thể đủ tiền mua món đồ đó, có nghĩa là chúng sẽ phải hạn chế mua sắm các thứ khác. Bạn có thể yêu cầu con phải hoàn thành công việc mới nhận được tiền.

> Xem thêm: Thu nhập không cao thì quản lý tài chính như thế nào?

5 cái hại khi cho con cái tiêu tiền mà hầu hết bố mẹ đều mắc phải

Hãy giúp trẻ học được bài học về tiết kiệm

 

4. Bọn trẻ không nhận ra giá trị thực sự của tiền bạc

Trong thời đại kỹ thuật số, giá trị của tiền bạc đang trở nên nhỏ bé và càng khó nhận biết hơn với bọn trẻ. Với việc gia tăng sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, người ta hiếm sử dụng tiền mặt. Khi không nhìn thấy sự trao đổi hữu hình của tiền mặt, rất khó để bọn trẻ nhận ra việc sử dụng tiền, chi tiêu đang diễn ra và khó để học cách tiêu tiền thông minh.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của T. Rowe Price, 60% trẻ nói rằng chúng đã tham gia mua sắm trực tuyến, gần 75% trẻ cho biết hiếm khi chúng đi ngân hàng. Sự thiếu kết nối giữa việc mua sắm của trẻ em với một tổ chức tài chính khiến chúng giảm hiểu biết về tiền.

 

5. Cho trẻ quá nhiều tiền có thể khiến chúng có những kỳ vọng sai lầm

Cho trẻ quá nhiều tiền, bạn có thể sẽ khiến con thất bại ngay từ đầu. Những đứa trẻ thường xuyên có tiền sẽ nhanh chóng trở nên quen thuộc với phong cách sống tốn kém và chúng có thể tiếp tục mong đợi những điều này khi lớn lên mà không học những hành động cần thiết để duy trì chất lượng cuộc sống đó.

Điều gì xảy ra khi trẻ bước vào tuổi trưởng thành và không còn được cung cấp một nguồn tiền vô tận nữa? Kết quả chắc chắn không hay. Vì thế, chiến lược tốt nhất là hãy hạn chế tiền cho trẻ ngay từ đầu. Điều này sẽ ngăn cản thái độ dễ dàng tiêu tiền và hạn chế những mong đợi sai lầm rằng lúc nào cũng có tiền. Con bạn sẽ học được rằng, không có cái gì là miễn phí.

5 cái hại khi cho con cái tiêu tiền mà hầu hết bố mẹ đều mắc phải

Đừng bao giờ đưa tiền cho trẻ một cách quá dễ dàng

 

Giáo dục về tiền bạc cho con cái từ thuở nhỏ trong thời đại ngày nay là cực kỳ quan trọng. Bạn đã dạy con sử dụng tiền bạc đúng cách, nếu vẫn chưa tìm được phương pháp phù hợp, tìm hiểu tại đây: https://online.ask.com.vn/r/g/8jc6