5 cách giữ động lực cho nhân viên những ngày giáp Tết “chỉ lưu hành nội bộ” của một người sếp đỉnh cao

Thời điểm từ tháng 11 cho tới Tết Nguyên Đán luôn là khoảng thời gian gay cấn và sôi động nhất trong năm. Đối với nhiều người đây là khoảng để họ thử thách, giữ động lực, nâng cao kết quả làm việc. Trái lại, lại có những người coi đây là khoảng để xả hơi, buông lỏng. 

Quá nhiều kế hoạch đi du lịch, mua sắm, vui chơi “vẫy gọi” khiến hầu hết mọi người khó có thể ngồi yên và giữ tinh thần tại bàn làm việc. 

Là một người sếp, cuối năm việc công ty bộn bề, doanh số hậu Covid-19 chưa bình ổn, bạn sẽ ngó lơ mặc kệ hay chọn “bắt nhốt” nhân viên?

Trên cương vị lãnh đạo, bạn bắt buộc phải biết cách quản lý nhân sự sao cho mọi người có thể tập trung làm việc cao độ, đạt kết quả tối ưu nhất mà họ vẫn cảm thấy thoải mái, không bị tù túng, gò bó nơi công sở.

5 cách giữ động lực cho nhân viên những ngày giáp Tết của một người sếp đỉnh cao

 

Một vài bí quyết đơn giản tôi chia sẻ nhỏ dưới đây sẽ giúp cho các nhà quản lý có thể luôn giữ được tâm lý và nhịp độ làm việc cho cấp dưới của mình.

 

1. Làm việc chủ động có kế hoạch trong giai đoạn gấp rút

Càng về cuối năm, lượng công việc càng chất cao như núi. Ở nhiều công ty, đặc biệt khoảng thời gian này còn trùng với rất nhiều các đợt nghỉ lễ nên sẽ có rất nhiều nhân viên không thể giữ động lực, xin nghỉ phép vào đúng thời điểm nhu cầu sản xuất và chăm sóc khách hàng tăng cao nhất. Bởi vậy, việc giữ cân bằng cho hoạt động chắc chắn khó khăn cho những nơi lượng nhân viên giới hạn. Thế nên, việc của bạn đó là lập kế hoạch ngay trước khi nó trở thành vấn đề đáng lo ngại.

Chất lượng công việc lẫn môi trường làm việc phụ thuộc 90% vào người lãnh đạo. Bởi dù có ý thức hay vô ý thức, nhận trách nhiệm hay không nhận trách nhiệm thì người lãnh đạo vẫn là người kiến tạo, thúc đẩy và định hướng phát triển môi trường làm việc của tổ chức.

Hãy yêu cầu nhân viên thông báo sớm kế hoạch nghỉ phép của họ, việc này giúp bạn dự đoán và sắp xếp trước mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo tốt nhất khả năng phục vụ khách hàng lẫn thỏa mãn nguyện vọng cho nhân viên. Duy trì một bảng thời gian biểu tổng của cả bộ phận/phòng ban, trong đó mọi người đều có thể theo dõi lịch làm việc hay vắng mặt của nhau, nhằm chủ động hỗ trợ và đảm nhiệm thay công việc khi cần thiết.

 

>> Đọc ngay: Đừng bỏ lỡ: 10 lời khuyên “vàng” dành cho những người muốn kinh doanh

 

2. Viết ra mục tiêu cụ thể là cách giữ động lực tốt nhất

Hãy đưa ra các mục tiêu rõ ràng cho những tuần làm việc cuối cùng trong năm để nhân viên của bạn thực hiện, rồi thường xuyên kiểm tra đôn đốc để chắc rằng mọi thứ đang đi đúng hướng và kịp tiến độ. Đây là một phương thức giữ động lực cực hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng mức độ kỳ vọng vẫn luôn được duy trì cao và không có vẻ gì là nó sẽ hạ xuống một giây nào cả. Có như vậy, nhân viên của bạn mới giữ được động lực liên tục xuyên suốt.

5 cách giữ động lực cho nhân viên những ngày giáp Tết của một người sếp đỉnh cao

 

3. Tập trung nhiều hơn vào kết quả

Tôi biết có rất nhiều “ông sếp” ở đây lúc nào cũng để ý, soi xét nhân viên từng chút một: từ việc họ lên mạng mua sắm online bằng máy tính công ty hay là đi ra ngoài giải quyết việc cá nhân quá lâu la trong thời gian làm việc…

Hãy bỏ đi cách quản lý này mà thay vào đó nên có một buổi nói chuyện trực tiếp và chia sẻ thẳng thắn với nhân viên. Bạn hãy nói cho họ biết tầm quan trọng giữa việc cân bằng công việc và cuộc sống, đặc biệt là trong các kỳ nghỉ lễ. Và nhắc cho họ nhớ rằng bạn sẽ đối xử tử tế với họ ra sao, tôn trọng thời gian và sự nghỉ ngơi của họ như thế nào… miễn là họ hoàn thành công việc và chất lượng đúng như cam kết.

Một nhân viên được đi muộn 30 phút đến 1 tiếng do tối hôm trước đã tăng ca hay một người mẹ được về sớm trước giờ tắc đường để đón con sẽ luôn biết ơn và cống hiến hết mình vì sự tin tưởng và rộng lượng mà bạn đã trao cho họ. Trong tương lai gần, họ sẽ biết ơn và đền đáp lại sự quan tâm của bạn cùng công ty một cách xứng đáng.

 

4. Khuấy động năng lượng mọi lúc

Nâng cao động lực bằng cách treo một phần thưởng nho nhỏ cho nhân viên của bạn trong cuộc họp toàn công ty nếu ai hoàn thành được chỉ số mục tiêu đã đề ra. Hay biến những cuộc họp căng thẳng, buồn ngủ thành những buổi teamwork thật hào hứng và sôi động để mọi người có thể thoải mái đưa ra ý kiến và bùng nổ những ý tưởng sáng tạo. 

Bạn cũng có thể tạo ra sự thú vị bằng cách hoán đổi một chút các thành viên giữa các team, hoán đổi nhiệm vụ với nhau để họ triển khai ý tưởng chiến dịch. Bằng cách này các nhân viên của bạn có thể học thêm kỹ năng mới và trở nên tiến bộ, hoàn thiện hơn. Còn nếu sau khi bạn đã thử mọi cách để khuấy động tinh thần nhưng nhân viên vẫn rệu rã và chẳng ai có hứng khởi làm việc thì đơn giản thôi, hãy hỏi!

5 cách giữ động lực cho nhân viên những ngày giáp Tết của một người sếp đỉnh cao

 

5. Giữ động lực bằng cách thể hiện sự ghi nhận

Bất kể là ai, khi  làm việc, cũng đều muốn cấp trên chú ý và công nhận sự cống hiến của mình. Bởi vậy nếu bạn đang làm sếp, nói lời cảm ơn và công nhận quá trình làm việc chăm chỉ của nhân viên đều quan trọng, bất kể dịp nào trong năm, đặc biệt là về mạn cuối năm này. Vài món quà nhỏ và sự khen thưởng luôn là cách hữu hiệu để giúp bạn lấy lòng nhân viên của mình, nó vừa thể hiện thành ý vừa là sự chu đáo đến từ phía công ty và mong nhân viên sẽ đồng hành lâu dài trên con đường phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ khiến họ phải hồi tưởng về quá trình làm việc và suy nghĩ về những gì mình sẽ làm trong năm tiếp theo. Họ cảm thấy giá trị của mình có sức ảnh hưởng, có sự đóng góp đối với công ty.

 

Nhìn chung, mọi nhân viên đều sẵn sàng làm việc hết mình nếu họ được ở trong một môi trường và chế độ xứng đáng. Ngoài những chính sách và đãi ngộ thông thường, người sếp – là bạn phải thể hiện được một tinh thần thoải mái và là nguồn năng lượng để thúc đẩy cấp dưới của mình luôn giữ được động lực căng tràn.

Một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể thành công rực rỡ đến từ chiến lược quản lý nhân sự. Hãy để nhân viên được “tự do trong khuôn khổ”, làm việc và hoàn thành tốt công việc trong sự thoải mái, dễ chịu của cấp trên.

 

Khóa học Wake Up Online – “Kiến tạo cuộc đời thịnh vượng” diễn ra vào 13-14/11 tới đây sẽ là công cụ để bạn tháo gỡ nút thắt trong bài toán quản trị nhân sự của doanh nghiệp. 

– Làm sao để nhân viên luôn giữ được tinh thần, động lực làm việc?

– Làm sao để quy trình làm việc được tối ưu hơn?

– Làm sao để có thể tăng doanh số bán hàng?

Tất cả sẽ được giải đáp trong khóa học chuyên sâu trong vòng 2 ngày, hình thức học online thông qua Zoom.

Giá vé siêu ưu đãi giảm từ 2.000.000vnđ chỉ còn 495.000vnđ. Nhanh tay đăng ký ngay số lượng có hạn.

>> Link đăng ký và thông tin chi tiết có tại: https://wakeup.vn/r/g/quanlynhansu 

 

5 cách giữ động lực cho nhân viên những ngày giáp Tết của một người sếp đỉnh cao