“Dấn thân” để thành công và hạnh phúc

“Hãy suy nghĩ như một nữ hoàng. Một nữ hoàng không sợ thất bại. Vì thất bại là nấc thang bước đến sự thành công”.

Trong công việc và cả cuộc sống, tôi được làm việc với rất nhiều cộng sự là nữ. Họ là những người phụ nữ tuyệt vời đúng nghĩa: xinh đẹp, giỏi giang, mạnh mẽ và bản lĩnh. Không ít trong số họ là lãnh đạo – công việc mà nhiều người nghĩ rằng chỉ phù hợp với đàn ông.

Không ít những người bạn nữ giới của tôi giờ đang là CEO và rất thành công. Phụ nữ ơi sao các cô tuyệt vời quá!

Điều thú vị là công việc mà họ đảm nhận lại có kết quả vô cùng hiệu quả. Tôi thường nói vui rằng, trước đây mọi người thường nói “phụ nữ là để yêu” còn bây giờ thì phải nói thêm là “phụ nữ còn để tự hào” nữa.

Thường thì để có thành công phụ nữ thường phải chứng tỏ nhiều hơn đàn ông. Để thành công phụ nữ cũng đánh đổi nhiều hơn đàn ông.

Hình ảnh các bà,các mẹ dịu hiền, chịu thương chịu khó, giàu đức hy sinh… có lẽ đã ăn sâu vào xã hội ta, làm chính bản thân những người phụ nữ cứ coi đấy như những mô hình mẫu rồi nhẫn nại với biết bao vất vả, mệt nhọc.

Những người phụ nữ của chúng ta có rất nhiều nỗi sợ, nỗi sợ xuất phát từ chính bản thân, sợ không được yêu quý, sợ sai lầm, sợ vấp ngã, sợ mọi người cười chê, sợ bị đánh giá và hơn tất cả, một nỗi sợ lớn nhất: sợ là một người mẹ/vợ/con không tốt.

Nhưng lý do quan trọng nhất để phụ nữ chưa dám thay đổi và “dấn thân” trong cuộc sống là thiếu động lực và sự quyết tâm.

Đâu đó tôi cũng thấy phụ nữ Việt Nam đầy khát khao dấn thân không thua kém gì đàn ông. Cho dù bạn là ai: một bà mẹ ôm con làm nội trợ hay một người phụ nữ độc lập và kiên định thì hãy cứ ước mơ, khao khát, dám bứt phá, dám thay đổi, dám “dấn thân” để đi tìm hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Dám dấn thân vào công việc, đừng suy nghĩ quá nhiều về kế hoạch, hãy làm những gì mình thích, đừng lo sợ về khả năng – có những công việc đôi khi phải thật sự tham gia mới biết mình có khả năng hay không, đừng lo sợ vấn đề gia đình – sẽ có cách cân bằng cuộc sống.

Giờ là thế kỉ 21 đúng không nhỉ? Vì vậy phụ nữ hãy dấn thân, sống hết mình và đừng bao giờ nghĩ là mình không thể. Đã đến lúc phụ nữ hiện đại nên gạt bỏ những quan điểm lỗi thời về sự hy sinh, cam chịu và học cách trân trọng bản thân. Vì các bạn xứng đáng mà.

Chúc một nửa thế giới những lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc cho phụ nữ ngày càng xinh đẹp thành công hơn trong cuộc sống!

Phạm Ngọc Anh

Chuyên gia Huấn luyện & Đào tạo