Tiếp thị bằng Email “đánh gục” vai trò của Facebook và Twitter.

Cho dù các chuyên gia liên tục “gào thét” về vai trò của mạng xã hội, thì công cụ tìm kiếm Google và tiếp thị bằng email vẫn có hiệu quả vượt trội.

Trong năm 2013 những công ty không có tài khoản hay trang người hâm mộ trên Facebook thường bị các chuyên gia tiếp thị đánh giá là không thật sự nghiêm túc trong chiến lược tiếp cận khách hàng. Những “dòng thác” bất tận của những lời khuyên từ các chuyên gia tiếp thị rằng các doanh nghiệp cần xuất hiện trên mạng xã hội. Họ cho rằng, mạng xã hội là một công cụ tối cần thiết giống như việc một công ty cần phải có điện thoại cách đây một thế kỷ.

Trong khi có rất nhiều sự thổi phồng về vai trò của mạng xã hội thì công nghệ tương đối cổ xưa như email lại phát huy tác dụng nhiều hơn trong chiến lược bán hàng trực tuyến. Các dữ liệu thống kê từ công ty Custora (công ty chuyên nghiên cứu về tiếp thị trực tuyến) đã chỉ ra rằng, trong vòng bốn năm qua tỷ lệ khách hàng mới của các công ty kinh doanh trực tuyến tăng lên 4 lần nhờ thông qua tiếp thị bằng email.

Khách hàng mới từ kênh Facebook có tỷ lệ tăng trưởng rất nhỏ, trong khi từ kênh Twitter thì hầu như chẳng có gì. Cách phổ biến nhất để các công ty trực tuyến có được khách hàng mới là từ công tụ tìm kiếm của Google cũng như quảng cáo tính theo chi phí lượng nhấp chuột- CPC của nó.

Custora phân tích 72 triệu khách hàng mua sắm từ 86 website bán lẻ khách nhau trong vòng hai năm qua. Họ theo dõi các nguồn nhấp chuột để mua sắm (email, Google, Facebook…) và cách thức chi tiêu của khách hàng, sau đó tính giá trị bình quân trọn đời của một khách hàng.

Báo cáo chỉ ra rằng, những khách hàng đã mua sắm từ các website này thông qua công cụ tìm kiếm Google có giá trị 50% hơn giá trị bình quân trọn đời của khách hàng, xếp thứ 3 là email với chỉ số gần 12%. Họ cũng cho biết, quảng cáo bằng banner hay trên Facebook đem lại hiệu quả rất khiêm tốn.

Những khách hàng viếng thăm các website và để lại địa chỉ email thường có những thiện cảm  với các nhà bán lẻ này. Chính vì thế, cho dù có rất nhiều “cơn lốc” thư rác hàng ngày, nhưng cách tiếp thị qua email của những website trên cũng tỏ ra rất hiệu quả.

Custora cho biết quảng cáo trên Facebook hay Twitter cho dù ít được nhấp chuột nhưng cũng tạo ra một số tác động khác như ấn tượng thương hiệu. Quảng cáo qua con đường tìm kiếm trên Google vẫn là cách thức hiệu quả nhất.

Ái Mỹ (Theo Wired)