Suy nghĩ về số phận

1.    Có phải Số phận của mỗi người đã được định trước?

Mr. Nguyễn Cảnh Bình:

Vâng, cá nhân tôi nghĩ là phần nào đó số phận của con người đã được định trước phần nhiều, nhưng chỉ những nét tổng thể, chung chung thôi, chứ không thực sự quyết định tất cả. Hơn nữa, bạn phải tự đối mặt với thực tiễn cuộc sống.

Mr. Nguyễn Công Hùng:

Có rất nhiều người tin vào số phận định trước, nhưng đối với cá nhân Hùng, điều quan trọng là phải nuôi dưỡng ước mơ của mình và thực hiện ước mơ ấy. Nếu như Hùng chỉ ngồi chờ vào số phận thì có lẽ giờ này Hùng cũng không được ngồi đây – Trung tâm nghị lực sống.

Ms. Phạm Chi Lan:

Tôi không tin là có số phận định trước. Có thể có nhưng ngay cụ Nguyễn Du cũng nói: “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”. Tất nhiên hoàn cảnh gia đình và môi trường sống có thể đặt mỗi người ở một điểm xuất phát thấp hơn hoặc thuận lợi hơn so với những người khác. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi được nếu như có chí hướng và có quyết tâm cao.

2.    Nếu đúng như vậy, thì có cách nào để thay đổi Số phận đó không? 

Mr. Nguyễn Cảnh Bình:

Mặc dù được định trước như vậy nhưng có thể thay đổi, điều chỉnh phần nào đó để có kết quả tốt hơn. Đó chính là cách tư duy, tự nhìn nhận mình và điều chỉnh tính cách của bản thân. Người ta có câu “Gieo gì gặt nấy”, hay “Tính cách làm nên số phận”, vì vậy bạn có thể điều chỉnh số phận của mình nếu thay đổi được tính cách, hành động…

Mr. Nguyễn Công Hùng: 

Đối với những người khuyết tật, để có thể vượt lên và chiến thắng được số phận của mình thì điều quan trọng là họ phải vượt qua được những mặc cảm tự tin của bản thân để hoà nhập với xã hội, vi họ thường sống khép mình và bi quan về cuộc sống. Điều này đòi hỏi sự  nỗ lực của chính  bản thân mỗi người và  sự giúp đỡ của cộng đồng. Trung tâm Nghị lực sống ra đời với mục đích truyền  cho những người khuyết tật một nghị lực để “sống”, học tập và làm việc, để kết nối với tất cả mọi người và trở thành một người có ích cho xã hội.

Ms. Phạm Chi Lan:

Trên thực tế, không ít người xuất thân từ những gia đình giàu có, nhưng rút cục đến cuối đời bát cơm cũng không có mà ăn. Ngược lại, có những người xuất thân từ nghèo đói, thậm chí là thấp hèn trong xã hội nhưng đã vươn lên và trở thành những người nổi danh, thành đạt lớn. Mỗi người phải tự quyết định lấy số phận cho mình chứ không phải ai khác. Bây giờ có rất nhiều bạn xem số ở các thầy bói, hoặc xem tử vi trên internet. Các bạn có xem thì nên chỉ để biết. Nếu có điều gì “thầy phán” không hay, nghịch với mình thì phải biết khắc phục và vượt qua, còn nếu có những điều tốt thì phải biết tận lực phát huy để đạt được những kết quả tốt hơn. Các bạn không nên xem số để rồi chấp nhận theo nó, để nó đè nặng lên mình, bó buộc mình theo những gì gọi là số phận. Con người muốn thành công thì phải biết vượt lên trên số phận.

3.    Những người Việt thành công có tin vào Số phận định trước không?

Mr. Nguyễn Cảnh Bình:

Tôi nghĩ là có. Họ phải tin vào số phận của họ nhưng không ngừng nghỉ nỗ lực làm việc, học hỏi, vươn lên để thành công hơn, thành đạt hơn.

Mr. Nguyễn Công Hùng:

Theo như suy nghĩ và cảm nhận của bản thân Hùng thì những người Việt thành công không bao giờ bằng lòng với những gì mà số phận đã định ra cho họ mà họ luôn có những bứt phá ngoạn mục thì mới đạt được những thành công như bây giờ.

Ví dụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Trương Gia Bình là một người đã đạt được rất nhiều thành công, nhưng không thể coi những thành quả ấy là do số phận mang lại mà chính là nhờ sự nỗ lực bứt phá của anh bằng rất nhiều ý tưởng táo bạo và độc đáo.

Ms. Phạm Chi Lan:

Tôi không tin là có số phận định trước.

Tôi là một người hết sức bình thường: ngoại hình bình thường, không có tài năng gì nổi bật, sinh ra trong một gia đình bình thường, không có địa vị xã hội; bạn bè và những người quen biết cũng là những người bình thường… Tôi đã nghĩ cuộc đời mình rồi sẽ chẳng có gì đặc biệt hết. Tôi đã thấy nhiều người thành công, nhưng tôi chẳng biết phải làm thế nào. Tôi nên làm gì để cuộc đời tôi khác đi?

Mr. Nguyễn Cảnh Bình:

Hãy làm việc, làm việc và làm việc! Với tôi, làm việc bao hàm tư duy, học hỏi, nỗ lực, cố gắng thay đổi… Ngay cả khi tôi không biết làm gì thì tôi cũng suy nghĩ “Vậy thì mình phải làm gì?”. Như câu chuyện về Bill Gates, khi Bill còn nhỏ, mẹ cậu nhìn thấy cậu ngồi mơ màng, suy nghĩ không làm gì cả và hỏi “Con làm gì thế?” thì Bill Gates trả lời “Con đang suy nghĩ”. Trước tiên bạn nên suy nghĩ, bạn mong muốn làm gì, mong muốn trở thành một người như thế nào, rồi cố gắng học hỏi, làm theo những gì con người hình mẫu đó làm. Ngoài ra, theo tôi thì nên đọc sách, đọc một số cuốn quan trọng để dạy bạn cách tư duy, cách trưởng thành, cách phát triển và thành đạt.

“Tài năng là thiên bẩm nhưng thành công phải nỗ lực giành lấy”

Mr. Nguyễn Công Hùng:

Hùng cũng sinh ra ở nơi khỉ ho cò gáy, gia đình cũng khó khăn đấy thôi. Theo Hùng điều quan trọng vẫn là ước mơ và động lực trong mỗi người. Có rất nhiều người thành công xuất phát điểm của họ cũng rất bình thường mà.

Ms. Phạm Chi Lan:

Đa số người ta sinh ra ở những gia đình bình thường đấy chứ. Năng lực thì ngay các bậc thiên tài cũng phải học, phải rèn mới có. Ngoại hình đâu phải là yếu tố quan trọng nhất, vì “cái nết đánh chết cái đẹp” mà (trừ khi bạn muốn thi hoa hậu)! Còn quan hệ thì phải tự mình xây dựng quan hệ thân thiện, hợp tác tốt với những người xung quanh, và muốn vậy trước hết tự mình phải có lòng tốt, phải sống tốt với mọi người. Quan hệ theo kiểu tìm kiếm ô dù, móc ngoặc thì các bạn trẻ phải tuyệt đối tránh xa, đừng lao vào đó mà mọi người khinh cho.

Hãy nhìn xung quanh bạn, bạn sẽ thấy có vô vàn người bình thường, sống có lương tâm, trách nhiệm, làm việc hết mình để nuôi mình, nuôi gia đình và đóng góp cho đời. Dù họ không nổi tiếng, không giàu có hoặc ở địa vị cao sang, nhưng họ rất đáng quý trọng và đối với tôi, họ là những người thành công. Hơn nữa, còn có nhiều người xuất phát từ những điều kiện rất khó khăn, nhưng do có ý chí, nỗ lực vươn lên, họ đã thành đạt. Điều quan trọng là phải có khát vọng, có ý chí vươn lên không ngừng.

5.  Tôi đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều để theo đuổi ước mơ của mình. Nhưng mãi mà chẳng đạt được gì cả. Kết quả chỉ là những thất bại, hoặc nếu có thì cũng quá nhỏ bé. Thỉnh thoảng, tôi cảm thấy rất mệt mỏi, cô độc và bất lực. Tôi bắt đầu có cảm giác là cái số của tôi nó là như thế rồi, có cố nữa cũng chẳng được. Tôi nên tìm một con đường khác dễ dàng hơn hay đi tiếp con đường tôi đã đi? Tôi phải làm gì đây?

Mr. Nguyễn Cảnh Bình:

Edisonnói “Nhiều người thất bại trong đời vì không nhận ra rằng họ đã gần tới thành công thế nào khi quyết định từ bỏ”. Những người thành công là những người vô cùng kiên nhẫn, kiên định làm bằng được để đạt đến thành công. Cá nhân tôi thất bại rất nhiều, thất bại nhiều hơn thành công chừng 5 lần, tức là cứ 5 việc làm thì may ra chỉ có 1 việc thành công. Rất nhiều người thành công đều cảm thấy cô đơn. Bạn càng lên đỉnh cao, bạn càng cảm thấy cô đơn. Chỉ có bạn mới quyết định có đi tiếp hay không, nhưng đi tiếp không có nghĩa là cứ làm y nguyên 100% như trước, bạn cần phải điều chỉnh nhưng nếu xác định được đích nhắm thì hãy đi theo cái hướng đó. Hãy kiên định nếu bạn tin rằng cái đích đó là đúng đắn…

Mr. Nguyễn Công Hùng: 

Đó chẳng phải do số phận đâu, vì nếu thế thì làm gì có những con người bứt phá nữa. Bạn hãy cố gắng thêm một lần nữa xem sao, kiên nhẫn để theo đuổi ước mơ của mình. Những kết quả ban đầu là nhỏ nhưng nó sẽ to dần, giống như Hùng ngày xưa chỉ ước mơ có một chiếc máy tính Pentum III thôi nhưng bây giờ Hùng đã có chiếc máy tính cao cấp và rất nhiều máy tính nữa. Ước mơ xây dựng trang web conghung.com thành một trang có tên tuổi, Hùng đã phải nhọc nhằn rất nhiều vì nó. Hết cái này trục trặc đến cái khác trục trặc và nhiều vướng mắc nữa thì cũng phải ngày đêm tìm cách xử lý, tìm hướng này hướng khác, phương pháp này phương pháp khác để làm sao cho nó phát triển, chứ không phải tự nhiên mà có được như bây giờ. Rất nhiều trang web cùng thời với Hùng đã ngừng hoạt động, có thể là do họ không đủ kiên nhẫn , cũng có thể là họ bận bịu những việc khác. Ước mơ của Hùng là xây dựng trang tin công nghệ thông tin và Hùng theo đuổi ước mơ đó. Bây giờ trang web đã rất hiệu quả so với hồi đầu.

Ông Nguyễn Cảnh Bình – Giám đốc Công ty CP Sách Alpha (Alphabooks)

Anh Nguyễn Công Hùng – Giám đốc trung tâm Nghị Lực Sống (giúp người khuyết tật hoà nhập cộng đồng)

Giám đốc trung tâm tin học – đào tạo tin học miễn phí cho người khuyết tật và học sinh nghèo.

Bà Phạm Chi Lan – Chuyên gia kinh tế – Nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

<Chương trình Tìm kiếm bí quyết Thành công cho người Việt Nam thực hiện>