Napoleon Hill – Giá Trị Của Sự Chân Thành

Napoleon Hill (1883 – 1970) là một tác gia người Mỹ, một trong những người sáng lập nên một thể loại văn học hiện đại – môn “Thành công học” – khoa học về sự thành công của cá nhân.”Suy nghĩ và làm giàu” (Think and Grow Rich) – tác phẩm được cho là nổi tiếng nhất của ông – là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Nội dung dưới đây được trích dịch từ cuốn sách kinh điển này:

Để thành công, bạn phải có một mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Khả năng đạt được mục tiêu của bạn sẽ lớn gấp bội nếu bạn có một mong muốn chân thành là cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn cho người khác. Và từ có ý nghĩa nhất trong câu trên chính là chân thành.

Sự chân thành sẽ mang lại cảm giác thỏa mãn, lòng tự trọng và một tinh thần phấn chấn trong suốt cả ngày. Chúng ta là người kiểm soát bản thân, và vì thế, chúng ta cần tuyệt đối tôn trọng “phần lý trí vô hình” của mình. Chính lý trí này sẽ quyết định đưa ta tới tột đỉnh của vinh quang, nổi tiếng và giàu có – hoặc nhấn chìm ta tới đáy của sự gian khổ và thất bại.
Một người bạn của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln từng kể với ông rằng sau lưng ông, kẻ thù của ông đã nói những điều hết sức tệ hại về ông.
Lincoln đáp lại: “Tôi chẳng bận tâm họ nói gì khi họ không nói đúng sự thật”. Sự chân thành trong việc theo đuổi mục đích đã giúp Lincoln không mảy may lo lắng trước những lời chỉ trích của kẻ khác.

Sự chân thành còn phải xét trên khía cạnh động cơ. Vì thế, sự chân thành là điều mà mọi người có quyền xét trước khi trao cho bạn thời gian, sức lực hay tiền bạc của họ. Trước khi bắt tay làm việc gì, bạn hãy tự mình kiểm tra mức độ chân thành của bạn. Hãy tự vấn mình: “Cứ cho việc mình định làm là vì mục đích cá nhân, nhưng mình có cung cấp hàng hóa và dịch vụ có chất lượng tương xứng với những khoản tiền hay lợi ích mà mình muốn kiếm được hay không, hay mình lại muốn được lợi cho mình mà chẳng phải làm gì?”. Sự chân thành là một trong những đức tính khó chứng minh nhất trước người khác. Nhưng bạn cần phải chuẩn bị – và sẵn sáng – thể hiện đức tính này.

Nhà sư phạm Martha Berry đã thành lập một trường học cho trẻ em miền núi thuộc vùng đất nghèo ở Bắc Georgia, cha mẹ của những đứa trẻ này không thể chi trả tiền học phí cho chúng. Việc giữ vững khả năng tài chính của ngôi trường là điều hết sức khó khăn trong những ngày đầu hoạt động, và bà luôn cần tiền để tiến hành công việc của mình. Cuối cùng, bà sắp xếp một cuộc gặp với Henry Ford. Bà giải thích những gì mình đang làm với Henry Ford, và đề nghị ông hỗ trợ một khoản tiền vừa phải. Nhưng Henry Ford đã khước từ lời đề nghị đó.
Berry nói: “Ồ, vậy thì, ông có thể tặng cho chúng tôi một giạ lạc chứ?”.
Lời đề nghị khác thường đã làm cho Henry Ford ngạc nhiên tới mức ông quyết định ủng hộ bà một số tiền để mua lạc. Và Berry đã giúp các học sinh của mình trồng lạc cho tới khi tích góp được một khoản tiền kha khá. Sau đó, bà trả lại khoản tiền cho Henry Ford để ông thấy bà cùng những học sinh của mình đã là cho số tiền hỗ trợ ít ỏi của ông sinh sôi nảy nở như thế nào. Điều này gây ấn tượng mạnh với Henry Ford đến mức cuối cùng, ông đã ủng hộ tiền để mua đủ số máy kéo và trang thiết bị nông nghiệp để giúp nông trại trường học của Berry có thể tự trang trải chi phí. Qua nhiều năm, ông đã tặng hơn một triệu đô-la để giúp xây dựng những khối nhà bằng đá đẹp đẽ hiện có trong khuôn viên của trường.
Ông nói: “Lòng chân thành và cách thức làm việc tuyệt vời của Berry cùng với những trẻ em nghèo không khỏi gây ấn tượng đối với tôi”. Niềm tin của Berry vào những gì bà đang làm mạnh mẽ đến mức bà đã thuyết phục được ngài Ford cả nghi làm một việc mà ban đầu ông đã từ chối. Hơn cả mức trông đợi, bà đã chứng minh được rằng mình đang nỗ lực hết sức vì một việc đáng làm.
Khi tình thế trở nên khó khăn – và thực tế đúng là luôn như vậy – lòng nhiệt thành theo đuổi mục đích của bạn sẽ giúp bạn đứng vững. Nếu từ sâu thẩm trong trái tim mình, bạn hiểu rằng bạn đang tạo ra giá trị thực sự cho mỗi đồng tiền bạn kiếm được, thì chắc chắn bạn sẽ thuyết phục được đối tác làm ăn của mình.

Bạn có thể đạt được những mục tiêu của mình trong cuộc sống bằng cách chứng minh với mọi người rằng bạn có một mong muốn chân thành là giúp đỡ họ. Nếu bạn làm như vậy, thì bạn sẽ không phải hối tiếc vào những lúc khó khăn. Bạn sẽ có nhiều khách hàng và đối tác hơn mức trông đợi.

Nguồn: kienthuckinhte.com