Khi một người sống hết mình vì người khác, thì điều đó đồng nghĩa với việc người ấy đang quên đi chính bản thân mình

 

Cuộc sống này vốn dĩ có nhiều điều “lạ” lắm. Có nhiều người sống một cách hết sức vô tâm, chẳng cần mảy may quan tâm đến ai khác ngoài bản thân mình. Nhưng cũng có những người thì lại đi ngược lại với điều đó, họ sống quên mình vì một ai đó ở đằng sau, chấp nhận đánh đổi nhiều thiệt thòi để đổi lấy sự tự do và hạnh phúc cho người khác.

01

Tôi chợt nhớ đến Trung, người bạn của tôi đã từng trải qua một quãng đời sinh viên thật vất vả khi mà đã dành gần hết tất cả thời gian và tâm sức của mình cho mối tình đầu không như mong muốn kia.

Nhắc đến đây, tôi vẫn còn nhớ như in cái ngày mà Trung đã “cưa đổ” cô bạn gái học cùng lớp sau gần 1 năm theo đuổi. Thoạt nhìn, chẳng ai có thể nghĩ một người như Trung lại có thể yêu được Ngân ( bạn gái Trung) vì cô ấy vốn lạnh lùng, ít nói, ít quan tâm đến cảm xúc của người khác, còn Trung thì hiền lành, ấm áp, luôn rất chịu khó quan tâm đến mọi người, và đặc biệt là với Ngân, cô người yêu ở thời điểm hiện tại ấy. Tâm trạng háo hức, niềm vui rạo rực xen chút tự hào….Đó là những gì tôi có thể cảm nhận được từ Trung sau khi đã trải qua khá nhiều “thử thách” để có được mối tình đầu đời ấy, cậu ấy luôn nói với tôi rằng “ Mình sẽ cố gắng làm mọi cách để cho người yêu mình được hạnh phúc, sẽ luôn ở cạnh bên mỗi khi cô ấy buồn, sẽ không để cho cô ấy phải chịu tổn thương hay tủi thân khi yêu mình”.

Tôi chỉ cười và nói  “ Lúc mới yêu ai chẳng muốn mình sẽ làm được như thế! Nhưng tình yêu thì phải dựa trên nền tảng của cả hai cùng xây đắp mới bền vững, Ngân là đứa lạnh lùng, ít nói, lại không bao giờ để ý đến cảm xúc và hành động của người khác…Mày làm gì thì làm nhưng đôi khi hãy vì bản thân một chút không sẽ mệt đấy!”.

Tôi không biết lời khuyên đó có “đọng” lại được chút nào trong tâm trí Trung hay không, nhưng hiện tại sau đó đã phần nào minh chứng được lời tôi nói lúc trước đó là đúng. Nếu như trước đây, những cuộc họp lớp, liên hoan, Trung sẽ không bao giờ vắng mặt thì hiện tại, cũng đã qua được 7 lần gần nhất mà không có cậu ấy. Nhóm bạn chơi thân trước kia thường tâm sự nay cũng “lạnh nhạt” hơn vì thời gian ấy phải lo dành cho người yêu, những cuộc gặp mặt gia đình cũng dần rút bớt khiến tình cảm Cô- Cháu không còn được như xưa….Trung đang muốn chứng minh những gì cậu ấy nói ban đầu khi yêu Ngân là đúng, nhưng Ngân thì lại ngược lại, càng quan tâm thì lại càng thờ ơ, lạnh nhạt, chỉ biết đến duy nhất chính mình chứ chẳng phải ai khác..

Sống hết mình vì tình yêu, vì người khác như vậy. Trong khi những điều cần làm cho bản thân mình đang dần bị quên đi, thử hỏi rằng như vậy liệu có đáng?

02

Minh, Mạnh, Thành là ba người bạn chơi rất thân với nhau từ tấm bé cho đến khi trưởng thành. Trong số ba người ấy, Minh là người luôn sống vì người khác nhất. Cậu ấy có thể sẵn sàng bỏ dở một trận bóng mà mình thích mà đến ngay với các bạn khi ai đó gặp chuyện buồn, sẵn sàng xin bạn gái dời thời gian đi chơi chỉ để chạy qua mua thuốc cho Thành khi cậu ấy bị ốm mà chẳng có ai….

Nhưng thi thoảng cho đến khi bản thân có việc, Minh lại chẳng hề nhận được sự “hết mình” đó từ những người bạn kia, giống như cái cách mà cậu ấy đã từng làm trước đó. Đến lúc này cậu ấy mới chợt nhận ra “À, hóa ra từ trước đến giờ họ không hề coi trọng tình cảm của chính mình, họ chỉ coi đó là nghĩa vụ mà mình có làm thì tốt, không làm thì thôi

Sống trong xã hội, việc biết nghĩ và quan tâm đến mọi người xung quanh vốn dĩ là điều vô cùng trân quý, người ta thường lên án cách sống ích kỷ, cá nhân và vụ lợi cho riêng mình, luông hướng tới một xã hội biết sống và nghĩ về cộng đồng. Nhưng mọi chuyện nên dừng lại ở mức cân bằng, có nghĩa là chúng ta nên biết hài hòa giữa bản thân và những người xung quanh, đừng vì quá hết lòng với người khác mà “thờ ơ” với chính mình, đó chưa bao giờ là điều tốt.

Bởi cổ nhân có câu “ Người không vì mình là trời chu, đất diệt”. Vậy nên, hãy luôn đặt thứ tự ưu tiên cho bản thân mình trước, chỉ khi bản thân mình có khỏe, có ổn, có vững mạnh…Lúc đó chúng ta mới đủ điều kiện để nghĩ và chăm lo cho những người xung quanh mình một cách thật tốt nhất!

  • Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Vì vậy, hãy thử một lần sống cho riêng mình với những bài học vô cùng quý giá. Bởi ở ngoài kia, chẳng ai có thể dồn hết tâm huyết để truyền đạt cho bạn những điều bổ ích đến như thế đâu! Tìm hiểu thêm tại đây nhé!

Mr. Why Phạm Ngọc Anh