Đã qua rồi thời “sếp bảo nhân viên phải nghe”, người trẻ ngày nay không chỉ cần một công việc, họ còn cần có một cuộc sống đúng nghĩa

Gần đây, có không ít tranh cãi rằng thế hệ trẻ là những người lười biếng, ngông cuồng. Chúng ta cũng không lạ lẫm với những lời kêu ca từ các chủ doanh nghiệp, các nhà quản lý rằng yếu điểm của người trẻ là khó kiểm soát, làm việc tùy hứng, chưa có sự chuyên tâm. Hơn thế nữa, cũng có vô vàn bài báo với nội dung chê bai rằng thế hệ trẻ ngày nay lười biếng, chỉ biết tận hưởng chứ không biết tận hiến. Những nhận xét trên có thực sự công tâm?

Hãy thử quay lại khoảng hai, ba thập kỷ về trước, khi mà tư tưởng “trên bảo dưới nghe” là thứ luật lệ ngầm đóng đinh trong đầu mọi người làm công ăn lương ở mọi lĩnh vực, dường như công việc là tất cả những gì người lao động muốn và họ sẵn sàng làm mọi thứ để giữ lấy vị trí của mình. Đây là hành vi tâm lý dễ hiểu. Thế nhưng, ai cũng cần hiểu rằng thời thế sẽ đổi thay. Mười năm trước tư tưởng trên có thể đúng nhưng ngày nay, vị thế của nó đã hoàn toàn thay đổi trong suy nghĩ của người lao động trẻ tuổi.

Người trẻ cần cuộc sống chứ không phải sự tồn tại đơn thuần

Dù muốn hay không, lực lượng lao động trẻ là nhân tố vô cùng quan trọng quyết định sự sống còn của mọi doanh nghiệp hiện tại. Nếu bạn muốn thu hút và giữ chân nhân tài, bạn cần đối mặt với thực tại và thay đổi tư duy một cách đáng kể. Đừng cố giải quyết vấn đề này bằng việc đưa ra các vị trí tuyển dụng với nhiều lợi ích hấp dẫn. Hãy nhớ rằng, người trẻ không chỉ cần miếng cơm manh áo. Họ cần cuộc sống!

Thay vì chỉ xem xét đến yếu tố lương thưởng, thứ mà người trẻ mong muốn nhận được ở mỗi công việc là tiềm năng cống hiến cho cộng đồng, khả năng tự làm chủ, tính linh hoạt của công việc, sự hòa hợp của văn hóa công ty và đặc biệt, sự hòa hợp của công việc thay vì cân bằng công việc – cuộc sống.

Người trẻ tuổi khao khát một tổ chức khác biệt hay chí ít, một vị trí có thể giúp họ tạo nên sự khác biệt theo hướng tích cực. Mong muốn này khá dễ hiểu bởi giới trẻ, họ tôn trọng chủ nghĩa tự do, nơi họ có thể lên tiếng và thể hiện bản thân với vai trò là một cá thể độc lập.

Trong thời đại công nghệ số, chỉ cần có trong tay công cụ và kỹ năng cần thiết, mọi người có thể làm bất cứ thứ gì mình mong muốn. Chưa bao giờ làm việc lại dễ dàng đến thế. Chúng ta có thể làm việc tại gia nếu không muốn đến văn phòng hay tự thành lập một công ty riêng nếu không muốn dưới trướng người khác.

Để phát huy được các thế mạnh, thế hệ trẻ cần một môi trường làm việc thân thiện hơn

Thay vì vắt kiệt sức nhân viên trẻ trước khi họ bỏ sang một công ty mới, điều các nhà quản lý nên làm là lắng nghe những gì họ cần. Người trẻ không ngại chia sẻ nếu bạn mở lòng. Hãy chấp nhận rằng đôi khi quan niệm sống của chúng ta là sai lầm bởi chúng bị ảnh hưởng bởi các định kiến cổ hủ trong quá khứ.

Chúng ta không chỉ được trao quyền mà còn được ban sức mạnh để thi hành các quyền đó. Chúng ta mong một cuộc sống đủ đầy hơn và sẽ không ngừng hoàn thiện nó. Chẳng ai có thể phán xét chúng ta bởi tư tưởng trên cả.

Con người phát triển và không ngừng tiến hóa. Vì thế, chẳng việc gì chúng ta phải trói chân vào bàn làm việc tám đến mười tiếng mỗi ngày, cố gắng chăm chỉ để lấy lòng sếp. Chúng ta hoàn toàn có thể có một viễn cảnh sống mới nhờ vào sự trợ giúp của công nghệ. Viễn cảnh mới đó chính là khả năng tạo ra giá trị sống ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào.

Đừng cố tham lam bóc lột người trẻ vì lợi ích ngắn hạn. Họ hoàn toàn có thể mang lại những giá trị lớn gấp hàng trăm, hàng nghìn lần như vậy nếu bạn biết cách giữ chân họ về lâu về dài bằng cách xây dựng văn hóa làm việc coi trọng hoài bão, trí sáng tạo, hợp tác, hiện đại.

Dưới đây là bốn cách doanh nghiệp có thể làm để thu hút và giữ chân nguồn nhân lực trẻ:

Thiết lập văn hóa doanh nghiệp

72% lực lượng lao động trẻ ngày nay mong muốn được làm ông chủ của chính mình. Điều này cũng đồng nghĩa với nhu cầu làm việc linh động bất kể nơi chốn, thời gian, miễn là có kết quả. Văn hóa làm việc như vậy mang lại sự tự do, linh hoạt và loại bỏ những tranh cãi về quan niệm cổ hủ mang tên “cân bằng cuộc sống”. Với sự hỗ trợ của công nghệ, sống và làm việc cũng như nhau cả thôi! Làm chủ không phải là một chức vụ công việc, nó là lối sống.

Nếu bạn nắm được văn hóa làm việc của giới trẻ, tận dụng chúng xây dựng văn hóa công ty thay vì ngăn cấm tư tưởng đó phát triển, bạn gần như có được sự trung thành tuyệt đối từ họ. Cho họ sự tự do mong muốn, cho họ làm chủ. Tất cả những gì bạn cần quan tâm là kết quả làm việc. Về lâu về dài bạn sẽ thấy kết quả: tương tác chặt chẽ trong bộ máy doanh nghiệp, lòng trung thành và tất nhiên, kết quả kinh doanh tốt hơn.

Xây dựng sự đồng lòng trong đội ngũ nhân viên

Giới trẻ ngày nay mong muốn hợp tác chứ không phải cạnh tranh. Vẫn còn vô số tổ chức xảy ra tình trạng đấu đá nội bộ thay vì tập trung phấn đấu cho kết quả chung. Người trẻ không muốn làm việc trong một môi trường như vậy. Họ mong muốn sự đồng thuận để mang lại giá trị cho cộng đồng. Một tổ chức chỉ thực sự thu hút nhân lực trẻ nếu nó xây dựng được đội ngũ nhân viên đồng sức đồng lòng.

Coi trọng hoài bão ước mơ

Tôn trọng nhân quyền cũng là một trong những yếu tố chọn việc được các bạn trẻ đặt lên hàng đầu. Họ sẽ chọn làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ nếu doanh nghiệp đó quan tâm đến thành công và sức khỏe của nhân viên mình. Các tổ chức, công ty cần hiểu rằng phát triển nguồn lực con người là cách nhanh nhất giúp họ đạt được các thành tựu mong muốn. Đó cũng là yếu tố thể hiện trách nhiệm xã hội của công ty.

Kết nối là chìa khóa

Cả doanh nghiệp và thế hệ millennial đều phải nhận thức được những việc mình làm có ảnh hưởng đến nhân loại ra sao. Hướng đến các giá trị thay đổi cộng đồng, nơi con người ta có sự tương tác thực sự, đạt được hoài bão và có được kết quả mong muốn.

Nhiều công ty, doanh nghiệp được lập ra không vì mục đích kiếm tiền. Họ hướng đến những thứ cao cả hơn. Hãy hiểu rõ giá trị, mục tiêu, sứ mệnh của công ty bạn. Bằng không, nguồn nhân lực trẻ tiềm năng sẽ nhanh chóng bỏ bạn mà đi. Hãy nhớ rằng, 64% lực lượng lao động trẻ hướng tới xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Nguồn : Hà Lê