Tại sao bạn cần học cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả?

Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là ở cách quản lý tài chính. Người giàu biết cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả còn người nghèo thì không hoặc trốn tránh mọi vấn đề về tiền bạc. Trong quá trình phát triển sự nghiệp nếu bạn bỏ qua khâu quản lý tài chính, sẽ là sai lầm.

Nếu bạn không biết quản lý tốt những gì bạn đang có, cuộc sống của bạn sẽ chẳng bao giờ có thêm giá trị nào cả. Việc quản lý tài chính mỗi ngày sẽ giúp bạn tạo dựng thói quen tuyệt vời và có lợi cho cuộc sống của bạn.

Quản lý tài chính không đơn giản chỉ là việc biết cách chi tiêu và sử dụng nguồn tài chính do mình tạo ra một cách hợp lý. Việc quản lý tài chính còn hàm ý rất nhiều yếu tố. Trong đó bao gồm: kế hoạch phân chia chi tiêu khoa học, xây dựng quỹ tiết kiệm, lựa chọn các kênh đầu tư hiệu quả,….

Ngoài ra, nguyên tắc quản lý tài chính dành cho cá nhân, gia đình, trẻ em, doanh nghiệp lại có những đặc trưng, đặc điểm khác nhau. Vì vậy, để áp dụng trong cuộc sống bạn cần phải hiểu và có kiến thức về từng tình huống cụ thể.

Theo một báo cáo của các nhà lý luận kinh doanh, các triệu phú trung bình dành khoảng 8,4 giờ mỗi tháng để quản lý và hoạch định tài chính. Trong thực tế, phần lớn chúng ta chưa có phương pháp quản lý tài chính tốt. Vậy làm sao để xây dựng được phương pháp, thói quen quản lý tài chính hiệu quả. Sau đây là một bí quyết giúp bạn nhanh chóng xây dựng được phương pháp quản lý tài chính thông minh và hiệu quả.

1. Học hỏi từ những người có kiến thức tài chính

Cách nhanh nhất để tìm hiểu kiến thức tài chính là giao tiếp, trò chuyện và học hỏi từ các chuyên gia tài chính cũng như những người có am hiểu về tài chính.

Bạn là người đang bắt đầu tìm hiểu về các phương pháp quản lý tài chính hiệu quả. Vậy bạn có thể gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia tài chính hay doanh nhân có những thành công nhất định trong quản lý tiền bạc và đừng quên hỏi họ về sự thành công và thất bại. Những bài học mà họ chia sẻ sẽ là kiến thức thực tế quý báu bạn có thể áp dụng để quản lý tài chính cho mình.

2. Tham gia một khóa học về quản lý tài chính

Với những lĩnh vực bạn chưa hiểu rõ tại sao bạn không tham gia một khóa học chuyên sâu để cải thiện kiến thức?

Bạn đang thiếu kiến thức về cách chi tiêu hợp lý, quản lý tiền bạc, tiết kiệm tiền, đầu tư như thế nào với số tiền tiết kiệm,..? Hãy sắp xếp thời gian tham gia một khóa học về phương pháp quản lý tài chính hiệu quả để mở rộng thêm kiến thức của mình và giải quyết tình trạng tài chính hiện tại của mình.

Bạn sẽ bất ngờ với những kiến thức mình có được sau những khóa học chuyên sâu. Khi bạn hiểu về việc mình sẽ làm, điều đó sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái và thành công cho bạn.

3. Đọc sách về tài chính

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân, quản lý tài chính gia đình hay việc quản lý tài chính tại doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề…đừng ngần ngại tìm những đầu sách về vấn đề đó và tìm hiểu chúng.

Rất có thể bạn sẽ tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề của mình. Ngoài ra, với những kiến thức có được biết đâu bạn sẽ hình thành thêm kế hoạch kinh doanh mới đột phá hơn.

Bạn hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày để đọc sách tìm hiểu và tích lũy thêm kiến thức về tài chính, kinh doanh.

4. Lập kế hoạch quản lý tài chính thông minh

Sau khi đã có kiến thức và hiểu về quản lý tài chính bạn hãy bắt tay ngay vào việc lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhé!

Bản kế hoạch này cần ghi rõ mục tiêu, các bước thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng…nhằm mang lại hiệu quả tối đa.

Bạn hãy học cách quản lý tài chính từ những đồng tiền nhỏ nhất, khi bạn biết quản lý nó, bạn sẽ không phải lo về vấn đề tự do tài chính. Để có được sự tự do tài chính bạn phải có thói quen, kỹ năng quản lý từ số tiền nhỏ nhất. Thói quen quản lý tài chính của bạn quan trọng hơn số tiền bạn đang có.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh