2 phút mỗi ngày để thay đổi cuộc sống của bạn

Mặc dù những thói quen này nhỏ thôi, nhưng chúng lại có thể thay đổi mau chóng cuộc sống của bạn theo những cách thức mà có thể, ngay bây giờ, bạn không thể hình dung ra.

1. Khi muốn đánh giá ai đó, hãy cố gắng tìm hiểu họ trước

Khi bạn cảm thấy muốn đánh giá về một người bạn biết hoặc có thể không biết, hãy dành ra 2 phút để:

Tự hỏi mình 2 câu này: Đặc điểm nào trong con người này tôi cũng thấy ở chính mình? Anh/cô ta giống tôi như thế nào?

Tại sao bạn nên làm vậy thay vì đánh giá người khác?

Bởi lẽ, không ai muốn bị đánh giá theo cách tiêu cực, và cách làm này với những người khác trong cuộc sống sẽ không giúp bạn gây dựng được quan hệ tốt. Thêm nữa, bạn càng có xu hướng đánh giá người khác thì bạn lại càng có xu hướng đánh giá về bản thân mình tương tự theo cách đó.

Vậy nên, hãy tự giúp bản thân sống đời tích cực hơn theo 2 cách đó bằng việc ngừng lại khi muốn đánh giá người khác, và rồi chọn lựa một điều gì đó tốt hơn.

2. Xáo trộn một điều gì đó trong cuộc sống bình thường của mình

Hãy thử làm điều ngược lại. Chọn một món rau nếu bình thường bạn luôn là người ăn thịt. Dứt khỏi cuộc tranh cãi ngu ngốc thay vì làm cho nó tồi tệ hơn. Bỏ qua một chuyện gì đó nếu bạn vốn là người hay lấn cấn với mọi việc. Nói “có” với một tình huống ngẫu nhiên nếu bạn thường nói “không” và áp dụng nó trong các thói quen sinh hoạt ngày thường.

Hãy dành 2 phút hoặc ít hơn trong một tình huống tiêu cực quen thuộc của cuộc sống hàng ngày, bạn hãy ngừng một chút để xem xét nhanh rồi đưa ra quyết định có vẻ không phải là thói quen bình thường của bạn.

Tạo thói quen xáo trộn mọi thứ một chút cũng đem lại thêm niềm vui, tạo dựng cuộc sống của bạn theo những cách thức nhỏ hoặc lớn hơn. Bạn có thêm những trải nghiệm bất ngờ. Nhìn chung, nó sẽ giúp bạn vượt ra khỏi vùng an toàn của mình đơn giản và dễ dàng hơn khi bạn thực sự muốn thế.

Và để cảm thấy mình đang sống.

3. Nhìn lại và trân trọng một ngày đã qua

Nếu bạn làm những việc tốt trong ngày và hoàn thành mọi việc, điều đó sẽ làm tăng lòng tự trọng của bạn. Nếu bạn nhìn về những việc mình đã hoàn thành, cảm giác cũng sẽ tương tự thế.

Vì vậy, hãy dành ra 2 phút cho mình vào cuối ngày. Trân trọng những việc bạn làm và những điều bạn nghĩ.

Đỗ Dương (Theo Positivityblog)