7 lời khuyên giúp bạn quản lý tiền bạc hiệu quả

Vấn đề chi tiêu không hợp lý thường bắt nguồn từ những thói quen cá nhân. Vậy làm thế nào để có một phương pháp quản lý tiền bạc hiệu quả ? Thì đó vẫn còn là một câu hỏi đang được nhiều người quan tâm. Dưới đây là 7 lời khuyên dành cho bạn.

1. Theo dõi chi tiêu hàng tháng của bạn.

Có rất nhiều người họ không biết số tiền phải bỏ ra hàng tháng cho các khoản chi tiêu hàng ngày của mình là bao nhiêu? Chính vì vậy việc viết ra một quyển sổ các khoản chi tiêu hàng ngày là rất quan trọng.

2. Hãy chắc chắn rằng bạn có một khoản tiền tiết kiệm hàng tháng

Hãy tiết kiệm cho mình mỗi tháng ít nhất khoảng 10% tổng tiền lương của bạn nhé! Số tiền này sẽ giúp bạn trong những trường hợp khó khăn không lường trước được hay trường hợp khẩn cấp xảy ra.

3. Thanh toán các hóa đơn hàng tháng của bạn đúng thời gian và tránh trả tiền muộn

Kiểm kê hóa đơn hàng tháng của bạn thường xuyên và làm nhắc nhở cho chính mình mỗi khi hóa đơn đến thời hạn cần thanh toán. Bằng cách đó bạn có thể tránh những lệ phí trả trễ tốn kém. Phương pháp tốt nhất là thanh toán số tiền cần trả cho các hóa đơn ngay khi họ đến lấy.

4. Lựa chọn ưu tiên cho chi tiêu

Bạn  phải xác định những gì thực sự quan trọng với bạn trước khi quyết định bỏ ra một khoản tiền. Hãy chắc chắn rằng bạn đã có kế hoạch và đây là ưu tiên quan trọng nhất.

Một cách quản lý tiền bạc khôn ngoan là hãy tạo 2 tài khoản: một cho nhu cầu thiết yếu (điều bạn cần) và một cho chi tiêu tùy ý (những mong muốn bộc phát). Bằng cách đó, bạn sẽ kiểm soát tài chính một cách dễ dàng hơn.

5. Học cách tiết kiệm thông minh

Đừng tiết kiệm theo kiểu “tiết kiệm càng nhiều càng tốt” mà hãy đặt mục tiêu tài chính trong bối cảnh cụ thể để biết chính xác bạn cần tiết kiệm bao nhiêu và bao lâu thì đạt được mức tiết kiệm đó. Lời khuyên của Mindy Crary – hướng dẫn viên lập kế hoạch tài chính – là: Xác định mục tiêu càng rõ ràng bao nhiêu thì bạn càng có động lực thực hiện bấy nhiêu, và từ một mục tiêu ban đầu, hãy xây dựng các kế hoạch nhỏ hơn xung quanh nó.

6. Học cách nói về tiền

Có rất nhiều người họ luôn nghĩ rằng vấn đề tiền bạc là một vấn đề tế nhị và họ thường tránh đề cập trước mặt nhau, họ luôn suy nghĩ một mình và điều đó vô tình đã làm cho chính bản thân họ trở nên căng thẳng dẫn đến sự bức bối và kéo theo nhiều mâu thuẫn khác.

Chính vì vậy hãy thường xuyên nói chuyện về tiền với vợ hoặc chồng bạn để cùng nhau đưa ra hướng giải quyết và có một phương pháp quản lý tiền bạc hiệu quả hay bạn cũng có thể nói chuyện với bạn bè của bạn, điều đó cũng giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm về việc quản lý tiền bạc cá nhân .

7. Học cách tiết kiệm cho hưu trí

Nhà thiết lập tài chính Mina Ennin Black, người sáng lập Wealth Essentials Money Management cho biết: Khi nghỉ hưu, mọi người thường chọn các khoản đầu tư đơn giản và hi vọng nó sẽ sinh lời, chỉ hi vọng thôi, rồi bỏ mặc nó. Gửi tiết kiệm ngân hàng là một ví dụ.

Hãy bắt đầu chủ động suy nghĩ về khoản tiền hưu trí của bạn. “Đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể là một giải pháp tốt khi bạn không muốn làm ăn với ai”, Alisa Wilke – giám đốc phát triển sản phẩm cho SALT – gợi ý, “Nhưng điều bạn cần làm là đảm bảo đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình để giảm thiểu rủi ro. Bạn không nên chỉ đầu tư vào duy nhất một lĩnh vực bất kỳ”.