20 KỸ NĂNG GIÚP BẠN QUẢN LÝ TIỀN Ở ĐỘ TUỔI 20

Những quyết định về tiền bạc mà bạn đưa ra ở độ tuổi 20 có thể ảnh hưởng đến tài chính của bạn trong nhiều năm tới. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xây dựng thói quen tài chính lành mạnh ngay bây giờ để bạn sẽ có lợi sau này. Phát triển thói quen chi tiêu, tiết kiệm hợp lý, học cách lập ngân sách và đầu tư ở độ tuổi 20 có thể giúp bạn ngăn chặn tình trạng nợ nần chồng chất, dồn tiền cho những việc quan trọng đối với bạn và tận dụng lợi thế của lãi kép để tích lũy tài sản trong tương lai.

Để xây dựng một nền tảng vững chắc cho những năm sau này của bạn, hãy thành thạo 20 kỹ năng kiếm tiền sau đây ở độ tuổi 20 và bạn sẽ cảm thấy biết ơn bản thân khi ở độ tuổi 30, 40, 50 và hơn thế nữa.

TÌM HIỂU CÁCH TẠO NGÂN SÁCH

Bước đầu tiên của bạn là xem xét thu nhập của bạn và lập ngân sách. Ngân sách sẽ giúp bạn quyết định thời điểm và cách thức chi tiêu tiền của mình, giúp bạn có quyền quyết định tiền của mình đi đâu. Nó cũng cho phép bạn thư giãn, vì bạn biết các ưu tiên của mình đã được tính đến.

Bắt đầu bằng cách tạo và theo dõi ngân sách hàng ngày để giúp bạn quản lý tiền của mình mà không bị căng thẳng.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc sử dụng một ứng dụng (app) giúp quản lý chi tiêu, phân chia ngân sách hàng tháng, thậm chí gửi cảnh báo khi bạn sắp chi tiêu quá hạn mức.

Hoặc thử bắt đầu với một cái gì đó đơn giản, chẳng hạn như ngân sách 80/20 hoặc ngân sách 50/30/20. Những hướng dẫn đơn giản này đảm bảo rằng bạn đang hạch toán đúng cách cho cả việc tiết kiệm và chi tiêu.

THEO DÕI/ĐÁNH GIÁ VIỆC CHI TIÊU HÀNG NGÀY

Hàng ngày, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để xem xét các khoản chi tiêu hàng ngày, xem chúng có đúng theo kế hoạch bạn đã đặt ra hay không. Làm điều này thường xuyên sẽ cho bạn một bức tranh rõ ràng về việc bạn có đang đạt được các mục tiêu chi tiêu của mình trong tháng hay không.

Nếu bạn đã kết hôn, hãy nhớ thảo luận với vợ/chồng của mình để cả hai có thể đi đúng hướng với mục tiêu chi tiêu của mình. Nếu cả hai đều theo dõi tài khoản thẻ tín dụng thường xuyên, bạn sẽ không bị mất cảnh giác trước các giao dịch mua hoặc hóa đơn lớn.

CÂN BẰNG TÀI KHOẢN CỦA BẠN MỖI THÁNG

Có vẻ như rất nhiều khoản chi tiêu vượt quá thu nhập khi bạn còn trẻ. Việc không theo dõi số dư trong tài khoản và kiểm soát được các hóa đơn chi tiêu hàng tháng sẽ đẩy bạn vào tình trạng âm tài khoản hoặc nợ nần không đáng có.

Việc cân đối tài khoản không quá khó. Bắt đầu bằng cách thu thập bảng sao kê ngân hàng gần đây nhất của bạn, một máy tính và một trang tính nếu bạn cần trợ giúp về tính toán. Sau đó, so sánh các giao dịch của bạn với danh sách của ngân hàng và phát hiện bất kỳ sự khác biệt nào.

ĐẶT MỤC TIÊU TÀI CHÍNH

Để đạt được ước mơ cả đời, bạn cần đặt ra các mục tiêu tài chính. Bằng cách đặt ra các mục tiêu tài chính dài hạn, trung hạn và ngắn hạn, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc được đảm bảo an toàn về mặt tài chính. Ngoài ra, nếu bạn không làm việc vì mục tiêu nào cụ thể, bạn có khả năng chi tiêu nhiều tiền hơn mức cần thiết. Ví dụ, một mục tiêu dài hạn có thể là tiết kiệm để nghỉ hưu, trong khi mục tiêu ngắn hạn có thể là xây dựng quỹ khẩn cấp của bạn.

Ước tính số tiền bạn sẽ cần để đạt được từng mục tiêu của mình. Chìa khóa để đạt được những mục tiêu này là chỉ định số tiền cụ thể. Đừng chỉ nói rằng bạn muốn tiết kiệm “rất nhiều” hoặc “đủ”. Nói “20.000 đô la” hoặc bất kỳ số tiền nào phù hợp với tình huống của bạn. Các mục tiêu cụ thể, có thể thực hiện được sẽ có nhiều khả năng thành bàn thắng.

Mẹo: Có nhiều công cụ tính tiết kiệm trực tuyến khác nhau mà bạn có thể sử dụng để xác định số tiền bạn cần tiết kiệm mỗi tháng để đạt được mục tiêu đó trong khung thời gian bạn đã đặt.

LẬP KẾ HOẠCH CHO TƯƠNG LAI TÀI CHÍNH CỦA BẠN

Đừng nghĩ rằng, những năm tháng 20 tuổi bạn còn quá trẻ để nghĩ tới hay nói đến tương lai tài chính của bạn.

Thay vào đó, hãy dành thời gian để hình dung và lập kế hoạch cho tương lai tài chính của bạn. Kế hoạch này sẽ đưa bạn vượt qua tất cả các mốc quan trọng về tài chính, từ việc mua nhà đến trả tiền học đại học cho con bạn, nếu bạn quyết định có con.

Bạn có thể cảm thấy quá sức khi ngồi xuống và lên kế hoạch cho tất cả, nhưng làm như vậy có thể giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu của mình và cho phép bạn biết khi nào và làm thế nào để sử dụng thời gian của mình.

Nếu bạn cần thêm một chút trợ giúp trong công việc này, hãy cân nhắc đến gặp cố vấn tài chính. Họ có thể giúp bạn tìm ra những tác động phụ về mặt tài chính của những quyết định quan trọng trong cuộc sống của bạn.

BẮT ĐẦU ĐÓNG GÓP VÀO TÀI KHOẢN HƯU TRÍ CỦA BẠN

Bạn có thể đã nghe điều này trước đây, và đó là lời khuyên khá đúng đắn: Bạn nên bắt đầu đóng góp cho kế hoạch nghỉ hưu giống như bắt đầu với công việc đầu tiên của bạn. Các khoản đóng góp của bạn sẽ được thực hiện từ nhỏ cho đến lớn tùy vào con số mục tiêu cụ thể của bạn.

Việc đóng góp sớm giúp bạn có thời gian để lãi kép có lợi cho bạn. Ví dụ: giả sử khi bạn 25 tuổi bạn đầu tư 2.000 đô la một năm trong 8 năm và không bao giờ đầu tư thêm một đô la nào sau tuổi 33. Bạn sẽ kiếm được nhiều hơn ở tuổi 65 so với một người 35 tuổi đầu tư 2.000 đô la một năm trong 32 năm, mặc dù người đàn ông 35 tuổi đầu tư nhiều gấp bốn lần.

GIỎI VIỆC TÌM KIẾM GIAO DỊCH

Có rất nhiều cách để bạn có thể tiết kiệm tiền cho những thứ bạn thường mua, chẳng hạn như quần áo hoặc cửa hàng tạp hóa. Điều này có nghĩa là tìm hiểu thời điểm tốt nhất trong năm để mua bộ khăn trải giường hoặc tìm một thỏa thuận mua một chiếc ô tô mới.

Bạn có thể tìm cách tiết kiệm mọi thứ, từ cửa hàng tạp hóa đến đồ đạc. Nếu bạn biến việc tìm kiếm một ưu đãi trở thành một thói quen, bạn sẽ có thể tiết kiệm đáng kể trong suốt cuộc đời của mình.

TÌM HIỂU CÁCH TRÁNH MUA SẮM HẤP TẤP

Bạn cần trở thành một người mua sắm thông minh và xác định xem bạn có cần món hàng đó hay không trước khi mua. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên mua những thứ bạn muốn. Nó có nghĩa là bạn có khả năng phân loại các nhu cầu như vậy và đảm bảo rằng bạn có sẵn tiền để mua hàng mà không cần tiết kiệm. Bạn nên đợi ít nhất 24 giờ trước khi thực hiện một giao dịch mua lớn.

MUA SẮM VỚI DANH SÁCH VÀ KẾ HOẠCH TRƯỚC KHI MUA

Một trong những cách dễ nhất để bạn có thể tiết kiệm tiền khi mua sắm là mua sắm với một danh sách đã có sẵn và bám sát nó. Đây là một thói quen đơn giản để bắt đầu và chỉ mất vài phút trước mỗi chuyến đi.

Có một danh sách rõ ràng trước mặt bạn có thể giúp bạn kiềm chế chi tiêu bốc đồng của mình, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Hãy dành thời gian sắp xếp trước mỗi lần mua sắm của bạn và số tiền tiết kiệm được sẽ bắt đầu tăng lên.

TÀI KHOẢN CHO CÁC CHI PHÍ KHÔNG THƯỜNG XUYÊN

Các khoản chi không thường xuyên có thể là những thứ như mua sắm trong kỳ nghỉ, chi tiêu cho kỳ nghỉ, thuế hoặc sửa chữa nhà cửa. Dành thời gian để xác định những chi phí này và lập kế hoạch cho chúng sẽ giúp bạn xây dựng giá trị ròng nhiều hơn trên con đường hướng tới một tương lai tài chính vững chắc.

TIẾT KIỆM CHO MỘT QUỸ KHẨN CẤP

Một trong những thói quen tài chính bất lợi nhất cho bạn là dựa vào thẻ tín dụng để trang trải các chi phí hàng ngày khi bạn vượt quá ngân sách.

Thay vào đó, điều quan trọng là phải có một quỹ khẩn cấp tốt để bạn không cần sử dụng tín dụng. Cố gắng tiết kiệm chi phí từ ba đến sáu tháng. Điều đó sẽ bảo vệ bạn trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như mất việc làm hoặc đối mặt với một mất mát bất ngờ trong gia đình.

TẬP TRUNG VÀO PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP

Một phần của bức tranh tài chính của bạn là đảm bảo kiếm được thu nhập tương xứng. Tập trung vào hiệu suất công việc và phát triển sự nghiệp sẽ có ích. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn để khi có một cơ hội việc làm tốt, bạn có thể nắm lấy nó.

TẬN DỤNG LỢI ÍCH NHÂN VIÊN CỦA BẠN TẠI NƠI LÀM VIỆC

Hiểu rõ quyền lợi và phúc lợi của bạn tại công ty để tận dụng tốt nhất các nhu cầu của mình và giảm thiểu chi phí không đáng có. Ví dụ, bảo hiểm y tế, thẻ chăm sóc sức khỏe, các điều kiện miễn thuế thu nhập cá nhân…

Các phúc lợi khác của nhân viên như quyền chọn cổ phiếu hoặc các gói bảo hiểm khác nhau cũng có thể giúp bạn về mặt tài chính, tùy thuộc vào tình hình của bạn.

THANH TOÁN CHO CHÍNH MÌNH TRƯỚC TIÊN

Khi bạn có thu nhập, đừng quên thanh toán cho mình trước. Điều đó có nghĩa là ưu tiên mục tiêu tiết kiệm trước tiên.

Bạn có thể tự động chuyển tiền lương vào tài khoản tiết kiệm thông qua hình thức chuyển khoản online. Điều này giúp tiết kiệm dễ dàng và tự động. Chỉ cần đảm bảo giữ đủ tiền để thanh toán các hóa đơn của bạn.

Đặt mục tiêu tiết kiệm 10% đến 20% thu nhập mỗi tháng để thực hiện các ưu tiên dài hạn của bạn.

THEO DÕI TIẾN TRÌNH CỦA BẠN

Một phần của việc thiết lập và đạt được các mục tiêu tài chính là theo dõi tiến trình của bạn.

Nếu bạn đã dành một số tiền cho kỳ nghỉ mơ ước của mình, khoản trả trước cho một ngôi nhà hoặc quỹ đại học của con bạn, hãy dành một chút thời gian để xem bạn đã đi được bao xa. So sánh điều đó với nơi bạn muốn. Hãy nhớ ăn mừng chiến thắng và công việc khó khăn của bạn.

Theo dõi số tiền bạn đã tiết kiệm được cho mỗi mục tiêu của mình như một lời nhắc nhở về khả năng và sự cống hiến của bạn. Ngay cả khi những số tiền đó là nhỏ, chúng sẽ bắt đầu tăng lên.

BẢO VỆ KHOẢN TIẾT KIỆM CỦA BẠN

Quỹ khẩn cấp của bạn nên có tính thanh khoản cao và dễ tiếp cận để bạn có thể trang trải các chi phí đột xuất ngay lập tức, nhưng bạn có thể chuyển phần còn lại của khoản tiết kiệm sang các tài khoản khó tiếp cận hơn.

Ví dụ: gửi tiền của bạn vào ngân hàng trực tuyến có thể mất thêm vài ngày so với thời gian chuyển tiền của bạn, điều này có thể mang lại cho bạn khoảng thời gian tạm dừng cần thiết trước khi thực hiện một giao dịch mua hàng hấp dẫn. Chứng chỉ tiền gửi (CD) là một lựa chọn khác nếu bạn có thể tìm thấy bất kỳ chứng chỉ nào với lãi suất cạnh tranh — chúng sẽ phạt nếu bạn cố gắng rút tiền trước khi hết thời hạn.

HÃY KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TÀI CHÍNH HOẶC BẠN BÈ

Sẽ rất hữu ích khi có những người bạn có thể hỗ trợ các lựa chọn tài chính của bạn. Mặc dù bạn có thể sẽ không dành nhiều thời gian để nói về tài khoản ngân hàng của mình, nhưng vẫn rất tốt nếu có những người bạn hiểu bạn đang cố gắng làm gì.

Một số người bạn có thể khuyến khích bạn tiêu tiền trong khi những người khác ủng hộ mục tiêu của bạn hơn. Xây dựng một hệ thống hỗ trợ tài chính tốt có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu đó hiệu quả hơn.

Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm chuyên gia tài chính tư vấn về phương pháp và đường hướng để dẫn bạn tới đích tài chính nhanh hơn

KIỂM TRA BÁO CÁO TÍN DỤNG CỦA BẠN THƯỜNG XUYÊN

Trong khi bạn đang tập trung vào việc xây dựng những kỹ năng này, đừng quên kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn thường xuyên và cảnh giác với hành vi trộm cắp danh tính. Bạn có thể yêu cầu một báo cáo tín dụng miễn phí từ mỗi văn phòng tín dụng mỗi năm.

TẠO THÓI QUEN CHO ĐI

Hãy nhớ đóng góp cho cộng đồng theo một cách nào đó. Bạn có thể làm điều này bằng cách quyên góp hoặc đóng góp cho các hoạt động và tổ chức từ thiện mà bạn hỗ trợ.

HỌC CÁCH CÂN BẰNG

Cuối cùng, điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng phù hợp giữa làm việc, tiết kiệm và tận hưởng cuộc sống của bạn. Hãy dành thời gian để thư giãn thường xuyên. Đối xử với bản thân tốt một chút cũng không sao – chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang tiết kiệm đủ thu nhập của mình để cảm thấy thoải mái và có kế hoạch trước đúng đắn.

Đây là một kỹ năng khó, nhưng rất cần thiết nếu bạn muốn thành công về mặt tài chính. Sai lầm cũng không sao. Chỉ cần học hỏi từ đó và tiếp tục tiến về phía trước.