Kinh doanh là làm cả đời, chạy nhanh làm dữ chắc gì đã thắng, quan trọng là đến đích hay không mà thôi

Nhiều ông buôn bán dồn sức chờ thời làm một vố thật lớn, kiếm được thật nhiều tiền nhưng chỉ được cái đoạn đấy, sau này không biết phát triển công việc ra sao vì làm gì có nền tảng. Như thế không phải là kinh doanh. Kinh doanh là cuộc đua marathon, thử thách sức bền, không tồn tại kiểu làm ăn con buôn được.

kinh-doanh-bai-ban

Ở một thời điểm nào đó, có thể bạn kiếm tiền ít hơn người khác đừng nôn quá, hãy tập trung xây dựng hệ thống và nền tảng

“Phi thương bất phú” trước tới giờ ai cũng biết điều đó nên nhiều người lao vào kinh doanh, mục đích cũng vì tiền. Điều này chính đáng chẳng ai có quyền lên án cả. Tuy nhiên như tôi chia sẻ nhiều lần, nếu mục đích của bạn chỉ là tiền thì việc kinh doanh sẽ rất bấp bênh, mang tính ngắn hạn không thể nào bền lâu được.

Nhìn quanh xã hội thấy rất nhiểu kiểu người kinh doanh: tiểu thương buôn bán ngoài chợ, kinh doanh mô hình kiểu gia đình, internet ngày nay phát triển có mô hình kinh doanh online tiêu biểu là tầng lớp mẹ bỉm sữa, quý cô văn phòng….Với công việc như vậy nhiều người có thể nuôi cả nhà, cho con cái ăn học, dù vậy rủi ro là rất lớn, doanh thu hôm nay tốt không có nghĩa là ngày mai vẫn vậy. Điểm mấu chốt là mô hình không tài nào phát triển lên được. Thời điểm kiếm được tiền tốt nhất là đã chạm ngưỡng lý tưởng của mô hình này rồi.

Nguyên nhân ở đây không có gì là khó hiểu, về cơ bản những ai làm như thế đang bị mô hình của mình giới hạn hoặc là chọn mô hình kinh doanh sai. Nó chưa được hệ thống hóa, thiếu bài bản, tự phát chắc chắn muôn đời không mở rộng, không phát triển lên được.

Hiện nay có rất ít ông làm kinh doanh hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng nền tảng và hệ thống đúng nghĩa. Xây nền tảng mất nhiều thời gian, công sức bỏ ra rất lớn thành quả chưa hẳn lấy lại được ngày một ngày hai, trong khi buôn bán mà nhìn thấy cái lợi trước thì có tiền ngay, sớm được thỏa mãn.

Những ông có tầm nhìn, chịu lùi một bước âm thầm xây dựng nền tảng thời điểm này không kiếm ra tiền nhưng yên tâm những gã “có chí” và “kiên định” như vậy không phải dạng vừa, trước sau gì cũng phá đảo, tạo ra chuỗi lợi nhuận ề hề, “ngập mặt” sau này. Giống như một con mãnh hổ, trước khi phóng móng vuốt và bộ răng sắc lạnh như địa ngục vào con mồi, nó sẽ thu mình lại lấy đà rồi kết liễu cuộc đời con mồi chỉ trong một nốt nhạc. Nếu bạn đang dốc sức tập trung xây dựng hệ thống (tất nhiên nó phải nằm trong chiến lược đúng đắn nhé) mà chưa kiếm được nhiều tiền thì đừng nôn quá, trước sau gì tiền cũng sẽ về thôi, đường dài mới biết ngựa hay quan trọng là bạn phải làm bài bản và định hướng đúng.

Kinh doanh là cuộc đua marathon chứ không phải chạy cự ly ngắn

 

Cũng có rất nhiều trường hợp, tư duy kinh doanh không phải kiểu con buôn, họ xem kinh doanh là việc làm nghiêm túc không chỉ vì tiền nhưng vì mong muốn đóng góp giá trị của mình cho xã hội. Tuy nhiên nhóm những người này lại hiểu sai bản chất của vấn đề.

Kinh doanh về bản chất là cuộc đua marathon chứ không phải chạy đua cự ly ngắn. Vậy mà không ít người nhầm tưởng cuộc thi chạy ngắn, dốc toàn bộ sức lực vào những phút đầu, làm hùng hục, vội quá không có chỉ số, không thèm đo lường, không đánh giá rủi ro thậm chỉ còn chẳng tính đến nước cho mình một đường lui. Một hai phút đầu vô cùng xuất sắc và vượt xa đối thủ. Lúc đó họ có chỉ số kinh doanh tốt, sản phẩm mới nên được thị trường đón nhận, hay trường hợp may mắn có yếu tố “thiên thời” xuất hiện sản phẩm rơi đúng vào điểm cầu khoảng thời gian đó vậy là vung vét mọi thứ để đầu tư, phát triển sản phẩm, chỉ khi đi qua thời điểm “thiên thời” ấy mới vỡ mộng, kinh doanh nát bét ôm cả gia tài nợ vào người.

Kinh doanh là cuộc đua marathon. Người làm kinh doanh phải tính toán cho một hành trình dài, phân bố nguồn lực ở thời điểm này sẽ chạy như thế nào, cần giữ sức ra sao, thời điểm nào nên dồn sức vượt đối thủ, thời điểm nào chạy chậm lại chấp nhân lùi về sau. Nhiều doanh nghiệp ngã ngựa vì đuối sức sớm khi mới chớm hành trình. Vận động viên marathon chạy cả nghìn cây số, chắc chắn có lúc mệt, lúc đuối việc của họ là giữ sức để không bỏ cuộc giữa đường. Sức bền chính là sức mạnh. Đi nhanh, làm dữ dội chưa chắc đã thắng, quan trọng là đến được đích hay không mà thôi.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh

(Đăng lại bài viết vui lòng ghi rõ nguồn)