Những lời khuyên nghề nghiệp sẽ chẳng ai nói cho bạn (p2)

1. Đừng ngại chấp nhận giảm lương cho những kinh nghiệm quý giá

Stanley Druckenmiller, một nhà quản lý quỹ đầu cơ, đã từng nói điều này: “Nếu bạn sớm có sự nghiệp và họ cho bạn chọn giữa việc có một người cố vấn tuyệt vời hay lương cực cao, hãy luôn chọn người cố vấn, dù cho họ không phải là người gần gũi với bạn.

Người cố vấn tuyệt vời luôn là thứ đáng giá nhất mà tôi có trong các doanh nghiệp của mình. Và hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ thiển cận khi chọn tiền thay vì chuẩn bị cho bản thân chạy đường dài”.

Nghĩa đen mà nói, sai lầm lớn nhất của những người trẻ tuổi mắc phải là thiếu kiên nhẫn. Họ luôn tối ưu hóa nguồn lực của mình trong ngắn hạn (ví dụ như có một công việc ở công ty lớn để gây ấn tượng với bạn bè và gia đình) thay vì nghĩ đến mục tiêu trong dài hạn.

Đừng sợ lùi một bước hôm nay để tiến hai bước vào ngày mai.

2. Những thứ giúp bạn phát triển hôm nay chưa chắc giúp bạn vào ngày mai

Trong những bước đầu tiên của sự nghiệp, những kỹ năng mang tính kỹ thuật là quan trọng hơn cả, như kỹ năng dùng excel, viết code hay thiết kế sản phẩm,v.v

Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, những kỹ năng mang tính kỹ thuật như vậy sẽ chẳng còn quá quan trọng. Quan trọng là cách bạn quan hệ với những người xung quanh mình.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng họ chỉ cần làm tốt phận sự của mình là đủ, và sau đó những thứ tốt đẹp khác sẽ theo sau. Và điều đó không hề sai, làm tốt công việc của mình là rất quan trọng, nhưng bạn cần nhiều hơn thế. Bạn cần biết làm thế nào để hòa mình vào thế giới chính trị trong công ty. Bạn cần tìm cách thể hiện giá trị bản thân vượt ngoài vai trò của mình.

Bạn cần phải tìm ra những gì công ty bạn đang thiếu và mang tới cho họ – thậm chí họ không bảo bạn cần phải làm vậy.

3. Quá trình học tập thực sự bắt đầu sau khi ra trường

Buồn thay khi rất nhiều người nghĩ rằng họ đã xong việc học vào khoảnh khắc ra trường. Trên thực tế, tất cả những thứ bạn học được trên giảng đường hầu hết là chả có giá trị gì trong thế giới thực.

Những người thành công được thường đọc ít nhất một cuốn sách một tuần. Họ nghe podcast, họ đến các hội nghị, họ đọc các tài liệu nghiên cứu. Họ nói chuyện với những người đang thực hiện những điều to lớn.

Đó là cách để họ “kết nối những dấu chấm” giữa các chủ đề tưởng chừng chẳng liên quan, và sử dụng hiểu biết của mình để giành được nhiều cơ hội hơn. Và đó cũng là cách họ nhìn thế giới qua một lăng kính hoàn toàn khác biệt hơn so với những người khác.

4. Hãy luôn cho người khác biết những gì bạn làm được

Sau khi làm bất cứ điều gì một cách chuyên nghiệp, hãy lên mạng và viết về điều đó. Giúp những người trong mạng lưới quan hệ của bạn giải quyết những vấn đề khó khăn.

Tiếp xúc với “khán giả” của bạn chính là một cách để gây dựng uy tín. Bạn càng nhiều “khán giả” thì càng có nhiều người coi trọng bạn.

5. Đừng cho rằng thành công của bạn đến từ công ty mình làm

Một doanh nhân nổi tiếng ở thung lũng Silicon Valley đã từng quyết định làm việc cho một quán cà phê trong 1 tháng. Hãy tưởng tượng xem, một người thành đạt như vậy tại sao lại có thể đứng sau chiếc máy tính tiền?

Hầu hết mọi người đều không bao giờ nghĩ đến việc đó có thể xảy ra, nhưng vị CEO đó làm đều có mục đích. Ông muốn tìm hiểu hoạt động của cửa hàng này từ bên trong, từ công tác logistics đến hệ thống, đâu là điểm yếu, đâu là điểm chưa hiệu quả…

Mọi người thường cho rằng làm việc ở những nơi như McDonald hay Starbucks chẳng có gì tốt đệp, trong khi làm việc ở những doanh nghiệp lớn đương nhiên sẽ đem đến thành công trong sự nghiệp.

Nhưng trên thực tế, một công ty chỉ thực sự tốt khi chính bạn tạo ra nó. Đối với những người làm việc tại McDonald để nghiên cứu hoạt động của doanh nghiệp, để sau mở một chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương mại thì đó là một điều vô cùng quý giá.

Mặt khác, một vài người kỳ vọng vào một cuộc sống tuyệt vời sau khi vào một công ty lớn thì có vẻ như đang “trong hơi men”.

Không có công việc tốt hay tồi, mà quan trọng hơn ở chính bạn là người tạo nên công việc đó.

6. Những người chiến thắng thực sự không bao giờ đi “cửa trước”

Chẳng ai có được những cơ hội “vàng” theo cách mà những người khác đều làm. Thật ngạc nhiên khi rất nhiều muốn có công việc mơ ước, công việc mà hàng ngàn người tranh giành để có, bằng cách ngồi trước máy tính và nộp đơn xin việc trực tuyến.

Đó không phải là cách khôn ngoan. Điểm quan trọng là bạn cần phải nhận ra “những quy tắc ngầm” xung quanh bạn và đem lại cho người khác những gì họ muốn trước khi họ yêu cầu từ bạn.

Đấy mới là cách mà bạn giành chiến thắng.

 

Những lời khuyên nghề nghiệp p1

 

st.