Marketing cho doanh nghiệp nhỏ: Nhỏ cần phải có võ và còn phải là võ độc

Bạn đã bao giờ nghe nói về một câu chuyện ngụ ngôn trong kinh thánh “chàng tí hon David chiến thắng gã khổng lồ Goliath”. Gã tí hon dù ở thế bất lợi hơn những vẫn chiến thắng bằng sự thông minh và kiên cường của mình. Trên mặt trận marketing doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ chiến thắng theo cách huyền thoại như vậy nếu có chiến lược thực sự.

Chuyện “cá nhỏ thắng cá bé” không phải chỉ trong những truyện ngụ ngôn mà thực tế có rất nhiều câu chuyện về sự chiến thắng dù ở trong tình trạng kém lợi thế hơn. Chiến thắng đó không hề là ngẫu nhiên hay sự trùng hợp. Nó cần những bộ óc và sự tính toán với những cách tân và sáng tạo.

cuoc-chien-marketing

Cuộc chiến trên vùng đất của những gã khổng lồ ngự trị

Và với doanh nghiệp nhỏ cũng vậy, chiến lược Marketing là cuộc chiến không cân sức, khi doanh nghiệp nhỏ bé cạnh tranh với người khổng lồ là những ông lớn trong ngành. Nếu bạn không phải là người tiên phong vào thị trường hay sở hữu “một miếng bánh béo bở chưa có chủ” thì việc bước chân vào thị trường hiện nay đồng nghĩa bạn đang bước vào cuộc chiến “giành bánh” mà ở đó hầu hết các “miếng mồi béo bở” đều có những gã khổng lồ ngự trị.

Chiến lược kinh doanh marketing là bài toán hại não đặt ra cho bạn. Doanh nghiệp lớn dẫn đầu thị phần việc tiếp cận và nhắm trúng khách hàng mục tiêu với họ xem ra khá dễ dàng, trong khi với doanh nghiệp của bạn, chiến lược kinh doanh marketing là bài toán hại não nhất vì bạn gặp phải vô số các rào cản về mọi mặt. Không có vốn đầu tư cho chiến dịch quảng cáo, truyền thông, thiếu kinh nghiệm và nhất là vấp phải sự chèn ép và cạnh tranh mạnh mẽ từ phía các ông lớn trong và ngoài nước.

“Lội ngược dòng” từ những bất lợi

Để tôi kể cho bạn nghe câu chuyện này rồi bạn sẽ hiểu.

Vào đầu những năm 1960, một nhà tâm lý học ít được biết đến tên là Marvin Eisenstadt bắt đầu phỏng vấn các nghệ sĩ, doanh nhân, những người khởi nghiệp và phát hiện ra rằng phần lớn trong số họ đều mồ côi từ thuở bé.

Làm thế nào để họ thành công được như vậy? Có phải ngẫu nhiên hay những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn sử dụng điểm yếu của chúng để tạo nên lợi thế riêng biệt? Một bài báo nghiên cứu khác phát hiện ra rằng hơn một nửa các nhà thơ và nhà văn nổi tiếng như Wordsworth, Coleridge, Swift, Edward Gibbon và Thackeray đã mồ côi cha mẹ trước năm 15 tuổi. Họ chịu những thiệt thòi nghiêm trọng so với những người đồng nghiệp khác cùng lứa. Marvin cuối cùng đã rút ra kết luận sự khó khăn trong thuở thiếu thời là điều cần thiết cho thành công sau này của những người nổi tiếng.

su-khac-biet

George Bernard Shaw từng nói: “Người đàn ông hợp lẽ thường sẽ tự thích nghi chính mình với thế giới; nhưng những kẻ khác biệt sẽ cố gắng bắt thế giới phải hộ với chính mình. Vì vậy tất cả sự tiến bộ của thế giới đều phụ thuộc vào những kẻ khác biệt”.

Như vậy chính sự khác biệt làm nên điều thành công. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiến lược marketing hiệu quả, hãy khám phá điểm mạnh và điểm yếu của mình. Đừng nên theo đuổi một mô hình kinh doanh hay hệ thống marketing nào đó có sẵn một cách mù quáng. Hãy suy nghĩ và hành động theo cách khác với số đông đã từng nghĩ và làm.

Nhỏ cần phải có võ và còn phải là võ độc

Vì sao một nước Đại Việt nhỏ bé lại có thể chiến thắng lừng lẫy trước đội quân Nguyên Mông để rồi vó ngựa Mông Cổ ba lần đại bại trên đất Đại Việt? Vì sao một Việt Nam với sức mạnh quân sự nhỏ bé mà thực dân Pháp “khai hóa” gần 80 năm vẫn bị đánh bại và siêu cường Mỹ cũng có 30 chiến tranh trong ác mộng và thất bại nhục nhã. Đó đều là những đế quốc hùng mạnh nhất thế giới cơ mà?

Chiến thắng khó tin chúng ta có được chính nhờ khả năng bí mật đột nhập, luồn sâu đánh hiểm, nắm được yếu điểm địa hình, sống còn trong môi trường khốc liệt với sức chịu đựng ngoài sức tưởng tượng, quân đội Việt Nam khiến cho các lực lượng quân sự thiện chiến nhất phải kinh hoàng. Chính là đỉnh cao nghệ thuật của chiến tranh du kích.

du-kich

Linh hoạt bất ngờ với khả năng đánh úp là đặc thù của chiến lược “du kích”

Nỗi niềm doanh nghiệp nhỏ mãi không thể “lớn”

Kế hoạch kinh doanh marketing cho doanh nghiệp nhỏ cũng vậy. Hãy sử dụng nghệ thuật chiến đấu du kích. Nhỏ cần phải có võ và còn phải là võ độc. Cách doanh nghiệp vừa và nhỏ để thành công với chiến thuật này cần phải làm rất nhiều việc. Thế nhưng thực tế thì những công ty vừa và nhỏ hoặc những công ty siêu nhỏ lại vất vưởng như “những đứa con rơi” của nền kinh tế, tự ngụp lặn, tự gồng gánh gắng gượng để tồn tại không hề có một sự trợ giúp nào.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa VN hiện nay chiếm khoảng 98 % tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, trong đó số doanh nghiệp vừa chỉ chiếm 2,2%, doanh nghiệp nhỏ chiến 29,6% và còn lại 68,2% là siêu nhỏ. Những công ty siêu nhỏ giữ vai trò quan trọng tạo ra việc làm sử dụng đến 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP. Tuy nhiên họ không biết tiếp cận nguồn vốn như thế nào, làm sao để xây dựng thương hiệu, làm sao để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu mà không quá tốn kém. Thành phần quan trọng như vậy lại trở thành “đứa con rơi”. Thật tội nghiệp, thật đau lòng.

Tôi dành sự quan tâm đặc biệt cho thành phần doanh nghiệp này trong suốt hành trình huấn luyện và giảng dạy của mình với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ lớn mạnh, khẳng định chính mình trên bản đồ kinh tế Việt Nam và định vị Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới. Tôi đã có kế hoạch cho sứ mệnh đồng hành của mình và đó chính là:

Marketing Du Kích – Vũ Khí Chiến lược

Có thể bạn đã nghe nói nhiều đến “marketing du kích”, bạn đã chứng kiến nhiều thành công vang dội từ những chiến lược kiểu du kích như vậy nhưng thật khó để triển khai thành công vào doanh nghiệp của mình. Đó là một bài toán logic, một nghệ thuật và là một thống bài bản.

Tôi xin chia sẻ với bạn một chút về chiến lược marketing này.

Marketing du kích là chiến thuật marketing không dựa trên bất kỳ quy tắc nào. Doanh nghiệp sử dụng bất kỳ điều gì mà mình cho rằng là độc đáo, ít tốn kém miễn là không vi phạm pháp luật. Chiến thuật này lấy nền tảng suy nghĩ vượt ra khỏi các suy nghĩ, chuẩn mực thông thường để tạo ấn tượng và đạt được hiệu quả cao nhất.

Những yếu tố bất ngờ với những phương cách khác lạ, chưa từng có, không theo nguyên tắc thường thấy làm cho đối tượng tiếp xúc phải ngạc nhiên, thậm chí gây sốc mà nhớ về sự khác biệt của sản phẩm, về thương hiệu của doanh nghiệp là mục tiêu tối thượng của marketing du kích.

Trên “mặt trận” marketing, đây là lối đánh chú trọng sự mai phục để có thể gây bất ngờ cho đối thủ cạnh tranh nhằm giành giật phần thắng. Cũng giống như chiến sĩ đặc công của quân đội Việt Nam với hệ thống tình báo tinh nhuệ, khả năng luôn sâu đánh hiểm, đánh úp bất ngờ, các marketer ngày này buộc phải có những tố chất như vậy bởi đây là cuộc chiến sống còn, hoặc là KHÁC BIỆT, hoặc là CHẾT.

CEO vai trò tiên phong trên mặt trận marketing

Trong suốt hơn 15 năm tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, tôi gặp gỡ rất nhiều CEO. Điều đáng buồn là phần lớn trong số họ mù tịt và marketing. Các CEO cho rằng họ cần tầm nhìn, cần chiến lược và  không cần biết gì về marketing trong khi sự thật TẦM NHÌN và CHIẾN LƯỢC là tất cả những gì marketing đóng góp cho doanh nghiệp.

CEO phải coi marketing là quyết sách hàng đầu. Thị trường ngày nay không ngừng thay đổi và hướng phức tạp hơn. Thế hệ Y không bao giờ mua sắm theo cách thức của thế hệ X. Khách hàng giờ đây thực sự là những ông vua và nữ hoàng. Thị trường đang bị chia cắt thành nhiều miếng nhỏ, trở thành chỗ chen chúc chật hẹp của quá nhiều đối thủ trong cùng một ngành công nghiệp với nhau.

tam-nhin

Chính vì vậy mà các CEO phải cưỡi ngựa xông ra ngoài nhiều hơn là đung đưa trên chiếc ghế bành của mình tại văn phòng. Cả hai vị CEO “máu mặt” trong nền kinh tế thế giới ngày nay, Jack Welch của GE và Lou Gerstner của IBM cho biết, họ dành ra hơn 100 ngày trong năm để tiếp xúc với khách hàng, đối tác và xem xét những gì đang diễn ra trong thị trường.

Nếu như CEO là người đưa ra tầm nhìn của công ty, thì họ phải có “chiếc mũi vĩ đại” để nhận ra mùi vị của “chiếc bánh thị trường” hấp dẫn nhất. Rồi sau đó, họ mới có thể kiếm tra lại hệ thống marketing trong công ty mình đã được trang bị tốt chưa, trước khi nó giúp cho công ty tiến đến thị trường mới.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh sẽ làm gì trong sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ?

Tôi sẽ đồng hành cùng CEO và doanh nghiệp của họ trên chiến trường marketing khốc liệt này với dự án “CHĂM SÓC SỨC KHỎE DOANH NGHIỆP” – một dự án hỗ trợ toàn diện doanh nghiệp vừa và nhỏ với giải pháp tư vấn chiến lược kinh doanh với sức mạnh của vũ khí marketing du kích đem lại hiệu quả được đưa ra từ khó khăn thực tế của doanh nghiệp.

cham-soc-suc-khoe-doanh-nghiep

  • Giai đoạn 1: Khảo sát thực tế  vấn đề của doanh nghiệp
  • Giai đoạn 2: “Thăm khám” trực tiếp tại doanh nghiệp, nhận diện khó khăn
  • Giai đoạn 3: “Kê đơn thuốc” bằng các giải pháp đến từ các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực

Ngọc Anh thực sự mong muốn được giúp đỡ bạn, giúp đỡ những người cộng sự của bạn “vì một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh”.

Hãy chia sẻ với Ngọc Anh những khó khăn và mong muốn của doanh nghiệp bạn trong phiếu khảo sát dưới đây. Ngay khi nhận được phản  hồi, Ngọc Anh và các chuyên gia sẽ cùng bạn giải quyết tận gốc mọi vấn đề “sức khỏe doanh nghiệp” của bạn.

Vì sự thành công của bạn!

Mr.Why Phạm Ngọc Anh