21 tuổi khởi nghiệp thất bại, kiên trì 31 năm không bỏ cuộc, người đàn ông trở thành nhân vật được cả thế giới biết đến

Liên tiếp nhận những đòn giáng đau đớn từ cuộc đời, người đàn ông này vẫn cố gắng gượng đứng dậy và kiên trì lý tưởng của mình để rồi trở thành người được cả thế giới biết đến.

Gặp bất cứ chuyện gì trong cuộc sống, có thể luôn suy nghĩ phóng khoáng, mỉm cười đối diện, cuối cùng sẽ vượt qua khó khăn, tìm thấy ánh sáng ngay trong bóng tối.

Con người chỉ khi nhận thức đúng đắn và nắm bắt được bản thân, thì cuộc sống mới trở nên thuận lợi, mới có thể sống một cách có ý nghĩa.

Trong “Lã Mông Chính cách ngôn” có viết: “Thời dã, mệnh dã, vận dã, phi ngô chi sở năng dã.” Nghĩa của câu này là: Thời cơ, vận mệnh, vận khí, không phải là thứ người thường như chúng ta có thể nắm bắt hoàn toàn được.

Đây không phải là cái nhìn bi quan tiêu cực hay phó mặc hay cổ súy cho việc cúi đầu chấp nhận trước hiện thực. Câu này ý muốn nhắc nhở chúng ta hãy nghĩ thoáng hơn để đón nhận mọi sự vật, sự việc, mọi kết quả một cách dễ dàng và tích cực.

Người nghĩ thoáng, thì dù có gặp bao nhiêu khó khăn đi nữa, cũng vẫn sẽ nghĩ đến những điều tốt đẹp, gặp được những điều tốt đẹp.

Thành công đến muộn của một người thất bại hết lần này đến lần khác

Có một người đàn ông nọ, khi anh ta 21 tuổi, kinh doanh thất bại. Năm 22 tuổi, thi rớt cuộc thi tuyển quan chức nhà nước. Năm 24 tuổi, làm kinh doanh thất bại lần nữa. Năm 26 tuổi, người yêu qua đời. Năm 27 tuổi, suy sụp tinh thần cấp độ 1.

Sau đó, khi 34 tuổi, 36 tuổi, 45 tuổi, 49 tuổi, anh ta tiếp tục tham gia cuộc thi tuyển viên chức nhà nước của liên bang, nhưng rồi hết lần này đến lần khác thất bại, hết lần này đến lần khác bị đả kích, nhưng những thử thách đó chẳng thể làm anh ta thoái chí nản lòng, làm anh ta không gượng dậy, ngược lại còn khiến anh ta càng thêm kiên trì.

Anh ta cho rằng, sự trì hoãn của Thượng Đế không có nghĩa là sự từ chối của Người.

Cuối cùng, đến năm anh ta 52 tuổi, anh ta đã được chọn làm Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, người ấy chính là Abraham Lincoln.

 21 tuổi khởi nghiệp thất bại, kiên trì 31 năm không bỏ cuộc, người đàn ông trở thành nhân vật được cả thế giới biết đến - Ảnh 1.

Chân dung Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ Abraham Lincoln.

Con người sống trên đời, cần phải biết nghĩ thoáng hơn

Nhà triết học Epictetus từng nói: “Chúng ta vốn dĩ không bị bản chất sự việc làm khó, mà chính bởi cách chúng ta nhìn nhận sự việc làm khó chính mình.”

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn gặp phải những chuyện không như ý muốn, thái độ nhìn nhận cuộc sống của chúng ta thế nào sẽ quyết định cuộc sống của chúng ta thế đó.

Người gặp chuyện xảy ra với mình, nếu có thể nhìn thoáng, mỉm cười đối mặt, thì cuối cùng cũng sẽ vượt qua khó khăn, tìm thấy ánh sáng trong bóng tối.

Trong cuộc sống, chẳng sợ gặp khó khăn trong sự nghiệp, đổ vỡ trong tình cảm, đả kích từ cuộc sống, cái đáng sợ nhất chính là một khi gặp chuyện liền có cách nhìn tiêu cực, rơi vào bế tắc trong cảm xúc mà không tự thoát ra được, thậm chí nghĩ không thoáng còn gây tổn thương đến chính mình.

 

Rèn luyện tư duy tích cực - JobsGO Blog

Trên đường đời, mỗi người đều sẽ gặp phải những con đường không thể đi qua, những đạo lí không thể lĩnh ngộ, những con người nhìn không thấu… Chúng ta sẽ phải trải qua khó khăn, trắc trở; gặp phải đắng cay, thê lương; va phải những chuyện không biết làm thế nào… Đi qua hết thảy, khi quay đầu nhìn lại, chẳng phải đó cũng là chuyện cũ, thuộc về quá khứ rồi đó sao. Cuộc sống chẳng vì thế mà dừng lại, vẫn cứ tiếp tục trôi qua, tại sao chúng ta không tích cực vui sống và tiến bước về phía trước?

Gặp chuyện có thể nhìn thoáng, nghĩ thoáng ra, ấy là sự thông minh trí tuệ, cũng chính là sự trưởng thành. Nếu để suy nghĩ của mình bị tắc trong lối suy nghĩ tiêu cực, nó sẽ trở thành gánh nặng trong tâm lí, trở thành sự giày vò với bản thân.

Gặp phải bất cứ chuyện gì, nghĩ thoáng ra một chút, bạn sẽ thấy nhẹ lòng đi, bản thân cũng sẽ thoải mái hơn nhiều.

Đời người, nói ngắn chẳng ngắn, nói dài chẳng dài, sống tốt hay không, sống mệt hay không, đều phụ thuộc vào cách bản thân ta suy nghĩ và hành động.

Thế nên trong đời:

Phải bỏ bớt đi được, thì mới có thể thêm vào được.

Đứng lên sau thất bại, mới có thể chiến thắng trong tương lai;

Có thể buông thứ này, mới có thể nắm được thứ khác.

Có nghĩ thoáng, mới có thể sống thoải mái và vui vẻ.