4 dấu hiệu của người “nghèo tiền bạc, dư sĩ diện”: Tiêu hoang để che đi cảm giác kém cỏi, hết tiền rồi lại càng tự ti hơn

Chỉ có người nghèo ham sĩ diện, chứ người giàu thì không vì người ta đang sở hữu những điều đáng tự hào rồi!

Nếu bạn là một người ưu tú, thành công và giàu có sẽ có rất nhiều người ngưỡng mộ, tôn trọng bạn. Từ đó, danh dự của bạn cũng được nâng cao, tạo nên sức hút với mọi người xung quanh.

Cũng vì lẽ đó, không ít người luôn bày ra vô số chiêu trò để lấy được danh dự đó, cố gồng lên cho mọi người tin rằng họ giàu có và thành công bằng cách tiêu xài hoang phí để “làm màu”. Nhưng chẳng có thứ sĩ diện không đến từ chính bản thân mình mà tồn tại được lâu. Tính sĩ diện hão chẳng có tác dụng gì đối với cuộc đời hay danh tiếng của bạn, ngược lại còn khiến bạn khốn khổ sống còn trong nợ nần, cản đường tới thành công của bạn.

Dưới đây là 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang “nghèo tiền bạc, dư sĩ diện” và cần sửa đổi liền ngay nếu không muốn nhận lấy kết quả khốn khó.

  1. Giả vờ mình giàu có

Để che đậy đi cảm giác kém cỏi mỗi khi so sánh chính bản thân với người giỏi giang và giàu có hơn, người sĩ diện hảo luôn cố tỏ ra mình thật giàu có. Họ luôn khoe mẽ mọi lúc mọi nơi, “chém gió” tưng bừng về cuộc sống hằng ngày của mình. Hỏi đến những dịch vụ đắt đỏ nào cũng chê bai, xét nét; chuyện đầu tư kinh doanh cũng tham gia bằng những lời nói chứ không phải rót tiền thật sự… Họ làm tất cả để ngầm khẳng định mình cũng có “đẳng cấp”, biết thưởng thức mọi thú vui trên đời.

  1. Bỏ tiền đu trend cho bằng bạn bằng bè

Không có tiền trong tay nhưng thấy gì hot hit cũng phải đu theo chính là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của những kẻ sĩ diện hảo. Người ta khoe iPhone 13 khắp nơi cũng cắn răng mua trả góp cho bằng được, người ta sắm sanh túi này túi kia cũng nhịn ăn, nhịn mặc để có 1 cái cho bằng bạn bằng bè…

  1. Chi tiền để gây sự chú ý

Ngoài việc không ngần ngại xuống tay để có cảm giác đẳng cấp và xịn xò, kẻ sĩ diện hảo còn chấp nhận tiêu hoang để “làm màu” với những người xung quanh. Nào là đi ăn chung đòi thanh toán tất cả, ra vẻ “chẳng có bao nhiêu” nhưng lại phải ăn mì suốt mấy tháng. Mua xe máy phải xe tay ga, đồ công nghệ phải là hàng mới nhất, xịn nhất mới đẳng cấp rồi è cổ ra trả nợ. Quần áo, giày dép phải có “brand name” giá bằng cả tháng lương cũng được miễn sao diện lên trông xịn xò, được người khác khen ngợi “giàu có quá” là được. Không có tiền mua đồ xịn liền ngay thì chấp nhận bỏ tiền ra thuê, mượn sử dụng cho người ta chú ý, “lác mắt” chơi.

  1. Luôn ngập trong nợ nần, vay đồng này đắp đồng kia

Để có tiền cho những lần tiêu hoang mua danh tiếng, tất nhiên có dùng đến cạn cả tiền lương cũng không đủ, nhưng kẻ sĩ diện chỉ còn cách chăm chỉ đi vay mượn. Mà đồng tiền không phải của mình lại càng không biết xót, càng tiêu hăng hơn, “làm màu” dữ dội hơn. Không có tiền, đến hạn phải trả nợ họ lại tặc lưỡi đi vay thêm chỗ này đắp chỗ kia. Cuối cùng tự biến cuộc đời mình là một vòng luẩn quẩn trong nợ nần, chỉ có ngày càng lún sâu chẳng bao giờ thoát ra được.

Kết

Lối sống luôn cố tỏ ra mình giàu có và sĩ diện thật sự chẳng tốt đẹp chút nào. Cũng vì vẫn cố chấp làm tròn vai, tiêu cho bằng hết tiền mua danh dự, không đủ thì vay mượn, tự đẩy mình vào hố sâu nợ nần, khiến cuộc sống ngay càng vất vả, khó khăn, mỏi mệt cả tinh thần lẫn sức khỏe.

Trong cuộc đua này, ngay từ đầu người giàu đã ngồi ở vạch đích, những kẻ sĩ diện sẽ chẳng thể nào đuổi theo kịp. Càng tiêu hoang mua danh dự lại càng dễ tự ti hơn ngàn lần khi tiền đã hết, nợ vẫn còn. Thay vì sĩ diện hảo, cố sống cuộc đời của những người giàu có trong đau khổ, gánh gồng như thế, hãy tập những thói quen chi tiêu khôn ngoan, biết đầu tư đúng nơi đúng chỗ để khiến mình trở nên giàu có thật sự đi!