Sống cho mình thì dễ – Sống cho người mới khó. Bạn đang hiểu ý nghĩa của điều này như thế nào?

Chúng ta vẫn thường nói “Cuộc đời có muôn vàn cách sống, sống cho bản thân là mới là điều nên làm” hay “Đừng bao giờ nghĩ về ai khác, hãy đặt bản thân mình lên trước tiên”. Nhưng đã bao giờ bạn lật ngược lại vấn đề, rằng nếu chăm chăm nghĩ đến riêng mình thì gia đình và những người thân của mình sẽ ra sao?

Đã từng có một khoảng thời gian tôi chỉ biết sống cho riêng mình

Phải thừa nhận, có một khoảng thời gian tôi thực sự là một con người sống ích kỷ khi chỉ biết sống và nghĩ cho mình chứ chẳng bao giờ bận tâm đến người khác. Nếu như  phần việc đó là của mình, tôi sẽ luôn tìm cách than thở hòng mong kiếm được cho mình nhiều nhất các sự trợ giúp có thể để xong việc. Ngược lại, nếu như là việc của người khác tôi sẽ cố gắng tìm cách né tránh để cho bản thân được an nhàn.

Dường như ở khoảng thời gian đó, tôi đã sống lệch đi một cách hoàn toàn vì câu nói “sống cho riêng mình”. Mọi hành động, mọi cử chỉ của tôi đều được đặt lên bàn cân để suy xét một cách kỹ lưỡng nhất với mong muốn sự có lợi nhiều nhất cho riêng mình. Dẫu cho đó là những công việc ở bên ngoài xã hội hay đó là những công việc ở trong gia đình thì việc đầu tiên mà tôi luôn ưu tiên vẫn là phải nghĩ tới mình trước đã.

Tôi không hề ý thức được việc làm đó của mình là sai, vì tôi vẫn luôn nghĩ mình đang tuân thủ đúng theo điều trên mà. Có lẽ vì thế mà tôi luôn mặc kệ những điều xung quanh, cứ làm theo những gì mình muốn. Không ai biết được rằng, chính cách sống ích kỷ đó mà tôi gieo lại chính nguyên nhân cho một loạt những sự bất ổn cho cuộc sống sau này.

Mệt mỏi chưa cháu?

Đây chính là câu hỏi mà tôi thường xuyên được nghe từ người Chú của mình trong giai đoạn đầu khi mới “chập chững” bước chân vào ngôi “trường đời” đầy gian nan.

Kỳ vọng của cả gia đình dành cho tôi là sẽ trở thành một doanh nhân thành công ở trên một lĩnh vực nào đó mà mình theo đuổi. Ý thức được việc đó, tôi vẫn đang ngày ngày nỗ lực để chứng minh bản thân để không phụ sự mong mỏi của gia đình dành cho mình. Thế nhưng thực tế hiện tại ở ngoài nó khác xa quá so với những gì mà tôi nghĩ. Áp lực công việc liên tục đè nén, các mối quan hệ xung quanh nhiều khi chẳng được thuận hòa, tinh thần mệt mỏi, chán nản… Những lúc rơi vào trạng thái bế tắc ấy giường như tôi bỗng quên mất mình là ai? Nhiệm vụ của mình hiện tại là gì? Trong tâm trí tôi lúc đó chỉ có thể nghĩ được rằng “Hay là bỏ đi, về sống một cuộc sống an nhàn không bon chen, tìm lấy một sự ổn định nào đó bấu víu cũng được chứ như thế này mãi tôi chẳng thể chịu nổi mất”.

Có những lúc thoáng qua, tôi đã từng ao ước được trở thành một nhân viên bảo vệ. Cuộc sống thanh nhàn, sáng đi làm, tối về mệt ngủ, mặc kệ đời chẳng phải lo nghĩ, há chẳng quá tuyệt vời hay sao? Nhưng nghĩ như thế liệu có quá ích kỷ không, chấp nhận trốn chạy, đánh đổi mọi thứ để bản thân được nhàn nhã mà bơ đi những kỳ vọng của cả gia đình đang dành cho mình hay sao?

Nếu như trước đây, Chú tôi cũng như thế, cũng chỉ biết lo sống cho riêng bản thân mình mà không nghĩ đến thế hệ con cháu về sau, thì tôi cũng đã chẳng có được một nền tảng gia đình thuận lợi như ngày nay. Bỗng một ngày khi bản thân gặp phải những khó khăn ( kinh tế, công việc, hay những khúc mắc khác trong cuộc sống), một phần nào đó tôi cũng không phải cuống cuồng nên lo lắng vì biết được rằng sau lưng mình luôn có những sự hỗ trợ kịp thời nhất khi bản thân cần.

Chúng ta vẫn luôn “xa xả” với bản thân rằng là “phải sống vì mình và sống cho riêng mình”. Nhưng hãy giữ điều ấy ở một giới hạn đúng nhất, đừng chỉ biết nghĩ tới cho cuộc sống của bản thân khi gia đình vẫn đang phải ngày đêm lo lắng cho bạn, đừng có suốt ngày đam mê du lịch trong khi tài chính của bạn chẳng hề dư giả một chút nào. Bởi vậy, trước khi để sống thực sự cho riêng mình thì hãy biết học cách sống cả cho người nữa nhé.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về những vấn đề trong cuộc sống, vẫn còn đâu đó sự vấn vương mà chưa thể tìm ra cách giải quyết thì tôi nghĩ, gợi ý dưới đây sẽ là lời giải hữu ích dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểm thêm tại đây nhé! 

Mr.Why Phạm Ngọc Anh