10 bí quyết quản lý tiền bạc cặp vợ chồng nào cũng cần biết

Khi kết hôn, bạn và chồng cần thống nhất các quy tắc như: ai giữ tiền, công khai các khoản chi tiêu và báo số dư cho nhau. Ngoài ra, 2 bạn đều cần nắm được công thức quản lý tiền cho vợ chồng và dưới đây là một vài lời khuyên để bạn có thể tránh được những phiền toái về vấn đề tiền bạc trong gia đình.

Những lo lắng về tài chính có thể khiến xung đột vợ chồng gia đình tăng cao

Thái độ của một người về tiền bạc gần như là một cá tính. Chính vì vậy, vợ/chồng cần biết chấp nhận thói quen về tiền bạc của nhau.

Đối với tiền bạc, vợ/chồng bạn có thể thuộc vào một trong 4 dạng sau đây: dạng người tiêu xài, người tích lũy, người hay lo lắng và người hay né tránh. Mỗi dạng đều có những điểm tích cực và tiêu cực riêng. Trong việc chèo lái ngân sách gia đình, người này sẽ hỗ trợ cho người kia sao cho hài hòa và hiệu quả nhất.

Nhiều cặp vợ chồng quản lý tiền bạc theo kiểu tài chính ai người đó sử dụng: kiểu những gì anh ấy kiếm được là của anh ấy, những gì tôi kiếm được là của tôi. Điều đó thực sự hấp dẫn nếu một trong hai người đã từng có gia đình và có con riêng.

Đa số vợ chồng vẫn muốn có một chút tiền “lận lưng” để tiêu theo nhu cầu của mỗi người trong công việc, ngoại giao. Còn lại họ đều góp chung nhau để lo cho con cái, chi phí các khoản khác cho cả nhà: tiền đi chợ, tiền nhà, tiền điện thoại, tiền nước…

Vậy làm thế nào để tiền không ảnh hưởng đến gia đình bạn?

Dù giàu hay nghèo, bạn cũng có thể tránh hoặc giảm bớt được những cuộc tranh cãi về tiền bạc. Sau đây là một số bí quyết:

  • Hãy nói chuyện thẳng thắn với nhau về tiền bạc. Sự im lặng có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.
  • Dù thế nào vẫn phải có một người lo quản lý tài chính, gia đình, hoặc vợ chồng chủ chốt.
  • Phải biết tiền từ đâu mà có. Ngay cả khi chồng/vợ bạn có nhiều tiền, bạn cần tìm rõ ngọn ngành.
  • Hãy tham khảo ý kiến của nhau trước khi mua đồ dùng trong gia đình, điều đó thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.
  • Hãy cộng hết nợ lại và đề ra phương hướng thanh toán nếu đang mắc nợ.
  • Cùng quan tâm đến chi tiêu và tiết kiệm: các chuyên gia khuyên rằng các cặp vợ chồng nên có vài khoản chi tiêu cho gia đình và tiết kiệm chung. Tất nhiên cả hai đều cùng quản lý. Cả hai cũng nên có những khoản tiền riêng với tên của mình và như thế chẳng có ai sờ vào đó được cũng như chẳng ai bắt mình chi tiêu nếu mình không thích.
  •  Không nên chỉ trích vợ hoặc chồng trước mặt bạn bè về tiền bạc.
  • Hãy tạo ra tài khoản chung nhằm tăng thêm sự tin cậy lẫn nhau trong hôn nhân cũng như tạo thuận lợi cho việc quản lý việc nhà.
  • Hãy thống nhất trả lời khi con bạn đòi hỏi điều gì để tránh trường hợp chúng dựa vào người này để phản kháng người kia.
  • Cuối cùng, thường xuyên trao đổi về những mục tiêu của bản thân, đặc biệt khi bạn cần giải quyết một vấn đề tiền bạc.

P/s: Rất có thể bạn sẽ tìm thấy chìa khóa giải quyết những xung đột tài chính của vợ chồng mình tại chương trình Wake Up 2 ngày chuyên sâu sắp tới. Tham khảo thêm thông tin về lời đề nghị của tôi TẠI ĐÂY nhé.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Phạm Ngọc Anh