Phụ nữ lúc còn trẻ nên làm gì trước? – Kiếm tiền trước!

Có một đoạn văn dành riêng cho tất cả các cô gái: “Chúng ta cố gắng kiếm tiền không phải vì chúng ta thích tiền. Mà bởi cả đời tôi không muốn đến với ai vì tiền, cũng không muốn chia tay ai vì tiền”. 

Tôi đã từng sống với một suy nghĩ rất đơn giản rằng, cứ “tề gia” thật tốt thì hạnh phúc sẽ tự đến với mình

Phụ nữ mà, ai chẳng muốn có được cho mình một mái ấm hạnh phúc. Cho dù bạn có là “bà nọ, bà kia” ở bên ngoài xã hội, thế nhưng khi bước chân trở về nhà bạn vẫn là một người mẹ, một người vợ với đủ đầy trách nhiệm mà mình phải gánh trên vai.

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, câu nói chưa bao giờ cũ dẫu cho bạn đặt nó đứng vào ở bất kỳ thời điểm nào, bởi hậu phương có vững chắc thì tiền tuyến mới có thể yên tâm mà phát triển. Chắc có lẽ, cũng vì một phần nguyên nhân ấy mà vai trò xây dựng tổ ấm của người phụ nữ được đặt lên cao hơn (chăm chồng, chăm con, lo toan cho những hoạt động đời sống của gia đình…) làm tốt được những điều kể trên ấy thì tự khắc hạnh phúc sẽ tìm đến với mình thôi.

Cũng chính vì những “mẫu số chung” ấy, mà nó đã thui chột đi mất bao nhiêu động lực và ý chí phấn đấu của người phụ nữ. Đâu đó sâu trong tiềm thức họ luôn văng vẳng những câu nói thầm: “Là phụ nữ không cần quá giỏi, chỉ cần ở nhà làm tốt việc chăm lo gia đình là được”. Cứ như thế công việc của họ là hàng ngày tiếp xúc với bốn bức tường, làm quen với góc bếp thân yêu, dọn dẹp quần áo, nhà cửa… Tôi cũng đã từng như thế, cũng đã sống trong những khoảng thời gian như vậy và luôn ngây ngô cho rằng đó mới là điều mình cần làm để duy trì hạnh  phúc.

Nhưng rồi bạn chợt nhận ra, với cá tính của mình bạn sẽ không thể “kết hôn” với mớ công việc nhàm chán được lặp lại theo ngày. Phải thay đổi nếu như không muốn bản thân trở thành “người trong bao”

Nghỉ việc ở nhà, đương nhiên bạn sẽ thoát ra được khỏi mớ áp lực công việc, các mối quan hệ chồng chéo, bất cập mà bạn vốn không muốn đụng chạm tới. Khoảng thời gian đầu, tôi hạnh phúc vì quyết định đó, dành ra được nhiều thời gian hơn để tự tay chăm sóc những người mà mình yêu thương. Nhưng rồi chỉ được khoảng một thời gian, tôi bắt đầu nhận ra có gì đó không ổn.

Bỏ hết tất cả để ở nhà, tức là bạn đã tự tay thu hẹp thế giới sống vốn đầy năng động và hoạt bát của mình trước đây, thay vào đó sẽ chỉ là những công việc lặp đi, lặp lại theo từng ngày. Không có sự sáng tạo, không có sự đổi mới…dần dần những điều ấy sẽ khiến người phụ nữ dễ trở nên lạc hậu hơn so với thời cuộc.

Hình ảnh người phụ nữ nội trợ gắn liền với công việc bếp núc vốn chỉ còn ở trong xã hội thời xa xưa, còn với cuộc sống hiện đại ngày nay đó phải là hình ảnh của một người phụ nữ độc lập, được làm những công việc mà bản thân mình muốn, cân bằng thời gian cho bạn bè và gia đình… Nếu có thể, hãy coi việc nội trợ chỉ là một “bước lùi” rất nhỏ cho cả một hành trình dài của bạn mà thôi, xã hội thay đổi, thời thế thay đổi thì đương  nhiên bạn phải thay đổi. Bởi sẽ chẳng ai thích cuộc sống của mình được gắn liền với hình ảnh của một “người trong bao” cả.

Hãy “thức tỉnh” để trở nên mạnh mẽ, và nếu có chọn làm một người nội trợ hãy trở thành người nội trợ hạnh phúc

Hãy suy nghĩ thật kỹ khi bạn muốn trở thành một phụ nữ nội trợ, bởi nếu thuận lợi thì sẽ chẳng có điều gì khiến chúng ta bàn cãi. Nhưng đa phần xung đột sẽ xảy ra nhiều hơn là lợi ích.

Vấn đề về tiền bạc sẽ là “thách thức” đầu tiên mà bạn sẽ phải đối mặt, bạn có muốn bị mang tiếng trở thành một người ăn bám? Bạn có muốn bị lệ thuộc 100% vào kinh tế từ chồng? Bạn có muốn nhận những lời chỉ trích một cách vô cớ, mà đáng lẽ ra sẽ không có nếu như bạn và chồng đều có những bình đẳng về thu nhập cá nhân?

Vì thế, phụ nữ hiện đại là phải sở hữu được cho mình một cuộc sống tự do (tài chính, công việc, mối quan hệ, việc chăm sóc gia và vun vén hạnh phúc gia đình). Hãy cứ mạnh mẽ làm những gì mà con tim mình muốn, hãy kết nối mình rộng hơn với nhịp sống đầy năng động ở ngoài xã hội. Đến khi đó, dù cho hiện tại bạn vẫn cứ là một người nội trợ, nhưng tầm của bạn đã trở thành một người nội trợ hạnh phúc.

Mr. Why Phạm Ngọc Anh