KHÔNG DÁM PHẠM SAI LẦM

Rất nhiều người đang mắc kẹt trong những cách sống và thói quen cũ của chính mình. Sự vừa lòng với “cái thân quen” đã che phủ cảm xúc cũng như cuộc sống thể chất của họ. Sự sợ hãi thay đổi khiến họ không dám hành động và không dám phạm sai lầm trong đời.

Matthew Keith Groves đã từng khẳng định: “Bí quyết của các nhà vô địch chính là… từng thảm bại nhiều hơn bất kỳ ai khác”. Và thực tế, những người thành công xuất chúng nhất mọi thời đại lại là những người đã từng thất bại rất nhiều lần trong sự nghiệp và cuộc sống.

Bạn sợ thất bại nên bạn chỉ quẩn quanh những gì mình quen thuộc, giam mình trong vòng tròn giới hạn an toàn, để hạn chế sai lầm càng nhiều càng tốt.

Bạn không dám sáng tạo, không dám làm những điều mới mẻ vì SỢ SAI. Bạn mong muốn thành công nhưng lại chỉ quanh quẩn bên những công việc bình thường mỗi ngày. Thử hỏi như vậy thì bạn lấy gì làm động lực để làm được những điều phi thường giúp bạn vươn đến thành công?

Trong khi đó, thế giới vốn dĩ chẳng có đúng sai. Đúng sai hay xấu tốt chỉ là do cách con người gọi tên mọi sự. Cuộc sống của bạn chỉ đơn giản là một chuỗi nhân quả, với những sự phản chiếu và kinh nghiệm từ những gì bạn làm. Bạn không thể giỏi hơn, không thể tiến bộ nếu không có những trải nghiệm từ cuộc sống. Nhưng nếu bạn không dám làm gì cả, không dám dấn thân vào những điều mới mẻ và chấp nhận phạm sai lầm, lấy đâu kinh nghiệm mới để tiến bộ?

Tệ hơn nữa, khi bạn lỡ phạm sai lầm, bạn lại xấu hổ vì nó và tìm cách che giấu nó. Bạn không thèm nhìn thẳng vào sai lầm chứ đừng nói chi đến học hỏi từ nó. Không học hỏi từ sai lầm thì làm sao có kinh nghiệm để thành công hơn?

“Phàm là con người, ai cũng phạm sai lầm nhưng những người Khôn Ngoan luôn biết học hỏi từ những sai lầm của chính mình” – Winston Churchill

Tôi tin là bạn luôn khao khát một cuộc sống mà bạn được tự do về mặt tài chính, tự do làm những gì mình thích, tự do bên những người mình yêu thương. Tôi xin chia sẻ định nghĩa chuẩn nhất về Tự Do mà tôi từng biết: “Tự Do có ý nghĩa khi và chỉ khi bạn có quyền tự do phạm sai lầm” (Mahatma Gandhi). Nhưng quan trọng là hãy học hỏi và lớn lên từ những sai lầm đó nhé.

Bạn sống mà cứ phải nơm nớp lo sợ thất bại, sợ phạm sai lầm, sợ mãi nên không dám làm những gì mình thích; đó đâu phải là tự do, bạn đồng ý với tôi chứ?.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

1

Nhận thông tin và bài viết về động lực sống mỗi ngày từ Ngọc Anh