Biết ơn những vấp ngã giúp ta trưởng thành hơn

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng như chúng ta mong đợi mà đó là một loạt những khó khăn, thử thách bạn cần phải vượt qua. Có khi bạn thành công nhưng cũng lắm khi bạn thất bạn. Có bao giờ bạn thầm cảm ơn những thất bại ấy cho dù chúng đau đớn như thế nào đi nữa? Tôi tin chắc là có vì chính những vấp ngã, thất bại ấy đã giúp bạn trưởng thành được như ngày hôm nay.

Mỗi lần vấp ngã là một bài học

Vấp ngã dường như là điều quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người. Ngay từ khi mới chập chững biết đi, bạn đã phải vấp ngã rất nhiều lần, thậm chí cả chảy máu chân tay thì mới có được những bước đi bước chạy vững vàng hơn. Rồi đến khi đi học, đi làm, càng về sau bạn càng có nhiều vấp ngã trong công việc, học tập rồi cả những chuyện tình cảm cá nhân, gia đình.

Mỗi lần vấp ngã là một bài học

Thực sự ban đầu có là những cảm xúc vô cùng đau buồn, thất vọng và chán nản. Bạn cảm giác như cả thế giới đang quay lưng lại với bạn, mọi thứ muốn chống đối bạn khi sự kỳ vọng của bạn vào công việc đó, con người đó không được như ý muốn. 

Lúc này thời gian sẽ là liều thuốc hữu hiệu cho bạn, sau quãng thời gian khó khăn nhất ấy về mặt cảm xúc bạn cần vượt qua, bạn sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn. Nếu giờ có gặp lại vấp ngã ấy, chắc chắn bạn sẽ có cách giải quyết thông minh để không phải vấp ngã lần hai trong cùng một vấn đề.

Và cứ như vậy, sau mỗi lần vấp ngã, bạn lại đúc rút được cho mình một bài học kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn. Những bài học này vô cùng quý giá, hơn nhiều những bài học lý thuyết, nó giúp bạn hiểu được bản thân mình, hiểu được sự lựa chọn của mình là đúng hay sai để con đường tiếp theo mình sẽ làm tốt hơn.

Thành công là khi bạn trải qua nhiều vấp ngã

Nếu ai hỏi tôi về “Thành công là gì?” thì tôi sẽ trả lời rằng “Thành công là khi bạn trả qua nhiều vấp ngã”. Thực tế đã chứng minh, không có ai thành công mà không phải đi qua nhiều lần thất bại và vấp ngã cả. Các doanh nhân càng thành đạt thì họ lại càng phải trải qua nhiều thất bại hơn người thường.

Thành công là khi bạn trải qua nhiều vấp ngã

Đơn giản dễ hiểu hơn là khi bạn thất bại nhiều lần, bạn đúc rút được nhiều kinh nghiệm và bài học cho mình, bạn sửa sai trong những lần tiếp theo. Và cứ thế, những cái sai của bạn dần được sửa, dần được hoàn thiện sau nhiều lần vấp ngã cho đến khi bạn làm đúng và chạm đến mục tiêu của mình. 

Vậy nên “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép” và hãy học cách nhận ra bài học để sửa sai trong những chặng đường tiếp theo. Và cũng đừng buồn chán hay gục ngã khi bạn thất bại, hãy cảm ơn nó, yêu thương nó vì nó chính là thành công của bạn sau này.

Biết ơn vấp ngã giúp bạn sống tích cực hơn

Khi đã hiểu được những giá trị mà những thất bại và vấp ngã mang lại cho mình, bạn sẽ thay đổi được thái độ đối mặt với chúng. Thay vì cứ mãi đau khổ, chúng ta nên tích cực nhìn nhận, tìm ra giải pháp mới, sửa chữa lỗi sai, thất bại. 

Nguyên tắc đầu tiên khi bạn giải quyết một vấn đề đó là nhìn nhận chúng với một thái độ tích cực nhất có thể. Khi tâm trạng ổn định, bình tĩnh thì bạn mới có những giải pháp và cách làm đúng đắn nhất. Rèn luyện được cách sống tích cực, lạc quan như thế này sẽ giúp chất lượng cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn, hạnh phúc hơn rất nhiều. Vậy nên chúng ta càng phải cần biết ơn những vấp ngã, thất bại; chính chúng giúp bạn có một cuộc sống lạc quan hơn.

Thái độ tích cực tỏa ra từ lòng biết ơn thực sự mang lại nhiều lợi ích to lớn cho chúng ta. Nó giúp ta vượt qua những lúc tồi tệ nhất trong mỗi lần thất bại. Nó cũng giúp bạn học được nhiều điều bổ ích giúp bạn trưởng thành hơn, thành công hơn trong tương lai. Ngay hôm nay chúng ta hãy nhìn lại những vấp ngã, khó khăn và thầm cảm ơn chúng vì đã giúp ta có được như ngày hôm nay các bạn nhé!